Thứ Hai, 21/09/2020, 14:16 (GMT+7)
.
ĐẢNG BỘ TỈNH TIỀN GIANG:

Lãnh đạo thực hiện tốt công tác giảm nghèo bền vững

Tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tiền Giang vào chiều 31-8 tại Cục Quản trị T78 (Văn phòng Trung ương Đảng tại TP. Hồ Chí Minh), đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội đã đánh giá rất cao thành tích của Đảng bộ tỉnh Tiền Giang trong việc lãnh đạo thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững giai đoạn 2015 - 2020.

Đây là kết quả của sự quan tâm sâu sắc và lãnh đạo thực hiện tốt công tác giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Tiền Giang. Tinh thần ấy đã được các cấp ủy quán triệt và nghiêm túc thực hiện, tác động tích cực trong việc hỗ trợ người nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững.

Đồng chí Nguyễn Văn Danh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao quà cho hộ nghèo ở thị trấn Cái Bè.
Đồng chí Nguyễn Văn Danh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Tiền Giang trao quà cho hộ nghèo ở thị trấn Cái Bè, huyện Cái Bè.

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHIÊM TÚC

Tháng 10-2017, Tỉnh ủy Tiền Giang đã ban hành Nghị quyết 12 và tháng 2-2018 UBND tỉnh Tiền Giang ban hành Kế hoạch 61 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh đến năm 2020.

Trên cơ sở đó, các sở, ngành và UBND các huyện, thành, thị đã tổ chức triển khai quán triệt trong nội bộ đơn vị và xây dựng kế hoạch thực hiện của đơn vị mình gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của ngành; phân công các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc triển khai thực hiện các công việc, nhiệm vụ cụ thể.

Qua đó đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của các cấp ủy, chính quyền, công chức, viên chức và người lao động (NLĐ) về tiêu chí tiếp cận đa chiều, mục tiêu giảm nghèo bền vững, góp phần tạo sự đồng thuận và phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, sự đồng tâm, hiệp lực của mỗi cơ quan, đơn vị; khơi dậy ý chí chủ động hỗ trợ giúp đỡ người nghèo.

Điều đáng trân trọng trong thành quả của công tác giảm nghèo trong nhiệm kỳ qua không chỉ kéo giảm đáng kể tỷ lệ hộ nghèo, mà điều quan trọng hơn là đã nâng chất lượng cuộc sống của người nghèo. Tỉnh Tiền Giang đã quy tụ mọi nguồn lực để đầu tư nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, trong đó có hộ nghèo.

Đối với hộ nghèo, quan điểm chỉ đạo của Đảng bộ tỉnh rất rõ ràng và được các cấp ủy trong tỉnh thực hiện nghiêm túc, đó là giúp hộ nghèo thoát nghèo một cách căn cơ, bền vững thông qua các chương trình trợ vốn, đào tạo nghề, tạo việc làm tăng thu nhập cho người nghèo và đầu tư phát triển cơ sở vật chất, hạ tầng phục vụ phát triển ở những địa bàn khó khăn trong tỉnh.

Các ngành, các cấp, địa phương đã xác định việc gắn nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội với giảm nghèo bền vững là trách nhiệm của các cấp địa phương, trên cơ sở phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị.

Từ Kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu giảm nghèo (viết tắt là Chương trình) hằng năm của Ban Chỉ đạo (BCĐ) tỉnh Tiền Giang đề ra, các địa phương đã xây dựng kế hoạch phù hợp với thực tế. BCĐ tỉnh đã hướng dẫn các địa phương chủ động sử dụng kinh phí được ngân sách Trung ương hỗ trợ hằng năm để thực hiện các nhiệm vụ, hoạt động của Chương trình.

Trên cơ sở kết quả điều tra rà soát hộ nghèo theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều năm trước được UBND tỉnh phê duyệt, các địa phương tiếp tục triển khai thực hiện tốt và hiệu quả các chính sách giảm nghèo hiện hành về y tế, giáo dục, hỗ trợ phát triển sản xuất, nhà ở, tín dụng ưu đãi, trợ giúp pháp lý...

Trong nhiệm kỳ qua, TP. Mỹ Tho là một trong những địa phương thực hiện rất tốt công tác giảm nghèo, với tỷ lệ hộ nghèo giảm rất sâu so với chỉ tiêu Nghị quyết cả nhiệm kỳ của Đảng bộ thành phố.

Cụ thể, nhiệm kỳ qua, thành phố có trên 540 hộ thoát nghèo, kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 0,86%. Hay ở huyện Cai Lậy, trong nhiệm kỳ qua có 1.970 hộ thoát nghèo, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 2,09% (chỉ tiêu Nghị quyết đề ra còn 5,95% vào năm 2020)...

Nhìn chung, ngay từ đầu nhiệm kỳ, với sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của cấp ủy các cấp trong tỉnh, công tác giảm nghèo và các hoạt động đào tạo nghề, hỗ trợ vốn, giải quyết việc làm cho NLĐ được quan tâm, triển khai thực hiện có hiệu quả: Đời sống và thu nhập của người dân có nhiều chuyển biến tích cực, mức sống nâng lên; công tác giải quyết việc làm, tư vấn, tuyên truyền đưa lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài được quan tâm; việc triển khai thực hiện nhiều dự án hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo và hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo phát triển kinh tế gia đình có hiệu quả.

KẾT QUẢ KHẢ QUAN

Cấp ủy, chính quyền các địa phương trong tỉnh Tiền Giang đã tập trung cao, lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện Chương trình trên địa bàn phụ trách. Đã chủ động trong việc phối hợp thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững với Chương trình xây dựng nông thôn mới, tạo điều kiện thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững đã đề ra.

Bản thân hộ nghèo có sự nhận thức đúng đắn hơn, có ý chí chủ động phấn đấu vươn lên thoát nghèo trên cơ sở tiếp cận và sử dụng có hiệu quả chính sách, nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước và của cộng đồng. Kết quả thực hiện Chương trình giảm nghèo trên địa bàn tỉnh trong 5 năm qua rất khả quan.

Điều này thể hiện qua kết quả tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh theo chuẩn nghèo đa chiều đã giảm đáng kể sau mỗi năm nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự cộng đồng trách nhiệm của xã hội và nỗ lực vươn lên của hộ nghèo. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn dưới 3% vào năm 2020.

Với mục tiêu này, tỉnh Tiền Giang đã tập trung mọi giải pháp hỗ trợ để hộ nghèo vươn lên. Tất cả các chính sách ưu đãi đều được triển khai thực hiện đầy đủ đến người nghèo, cận nghèo. Qua đó, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh từ mức 5,02% vào năm 2016, đã giảm xuống còn 2,51% vào năm 2019 và còn 1,99% vào năm 2020, hoàn thành vượt mức mục tiêu Nghị quyết đề ra.

MAI HÀ

.
.
.