Thứ Tư, 14/10/2020, 08:40 (GMT+7)
.

Tin tưởng Đại hội sẽ tạo sức bật mới

ÔNG TRẦN ĐỖ LIÊM, CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG QUẢN TRỊ HỢP TÁC XÃ RẠCH GẦM:
Kế thừa và phát huy thành quả

Tôi mong rằng, Đảng bộ tỉnh Tiền Giang nhiệm kỳ 2020 - 2025 sẽ tiếp bước với một ý chí, tinh thần như thành công của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015 - 2020 để lại.

Nhiệm kỳ 2015 - 2020 là nhiệm kỳ rất thành công của Đảng bộ tỉnh, giúp nâng tầm vị thế chính trị, kinh tế, xã hội của tỉnh lên mức không chỉ hàng đầu trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, mà còn trên bình diện cả nước.

Bằng chứng là sự phát triển doanh nghiệp ở tỉnh với tỷ lệ tăng trưởng cao, vượt xa kế hoạch đề ra. Bên cạnh đó, đội ngũ doanh nhân Tiền Giang cũng trưởng thành hơn, phát triển mạnh hơn với quy mô lớn hơn không chỉ về số lượng, mà còn về chất lượng.

Hàng hóa của các doanh nghiệp Tiền Giang đã xuất khẩu đi nhiều nước, là 1 trong 2 địa phương đứng đầu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long về xuất khẩu.

Cộng đồng doanh nghiệp Tiền Giang luôn mong muốn rằng, với khí thế đã có từ trước, những hành động, biện pháp có kết quả tốt trong thời gian qua sẽ tiếp tục được phát huy trong chặng đường sắp tới. Sự phát triển của một đất nước, khu vực hay tỉnh luôn luôn được thay đổi và cập nhật cái mới.

Chúng tôi mong rằng, với những thành tích đạt được trong thời gian qua về mặt chính sách, lãnh đạo, thực thi, trong nhiệm kỳ tới, những vấn đề nảy sinh mới sẽ được thực hiện tích cực như trước đây và hơn thế nữa. Điều này sẽ góp phần làm cho kinh tế Tiền Giang trong 5 năm tới bước sang trang mới, phát triển mạnh mẽ hơn. Đó là mong muốn của giới doanh nhân và bản thân tôi.

ÔNG NGUYỄN VĂN ỬNG, GIÁM ĐỐC CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI NÔNG THUẬN PHÁT:
Cần có chính sách tạo đột phá trong phát triển

Doanh nghiệp rất hài lòng về sự điều hành, chỉ đạo của tỉnh, đặc biệt là trong tiếp xúc, đối thoại với doanh nghiệp trong thời gian qua. Các cấp chính quyền đã quan tâm, theo sát hoạt động của doanh nghiệp, thực hiện nhiều giải pháp làm đòn bẩy trong phát triển doanh nghiệp.

Trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, tôi mong muốn lãnh đạo tỉnh tiếp tục quan tâm doanh nghiệp nhiều hơn. Điều mong muốn là việc đối thoại doanh nghiệp phải được duy trì thường xuyên để cộng đồng doanh nghiệp trình bày những ý kiến, khó khăn để kịp thời tháo gỡ.

Bên cạnh đó, tôi thấy những mô hình ở tỉnh bạn rất thành công như cà phê doanh nhân, cà phê doanh nghiệp. Đây là dịp để lãnh đạo tỉnh và doanh nghiệp ngồi lại gặp gỡ và chia sẻ khó khăn để hiểu nhau hơn. Ngoài ra, trong nhiệm kỳ mới, doanh nghiệp mong muốn lãnh đạo tỉnh tiếp tục có những chính sách tạo đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội.

ÔNG LÊ VĂN THỦY (ẤP MỸ KHƯƠNG, XÃ MỸ TỊNH AN, HUYỆN CHỢ GẠO):
Hỗ trợ nông dân sản xuất nông sản đạt chuẩn xuất khẩu

Việc xuất khẩu nông sản sang các thị trường khó tính như châu Âu, châu Mỹ những năm trước đây gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, vừa qua, tôi rất vui mừng khi Hiệp định Thương mại tự do giữa EU và Việt Nam (EVFTA) chính thức có hiệu lực.

Nhờ đó, hàng nông sản của Việt Nam nói chung và Tiền Giang nói riêng có cơ hội lớn được xuất khẩu vào thị trường châu Âu. Điều này mở ra cơ hội lớn, bởi châu Âu là thị trường lớn và nhiều tiềm năng, có thể mang về nhiều hiệu quả kinh tế cho nông dân.

Tuy nhiên, tập quán của nông dân miền Tây vẫn còn sản xuất theo kiểu truyền thống, manh mún nhỏ lẻ, không có vùng nguyên liệu lớn. Đây là một trong những hạn chế lớn nhất của nông sản hiện nay.

Ở Đại hội này, tôi rất mong các đại biểu sẽ nghiên cứu, thảo luận, đề ra các chủ trương để có thể liên kết các hộ nông dân tạo thành một tổ hợp tác sản xuất, tạo vùng nguyên liệu rộng lớn, đảm bảo chất lượng và đáp ứng nhu cầu xuất khẩu; cùng với đó, tạo chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm và hỗ trợ nông dân có các chứng nhận VietGAP, GlobalGAP đạt tiêu chuẩn vào thị trường châu Âu.

ÔNG BÙI NHỰT THANH (ẤP 4, XÃ TÂN HƯNG, HUYỆN CÁI BÈ):
Có nhiều giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu

Ở nhiệm kỳ qua, tôi rất phấn khởi về việc Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã đề ra nhiều chủ trương, chính sách hiệu quả, thiết thực hỗ trợ nông dân trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.

Cùng với đó, công tác xây dựng nông thôn mới đạt nhiều kết quả nổi bật, với hệ thống hạ tầng điện, đường, trường, trạm… hoàn chỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho nông dân trong sản xuất, cũng như tiêu thụ hàng hóa.

Tôi kỳ vọng các đại biểu dự Đại hội sẽ đề ra các chủ trương giúp nông dân ổn định đầu ra nông sản, để tránh tình trạng được mùa mất giá. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng cần đề ra các giải pháp mạnh tay hơn trong việc xử lý phân bón, thuốc bảo vệ thực vật giả, kém chất lượng để tránh gây thiệt hại cho nông dân.

Ngoài  ra, tình trạng biến đổi khí hậu diễn biến phức tạp thời gian gần đây đã trở thành nỗi lo lớn của người dân. Tôi tin rằng, Đại hội sẽ có nhiều chủ trương, giải pháp về thủy lợi, dự báo tình hình để nông dân chủ động phòng, chống, bảo vệ vườn cây ăn trái, giảm đến mức thấp nhất thiệt hại.

Tôi mong rằng, các đại biểu sẽ tìm ra nhiều giải pháp để hỗ trợ nông dân sản xuất thích ứng với biến đổi khí hậu, cũng như khôi phục vườn cây ăn trái bị ảnh hưởng, nhanh chóng ổn định, phát triển kinh tế trở lại.

CAO THẮNG - M. THÀNH (thực hiện)



 

.
.
.