Thứ Tư, 30/09/2020, 11:04 (GMT+7)
.

Tận dụng lợi thế, đưa Mỹ Tho phát triển nhanh và bền vững

Là trung tâm hành chính của tỉnh, gần với TP. Hồ Chí Minh và các thuận lợi khác như giao thông, dân số tập trung... đã và đang đặt ra bài toán để TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang phát triển sao cho tương xứng với tiềm năng; đồng thời, tạo sức bật cho phát triển các vùng kinh tế - đô thị phía Tây, phía Đông của tỉnh.

Nhiều dự án đầu tư trong lĩnh vực thương mại, du lịch đã và đang được triển khai thực hiện sẽ là chặng đường mới cho TP. Mỹ Tho phát triển nhanh, mạnh những ngành, lĩnh vực có lợi thế.

Dự án Cảng du thuyền chuẩn bị đưa vào hoạt động. Ảnh: MINH THÀNH
Dự án Cảng du thuyền chuẩn bị đưa vào hoạt động. Ảnh: MINH THÀNH

HÌNH THÀNH CÁC TRUNG TÂM THƯƠNG MẠI
Nhìn trên bình diện tổng thể, hệ thống hạ tầng thương mại trên địa bàn tỉnh nói chung và TP. Mỹ Tho nói riêng đang phát triển mạnh mẽ, bên cạnh hệ thống chợ, các hạ tầng thương mại hiện đại khác đã và đang được triển khai đầu tư.

Điểm nổi bật là vào năm 2018, Trung tâm Thương mại GO! Mỹ Tho chính thức được đưa vào hoạt động, là loại hình kinh doanh thương mại hiện đại, đa chức năng, bao gồm các loại hình cửa hàng, cơ sở hoạt động dịch vụ. Đây còn là điểm tập trung nhiều cửa hàng của các doanh nghiệp có thương hiệu trên các lĩnh vực trong và ngoài tỉnh, với lượng hàng hóa kinh doanh rất đa dạng và phong phú từ hàng thực phẩm, tiêu dùng, hàng điện tử... và các dịch vụ giải trí khác.

Trao đổi với chúng tôi gần đây, Phó Chủ tịch Điều hành đối ngoại Tập đoàn Central Group Việt Nam (chủ đầu tư dự án) Lê Thị Mai Linh cho biết, theo tính toán, mỗi tháng Go! Mỹ Tho đón khoảng 200 ngàn lượt khách hàng, nhưng từ khi mở cửa hoạt động đến nay Go! Mỹ Tho đã đón khoảng 225 ngàn lượt khách mỗi tháng.

Dự án Central Plaza Mỹ Tho đang được gấp rút thi công.
Dự án Central Plaza Mỹ Tho đang được gấp rút thi công.

Theo đánh giá của Sở Công thương, bên cạnh các chợ truyền thống, mạng lưới siêu thị cũng được mở rộng và phát triển nhanh chóng trên địa bàn TP. Mỹ Tho. Theo số liệu của Sở Công thương, trên địa bàn TP. Mỹ Tho hiện có 6 siêu thị, trong đó có 2 siêu thị tổng hợp (Co.opmart Mỹ Tho và Go! Mỹ Tho).

Hệ thống siêu thị được mở rộng tạo sức cạnh tranh và động lực cho các hình thức kinh doanh thương mại khác phát triển và nâng cao sức cạnh tranh nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu tiêu dùng của người dân thành phố nói riêng, người dân tỉnh Tiền Giang nói chung.

Một điểm nhấn khác liên quan đến phát triển thương mại của TP. Mỹ Tho là sự ra đời và phát triển nhanh chóng của nhiều cửa hàng tiện ích, cung cấp mặt hàng thực phẩm, đồ gia dụng (hình thức kinh doanh như siêu thị mini) làm cho thị trường cung cấp hàng hóa tại các huyện, thành, thị trên địa bàn tỉnh ngày càng sôi động.

Đó là sự tham gia của các đơn vị kinh doanh lớn như: Chuỗi cửa hàng tiện ích Vinmart+ thuộc Công ty cổ phần Dịch vụ thương mại tổng hợp Vincommerce; chuỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh của Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới di động… Việc phát triển trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích sẽ là động lực thu hút liên kết vùng, lan tỏa phát triển kinh tế - đô thị, là đầu mối liên kết tiêu thụ sản phẩm có lợi thế sản xuất của địa phương, là nơi dự trữ hàng hóa ổn định giá cả thị trường, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng thương mại, dịch vụ; góp phần mua sắm tiêu dùng văn minh, đảm bảo an toàn thực phẩm.

