Thứ Sáu, 02/10/2020, 21:24 (GMT+7)
.
Đoàn ĐBQH tỉnh Tiền Giang làm việc với ngành Ngân hàng

Tăng cường kiểm tra, giám sát, nâng cao chất lượng tín dụng, xử lý nợ xấu

(ABO) Chiều 2-10, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Tiền Giang gồm các đại biểu: Nguyễn Minh Sơn, Nguyễn Hoàng Mai, Lê Quang Trí, Tạ Minh Tâm có buổi làm việc với lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh Tiền Giang, các tổ chức tín dụng và các quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn tỉnh về hoạt động ngành Ngân hàng trong 8 tháng năm 2020.

đại biểu Nguyễn Hoàng Mai
Đại biểu Nguyễn Hoàng Mai phát biểu tại buổi làm việc.

Theo báo cáo của NHNN Chi nhánh Tiền Giang, hiện trên địa bàn tỉnh có 29 chi nhánh ngân hàng thương mại, 2 ngân hàng chính sách, 11 chi nhánh loại 2 trực thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, 93 phòng giao dịch, 16 quỹ tín dụng nhân dân... Theo đánh giá của lãnh đạo NHNN Chi nhánh Tiền Giang, hoạt động của hệ thống tổ chức tín dụng (TCTD) do chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên tăng trưởng tín dụng tính đến 31-8-2020 đạt mức thấp nhất so với thời điểm các năm trong giai đoạn 2016 - 2019.

giám đốc NHNN, Chi nhánh Tiền Giang Nguyễn Thị Đậm kiến nghị những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện một số chính sách
Giám đốc NHNN Chi nhánh Tiền Giang Nguyễn Thị Đậm nêu những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện một số chính sách, quy định đối với ngành Ngân hàng.

Cụ thể, đến cuối tháng 8-2020, vốn huy động (VHĐ) đạt 72.917 tỷ đồng, tăng 5% so với cuối năm 2019; so với cùng kỳ năm trước VHĐ giảm 5,92%; tăng trưởng VHĐ thấp hơn so với mức tăng của cả nước (đến 31-8-2020 cả nước tăng 7%). Xét về quy mô, huy động vốn của tỉnh đứng hàng thứ 3/13 tỉnh, thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Lãnh đạo HĐND tỉnh phát biểu ý kiến tại buổi làm việc
Lãnh đạo Hội đồng nhân dân tỉnh phát biểu ý kiến tại buổi làm việc.

Đến cuối tháng 8-2020, tổng dư nợ toàn tỉnh đạt 60.304 tỷ đồng, tăng 7,08% so với cuối năm 2019, ngoại tệ giảm 0,83% do xuất nhập khẩu bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Tỷ lệ nợ xấu của các ngân hàng tăng so với cuối năm 2019. Cụ thể, 8 tháng năm 2020 số dư nợ xấu là 916,95 tỷ đồng, tỷ lệ nợ xấu 1,52%, tăng 0,65% so với cuối năm 2019, tăng 0,92% so với cùng kỳ năm trước, phát sinh chủ yếu là ngành nghề thủy hải sản...

Lãnh đạo ngân hàng trên địa bàn tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo một số ngân hàng trên địa bàn tỉnh chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu; khó khăn trong việc giải quyết một số chính sách hỗ trợ cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; khó khăn, vướng mắc trong thu nợ cho vay theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ do ngư trường không thuận lợi, tình hình Biển Đông phức tạp và vướng do quy định của một số Điều của Luật Thủy sản năm 2017...

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng cho rằng, tình hình an ninh trật tự, dư luận trên mạng xã hội đối với một số vấn đề chưa chính xác gây mất an ninh trật tự, gây tâm lý lo sợ trong nhân dân, ảnh hưởng đến việc huy động vốn của ngành Ngân hàng…; đồng thời, kiến nghị ĐBQH có ý kiến về các vấn đề trên trong kỳ họp Quốc hội tới.

Quang cảnh cuộc họp
Quang cảnh buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, đại biểu Nguyễn Hoàng Mai, Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội đánh giá cao kết quả đạt được của ngành Ngân hàng Tiền Giang; đồng thời, yêu cầu các chi nhánh tiếp tục làm tốt công tác quán triệt, tuyên truyền, thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của địa phương liên quan đến ngành Ngân hàng; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, nâng cao chất lượng tín dụng, xử lý nợ xấu. Đoàn ĐBQH tỉnh ghi nhận, tổng hợp những kiến nghị, đề xuất của NHNN Chi nhánh Tiền Giang và các tổ chức tín dụng để trình Quốc hội xem xét trong kỳ họp tới.

HOÀI THU

.
.
.