.
NGÀY LÀM VIỆC ĐẦU TIÊN KỲ HỌP THỨ 12 - HĐND TỈNH TIỀN GIANG KHÓA IX:

Kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm đạt kết quả tích cực

Cập nhật: 20:13, 08/07/2020 (GMT+7)

 (ABO) Trong ngày làm việc đầu tiên của Kỳ họp thứ 12 - Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Tiền Giang khóa IX,  Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành tỉnh cho biết, 6 tháng đầu năm 2020, Tiền Giang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là tác động kép từ tình hình hạn, mặn và dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), sản xuất và đời sống của người dân. Song, với sự nỗ lực, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, KT- XH 6 tháng đầu năm 2020 của tỉnh dù chưa được như kỳ vọng nhưng đã đạt những kết quả tích cực.

350 DOANH NGHIỆP THÀNH LẬP MỚI

Đánh giá về tình hình phát triển doanh nghiệp (DN) trước những khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Văn Nghĩa cho biết: UBND tỉnh cùng các sở, ngành tỉnh đã tập trung triển khai thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ phát triển DN theo Nghị quyết 35 của Chính phủ và Nghị quyết 06 của Tỉnh ủy về hỗ trợ và phát triển DN như: Tổ chức các đoàn đi thăm chia sẻ khó khăn với DN; triển khai thực hiện cổng thông tin đăng ký hộ kinh doanh trên phạm vi toàn tỉnh; thực hiện liên thông đăng ký hộ kinh doanh và đăng ký thuế; hoàn chỉnh sổ tay hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển thành DN; triển khai thực hiện kịp thời các hoạt động hỗ trợ, giúp các DN tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc; tích cực thăm hỏi, động viên DN; tổ chức Hội nghị trực tuyến với DN; triển khai thực hiện các chính sách của Trung ương hỗ trợ DN, hộ kinh doanh bị ảnh hưởng do dịch Covid-19... Nhờ vậy tình hình phát triển DN 6 tháng đầu năm 2020 đạt kết quả phấn khởi.

UBND tỉnh luôn đồng hành cùng DN tháo gỡ khó khăn
UBND tỉnh luôn đồng hành cùng DN tháo gỡ khó khăn trước ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19

Theo đó, 6 tháng đầu năm 2020, toàn tỉnh có 350 DN thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 3.000 tỷ đồng, đạt 53,8% so với kế hoạch phát triển DN năm 2020, tăng 9,4% về số DN và tăng 77% về vốn đăng ký so cùng kỳ. Vốn đăng ký bình quân là 18 tỷ đồng/DN (cùng kỳ năm 2019 là 11,2 tỷ đồng/DN); có 495 đơn vị trực thuộc đăng ký hoạt động (72 chi nhánh, 415 địa điểm kinh doanh, 8 văn phòng đại diện). Bên cạnh đó, có 60 DN đăng ký giải thể. Tính đến cuối tháng 6-2020, toàn tỉnh có khoảng 5.823 DN hoạt động.

Ngoài ra, tổng số hộ kinh doanh đăng ký thành lập mới trên địa bàn tỉnh ước khoảng 2.203 hộ, lũy kế tổng số hộ kinh doanh trên địa bàn toàn tỉnh tính đến nay khoảng 55.659 hộ kinh doanh với tổng vốn đăng ký 8.289 tỷ đồng.

Đồng chí Lê Văn Nghĩa nhấn mạnh, thời gian tới, UBND tỉnh sẽ tiếp tục hỗ trợ tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của các DN, hộ kinh doanh bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19; tổ chức Hội nghi đối thoại DN năm 2020. Tỉnh tiếp tục thực hiện các giải pháp, nhiệm vụ tại Chương trình hành động, Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết 35 của Chính phủ và Nghị quyết 06 của Tỉnh ủy về hỗ trợ và phát triển DN, trong đó tập trung triển khai giải pháp chuyển đổi hộ kinh doanh thành DN. Đồng thời, triển khai đi vào hoạt động phần mềm cổng thông tin hộ kinh doanh, liên thông đăng ký kinh doanh và đăng ký thuế.

THU - CHI NGÂN SÁCH ĐẢM BẢO HOẠT ĐỘNG ĐỊA PHƯƠNG

Báo cáo về kết quả thực hiện nhiệm vụ thu - chi ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm 2020, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Văn Nghĩa cho biết: Việc điều hành chi ngân sách căn cứ vào các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật Ngân sách nhà nước và các chế độ, định mức chi tiêu, dự toán chi ngân sách địa phương đã được HĐND tỉnh thông qua, UBND tỉnh có Quyết định giao cho từng ngành, từng địa phương. Vì vậy, kết quả thực hiện thu - chi ngân sách địa phương đã đáp ứng được yêu cầu hoạt động của các đơn vị, địa phương. 

