.
KỶ NIỆM 70 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG LỰC LƯỢNG THANH NIÊN XUNG PHONG VIỆT NAM (15-7-1950 – 15-7-2020)

Những chặng đường vẻ vang, oanh liệt của lực lượng Thanh niên xung phong

Cập nhật: 21:53, 15/07/2020 (GMT+7)

“Không có việc gì khó

Chỉ sợ lòng không bền

 Đào núi và lấp biển

Quyết chí ắt làm nên”.

4 câu thơ Bác Hồ tặng lực lượng Thanh niên xung phong (TNXP) luôn là phương hướng tư tưởng và hành động cho lực lượng TNXP và thế hệ trẻ Việt Nam. Chặng đường 70 năm truyền thống lực lượng TNXP Việt Nam (1950 - 2020), đã góp phần viết nên trang sử vẻ vang, oanh liệt của thế hệ trẻ Việt Nam và Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

TNXP Giải phóng miền Nam chuyển thương binh ra khỏi chiến trường.
TNXP Giải phóng miền Nam chuyển thương binh ra khỏi chiến trường.

Cách đây 70 năm, ngày 15-7-1950, Bác Hồ đã giao nhiệm vụ cho Đoàn Thanh niên cứu quốc Việt Nam tổ chức một đội thanh niên tập trung dài ngày phục vụ chiến dịch, lấy tên là: “Đội TNXP công tác” cho phù hợp với đặc điểm của thanh niên là luôn hăng hái xung phong đi đầu trong mọi nhiệm vụ. Quyết định lịch sử ấy đã khai sinh ra Đội TNXP công tác Trung ương đầu tiên tại Núi Hồng, xã Yên Lãng, huyện Đại Từ (tỉnh Thái Nguyên), gồm 3 liên, phân đội với 225 cán bộ, đội viên.

70 năm qua, đã có trên 65 vạn nam, nữ TNXP phục vụ chiến đấu, trực tiếp chiến đấu, lao động sáng tạo với tinh thần dũng cảm, hy sinh, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, chống đế quốc Mỹ và chiến tranh bảo vệ biên giới có gần 39 vạn nam, nữ TNXP làm nhiệm vụ trên các chiến trường, trong đó có 6.735 người đã hy sinh, trên 40.000 người bị thương, trên 14.000 người bị nhiễm chất độc da cam/dioxin. 51.000 TNXP tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế.

Trong những năm kháng chiến chống Pháp gian khổ, gần 5 vạn cán bộ, đội viên TNXP cùng các lực lượng khác đã tham gia mở đường bảo đảm giao thông, rà phá bom mìn, vận chuyển, chăm sóc thương, bệnh binh, mai táng liệt sĩ và trực tiếp tham gia chiến đấu, góp phần cùng quân và dân cả nước làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu. TNXP đã được Bác Hồ tặng Cờ thi đua mang dòng chữ “Dũng cảm, lập công xuất sắc”.

Đội 2010 TNXP Giải phóng miền Nam băng bó thương binh tại trận địa.
Đội 2012 TNXP Giải phóng miền Nam băng bó thương binh tại trận địa.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, tiếp bước chân cha anh lên đường với quyết tâm xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược, trên 28 vạn nam, nữ TNXP nước ta đã có mặt ở những nơi khó khăn, gian khổ nhất, hăng say lao động, chiến đấu quên mình trong công cuộc khôi phục phát triển kinh tế miền Bắc và kháng chiến chống Mỹ ở miền Nam.

Chỉ tính riêng trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, ở miền Bắc và trên mặt trận đường Trường Sơn, TNXP đã mở 102 con đường chiến lược với tổng chiều dài trên 4.000 km; vận chuyển trên 10 vạn tấn vũ khí, đạn, lương thực; san lấp hàng vạn hố bom; bắn rơi 15 máy bay Mỹ; bắt sống 13 phi công Mỹ và gần 1.000 tên địch; phá hỏng 20 xe tăng, xe bọc thép; phục vụ gần 1.000 trận đánh…

Đội 198 TNXP Giải phóng miền Nam ra trận.
Đội 198 TNXP Giải phóng miền Nam ra trận.

Lực lượng TNXP giải phóng miền Nam đã phục vụ 641 trận đánh, trực tiếp chiến đấu trên 40 trận; bắt sống 856 tên địch; vận chuyển trên 23.000 tấn hàng, trên 9.000 thương binh và đưa 18.000 lượt bộ đội qua sông; chăm sóc nuôi dưỡng trên 2.000 thương binh...

Sẵn sàng đi bất cứ đâu, làm bất cứ việc gì khi Tổ quốc cần, những TNXP một thời xông pha nơi lửa đạn viết nên trang sử hào hùng, lại có mặt trên tất cả các mặt trận lao động, sản xuất trong thời bình. Từ các công trường, nhà máy, xí nghiệp đến các nông trường, lâm trường, vùng quê xa xôi hẻo lánh, đâu đâu cũng thấm đượm mồ hôi, công sức của lực lượng TNXP.

TNXP Giải phóng miền Nam chiến đấu bảo vệ chuyển hàng ra chiến trường.
TNXP Giải phóng miền Nam chiến đấu bảo vệ chuyển hàng ra chiến trường.

Trong thời kỳ đổi mới (từ năm 1986 đến nay), có hơn 15 vạn lao động TNXP là lực lượng xung kích, tích cực tham gia vào các hoạt động xây dựng đảng, chính quyền, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc; hăng hái tham gia sản xuất.

TNXP Giải phóng miền Nam thồ lương thực, thực phẩm ra chiến trường.
TNXP Giải phóng miền Nam thồ lương thực, thực phẩm ra chiến trường.

Trên khắp nẻo đường ra trận luôn có lực lượng TNXP làm nhiệm vụ mở đường, san lấp hố bom, sửa chữa cầu đường, tháo gỡ bom mìn, hướng dẫn xe đi và chiến đấu, bảo đảm mạch máu giao thông… Lực lượng TNXP đã lập nhiều chiến công xuất sắc, góp phần quan trọng vào sự nghiệp giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.

TNXP Giải phóng miền Nam chuyển thương binh qua núi rừng Trường Sơn.
TNXP Giải phóng miền Nam chuyển thương binh qua núi rừng Trường Sơn.

Những mốc lịch sử, những chiến thắng vang dội trong cuộc kháng chiến và chiến tranh bảo vệ Tổ quốc đều có dấu ấn đóng góp quan trọng, hy sinh lớn lao của lực lượng TNXP. Những tấm gương hy sinh anh dũng của TNXP điển hình như tại ngã ba Cò Nòi, ngã ba Đồng Lộc, Truông Bồn, ga Lưu Xá đã góp phần tô thắm chủ nghĩa anh hùng cách mạng trở thành niềm tự hào của các thế hệ trẻ Việt Nam.

Đồng chí Bùi Thị Mè, Thứ trưởng Bộ Y tế - Xã hội và Thương binh trong chính phủ cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam trao tặng bằng khen cho các nữ TNXP có thành tích xuất sắc trong phục vụ chiến đấu.
Đồng chí Bùi Thị Mè, Thứ trưởng Bộ Y tế - Xã hội và Thương binh trong chính phủ cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam trao tặng Bằng khen cho các nữ TNXP có thành tích xuất sắc trong phục vụ chiến đấu.

LINH THỦY (tổng hợp)

 

 

 

.
.
.