Chưa dừng lại ở đó, hiện tại trên địa bàn TP. Mỹ Tho còn có nhiều dự án có quy mô lớn đã và đang được triển khai, chắc chắn sẽ góp phần thúc đẩy lĩnh vực thương mại, dịch vụ tiếp tục phát triển. Điểm nhấn đáng chú ý là Dự án Tổ hợp Trung tâm thương mại, dịch vụ, kết hợp nhà ở thương mại do Công ty cổ phần Vincom Retail đầu tư, hiện đang gấp rút hoàn thành và đưa vào sử dụng vào cuối năm 2020. Bên cạnh đó, Dự án Central Plaza Mỹ Tho do Công ty TNHH Xăng dầu Thiên Hộ làm chủ đầu tư cũng đang trong quá trình xây dựng và chuẩn bị đưa vào hoạt động…

KHAI THÁC THẾ MẠNH DU LỊCH

Bên cạnh thương mại, du lịch cũng là lợi thế của TP. Mỹ Tho nói riêng và của tỉnh nói chung. Nhiều dự án liên quan đến phát triển du lịch TP. Mỹ Tho cũng được tỉnh chú trọng đầu tư và thu hút đầu tư trong thời gian qua. Một trong những điểm nhấn trong chủ trương khai thác tiềm năng và phát triển du lịch cho TP. Mỹ Tho là sự ra đời của Cảng du thuyền.

Bà Lương Thị Diễm Trang, đại diện chủ đầu tư dự án này cho biết, tiến độ xây dựng dự án đến nay đạt khoảng 80% và dự kiến Cảng du thuyền sẽ chính thức đi vào hoạt động vào đầu năm 2021. Đây là một trong những dự án được kỳ vọng sẽ góp phần kết nối, phát triển du lịch, dịch vụ của tỉnh Tiền Giang với các tỉnh, thành trong khu vực.

Khi các dự án liên quan đến du lịch được đầu tư sẽ góp phần thúc đẩy và khai thác tiềm năng du lịch, nhất là đối với lợi thế về sinh thái, sông nước như Khu du lịch Thới Sơn. Đại diện Điểm đờn ca tài tử Xứ Dừa tại Khu du lịch Thới Sơn cho biết, trong những ngày bình thường trước đây, điểm du lịch này có thể đón hàng trăm lượt khách du lịch, cao điểm có thể lên đến hơn 1.000 lượt khách, đa phần là khách quốc tế.

Đa số khách du lịch đến với Thới Sơn mong muốn được cảm nhận không khí trong lành của vườn cây ăn trái, thưởng thức đặc sản miệt vườn cũng như tham gia các hoạt động mang tính trải nghiệm. Xu hướng này đang được các công ty lữ hành, khách du lịch, nhất là khách quốc tế quan tâm nhiều hơn.

Với những lợi thế vốn có, Khu du lịch Thới Sơn đã được du khách trong và ngoài nước biết đến từ những năm 1980, với 4 điểm tham quan là Thới Sơn 1, 3, 4 và 5, trong đó điểm du lịch Thới Sơn 1 của Công ty cổ phần Du lịch Tiền Giang là điểm trung tâm đón khách du lịch quốc tế và trong nước.

Khu du lịch Thới Sơn từ lâu đã trở thành trung tâm thu hút khách du lịch của tỉnh Tiền Giang, với lượng khách du lịch đến Thới Sơn ngày càng tăng, bình quân hằng năm đón trên 400 ngàn lượt khách, trong đó có trên 70% là khách quốc tế. Chính vì vậy, việc đầu tư hạ tầng giao thông, các dự án kết nối du lịch sẽ tạo cơ sở quan trọng để thúc đẩy phát triển du lịch cù lao Thới Sơn, góp phần nâng cao đời sống cộng đồng địa phương.

Ngoài đặc thù sinh thái, miệt vườn như cù lao Thới Sơn, TP. Mỹ Tho còn có nhiều công trình văn hóa, tôn giáo, kiến trúc có thể gắn kết để phát triển du lịch, điển hình như chùa Vĩnh Tràng, đình Điều Hòa, chùa Bửu Lâm, rạp hát Thầy Năm Tú, nhà Bạch Công Tử, Làng nghề Bánh hủ tiếu Mỹ Phong, Làng hoa Tân Mỹ Chánh - Mỹ Phong, Nhà lưu niệm nhà văn Sơn Nam… cùng với hệ thống cơ sở lưu trú đã và đang được đầu tư sẽ là nền tảng vững chắc để phát triển lĩnh vực du lịch của TP. Mỹ Tho…

Trong chặng đường phát triển phía trước, TP. Mỹ Tho nói riêng, tỉnh Tiền Giang nói chung chắc chắn sẽ lựa chọn những bước đi vững chắc, dựa trên những lợi thế và tiềm năng hiện hữu. Song, thương mại, du lịch chắc chắn sẽ được TP. Mỹ Tho ưu tiên lựa chọn trong chiến lược phát triển. Chiến lược này sẽ góp phần thúc đẩy thành phố có bề dày lịch sử 340 năm phát triển nhanh và bền vững.

A.P

.
.
.