Cụ thể, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn trong 6 tháng đầu năm 2020 ước đạt gần 5.193 tỷ đồng, đạt 46,7% dự toán năm 2020, bằng 90,2% so cùng kỳ.

Tổng chi ngân sách gần 9.967,4 tỷ đồng, đạt 72,4% dự toán năm 2020, bằng 196,6% so cùng kỳ; tổng chi đầu tư phát triển là 5.612,5 tỷ đồng, trong đó, chi đầu tư phát triển theo kế hoạch là 2.578,9 tỷ đồng, đạt 57,2% dự toán năm 2020; chi đầu tư phát triển năm 2019 chuyển sang là 3.033,6 tỷ đồng...

Cục thuế tỉnh thực hiện nhiều giải pháp đảm bảo nhiệm vụ thu thuế trên địa bàn tỉnh
Cục Thuế tỉnh thực hiện nhiều giải pháp đảm bảo nhiệm vụ thu thuế trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trên cả nước nói chung và tỉnh Tiền Giang nói riêng cùng với tác động của tình hình hạn hán, xâm nhập mặn năm 2020, nhu cầu kinh phí phòng, chống dịch Covid-19, hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19 và kinh phí khắc phục hậu quả hạn hán theo quy định của Trung ương là tương đối lớn, địa phương đã huy động tất cả nguồn lực hiện có để kịp thời bố trí kinh phí cho các đơn vị, địa phương khẩn trương triển khai các nhiệm vụ như: Dự phòng ngân sách các cấp, nguồn cải cách tiền lương của ngân sách tỉnh...

NÂNG CAO HIỆU QUẢ GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI TỐ CÁO

Báo cáo tại Kỳ họp HĐND tỉnh Tiền Giang lần thứ 12, Chánh Thanh tra tỉnh Nguyễn Văn Mười cho biết: Trong 6 tháng đầu năm 2020, công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) tiếp tục được sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền, các ngành chức năng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Chánh thanh tra tỉnh Trần Văn Mười
Chánh Thanh tra tỉnh Nguyễn Văn Mười thông tin về kết quả thực hiện giải quyết KNTC 6 tháng đầu năm 2020.

Cụ thể: Trong 6 tháng đầu năm 2020, tỷ lệ giải quyết KNTC đạt cao so với cùng kỳ năm trước (tăng 5,1%). Các cấp trong tỉnh đã tiếp 1.264 lượt với 1.501 người đến điểm tiếp công dân đề đạt nguyện vọng, gửi đơn tranh chấp KNTC, kiến nghị, phản ánh (giảm 292 lượt so cùng kỳ); số đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh, tranh chấp là 780 đơn, tăng 50 đơn so với cùng kỳ, phần lớn là các đơn khiếu nại chủ yếu liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất thực hiện các dự án. Đặc biệt, trong 6 tháng qua không phát sinh vụ việc phức tạp mới. Nhiều vụ việc KNTC tồn đọng, kéo dài được giải quyết thấu tình đạt lý, đáp ứng nguyện vọng của công dân, từng bước giảm dần tình trạng khiếu nại đông người.

Quang cảnh kỳ họp thứ 12
Quang cảnh Kỳ họp thứ 12.

Công tác vận động, thuyết phục công dân rút đơn trong quá trình thụ lý giải quyết khiếu nại tiếp tục đạt kết quả cao (40% so với số vụ việc đã giải quyết), giúp rút ngắn thời gian, giảm chi phí cho công tác thẩm tra xác minh, ban hành quyết định giải quyết… Bên cạnh đó, UBND tỉnh còn ban hành nhiều văn bản, kế hoạch chỉ đạo các cấp, các ngành củng cố, nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết kịp thời các KNTC mới phát sinh; tập trung rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, kéo dài, phức tạp tránh gây mất an ninh trật tự ở địa phương.

Đồng chí Nguyễn Văn Mười cho biết, trong thời gian tới, công tác tiếp dân, giải quyết KNTC tiếp tục được tăng cường. Trong đó, tập trung giải quyết có hiệu quả đơn thư KNTC mới phát sinh. Các cấp, các ngành thường xuyên theo dõi, nắm chắc tình hình KNTC, giải quyết kịp thời, đúng pháp luật đạt tỷ lệ trên 85% số vụ việc thuộc thẩm quyền; giải quyết dứt điểm các vụ KNTC phức tạp, bức xúc kéo dài…. đảm bảo ổn định an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ tích cực cho Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

THU HOÀI - PHƯƠNG MAI - CAO THẮNG

.
.
.