Thứ Sáu, 20/11/2020, 17:13 (GMT+7)
.
Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Tiền Giang tiếp xúc cử tri:

Cử tri phản ánh, kiến nghị nhiều vấn đề dân sinh và giáo dục

(ABO) Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp lần thứ 10, Quốc hội khóa XIV, sáng 20-11, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị tỉnh Tiền Giang gồm các đại biểu: Võ Văn Bình, Nguyễn Kim Tuyến, Nguyễn Minh Sơn, Nguyễn Thanh Hải, Nguyễn Hoàng Mai, Lê Quang Trí, Tạ Minh Tâm đã đến tiếp xúc với cử tri huyện Cai Lậy, TX. Gò Công, TP. Mỹ Tho.

Đại biểu Võ Văn Bình
Đại biểu Võ Văn Bình cùng các ĐBQH tỉnh Tiền Giang trao đổi với cử tri xã Mỹ Thành Bắc, huyện Cai Lậy.

Tại các điểm tiếp xúc, đại diện Đoàn ĐBQH thông tin về kết quả nội dung chương trình Kỳ họp lần thứ 10, Quốc hội khóa XIV. Tiếp đó, cử tri phản ánh, kiến nghị đến ĐBQH một số vấn đề quan tâm.

Đường giao thông nông thôn xuống cấp

Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri xã Mỹ Thành Bắc, huyện Cai Lậy phản ánh một số tuyến đường giao thông xuống cấp, nhất là các tuyến đường liên ấp, gây khó khăn cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân, cần sớm được sửa chữa, nâng cấp.

Đại biểu lắng nghe đóng góp ý kiến tại cuộc họp
ĐBQH lắng nghe ý kiến cử tri tại buổi tiêp xúc.

Giải trình về vấn đề này, lãnh đạo xã Mỹ Thành Bắc cho biết, theo lộ trình được Huyện ủy, UBND huyện Cai Lậy phê duyệt Mỹ Thành Bắc sẽ ra mắt xã nông thôn mới (NTM) vào quý 3 năm 2021. Theo đó huyện Cai Lậy sẽ tập trung nguồn vốn đầu tư 13 danh mục công trình cho xã Mỹ Thành Bắc, gồm 7 danh mục công trình giao thông nông thôn nối liền các ấp, từ ấp 1 đến ấp 5 trên địa bàn xã và 5 danh mục công trình xây dựng cơ bản gồm: 2 nhà văn hóa, 2 trường học và 1 trạm y tế xã. Đến nay, đã có vốn, hiện các danh mục công trình giao thông đã thông qua thiết kế, dự kiến sẽ khởi công vào đầu năm 2021.

Cử tri xã Mỹ Thành Bắc phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc
Cử tri xã Mỹ Thành Bắc phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc.

Tuy nhiên, để các công trình này sớm triển khai thực hiện, rất cần bà con cử tri xã đồng thuận, chung tay góp sức hiến đất, ngày công lao động cùng chính quyền thực hiện để các công trình sớm hoàn thành.

Khi các công trình hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ giải quyết được những kiến nghị của cử tri, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân. Ngoài ra, đối với các tuyến điện hạ thế, trung thế, UBND xã Mỹ Thành Bắc đã có kiến nghị ngành Điện lực khảo sát sẽ đưa vào danh mục đầu tư năm 2021, tạo lưới điện an toàn cho người sử dụng.

Những bất cấp về sách giáo khoa lớp 1 mới

Nhiều cử tri xã Mỹ Phong, TP.Mỹ Tho có ý kiến xoay quanh vấn đề bất cập trong ban hành sách giáo khoa (SGK) lớp 1 mới. Theo đó, học sinh phải tiếp nhận khối lượng kiến thức lớn, quá nhiều đầu sách tham khảo, có những nội dung không phù hợp, không những gây áp lực cho học sinh mà còn làm khó cho giáo viên và phụ huynh.

đại biểu Nguyễn Hoàng Mai
Đại biểu Nguyễn Hoàng Mai trả lời ý kiến cử tri tại buổi tiếp xúc.

Trả lời về vấn đề này, đại biểu Nguyễn Hoàng Mai cho biết, thực tế đây không là vấn đề riêng của tỉnh Tiền Giang mà là vấn đề “nóng” đặt ra tại nghị trường Quốc hội vừa qua. Nhiều đại biểu đã chất vấn Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về những luồn ý kiến trái chiều đối với bộ SKG lớp 1.

Nhìn chung, quá trình biên soạn, thẩm định và phê duyệt SGK đảm bảo các yêu cầu cần đạt theo chương trình đối với từng môn học, lớp học. Hội đồng Quốc gia thẩm định SGK được thành lập theo từng môn học, hoạt động giáo dục gồm các nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, nhà khoa học có kinh nghiệm, uy tín về giáo dục, các đại diện cơ quan - tổ chức có liên quan để thẩm định SGK cùng thực hiện với quy trình độc lập, khoa học, chặt chẽ trước khi trình Bộ trưởng Bộ GD&ĐT phê duyệt cho phép sử dụng trong các trường học.

Cử tri xã Mỹ Phong phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc
Cử tri xã Mỹ Phong phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc.

Tuy nhiên, trong quá trình cải cách còn có nhiều bất cập, dẫn đến nhiều ý kiến cho rằng thay đổi chưa phù hợp với thực tế. Các vấn đề về bộ SGK lớp 1 mới đang được các ĐBQH và các ngành, các cấp quan tâm, giám sát chặt chẽ; thời gian tới, sẽ tiếp tục tiếp thu các ý kiến và truyền tải đến các nhà phân tích giáo dục, nhằm sửa đổi cho hoàn thiện, phù hợp thực tiễn, thực hiện đúng yêu cầu đổi mới giáo dục nhưng phải hợp lòng dân.

Cần hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng

Tại buổi tiếp xúc, cử tri phường 5, TX. Gò Công đề nghị có phương hướng điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung Thông tư 09 của Bộ Xây dựng có hiệu lực thi hành 15-7-2013 về hướng dẫn thực hiện Quyết định 22/2013/QĐ-TTg ngày 26-4-2013 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở, vì Quyết định 22 có quy định, những quân nhân hoặc những người tham gia bảo vệ Tổ quốc làm nhiệm vụ sau ngày 30-4-1975 là những người có công, nhưng trong Thông tư 09 thì lại không quy định các đối tượng này thuộc đối tượng hỗ trợ nhà ở như Quyết định 22, mà chỉ có những người trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ và bảo vệ Tổ quốc được hưởng thương binh mới được hỗ trợ nhà ở. Do đó, cử tri mong muốn có phương hướng giải quyết bất cập trên, tạo điều kiện cho những người có công với cách mạng được hỗ trợ về nhà ở.

Lê Quang Trí ,Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tiền Giang, Ủy viên Ủy ban Khoa học và Công nghệ của Quốc hội
Đại biểu Lê Quang Trí trả lời ý kiến cử tri tại buổi tiếp xúc.

Trả lời vấn đề của cử tri, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Tiền Giang, Ủy viên Ủy ban Khoa học và Công nghệ của Quốc hội Lê Quang Trí cho biết, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm đến các chính sách cho người có công với cách mạng. Thời gian qua, Đảng và Nhà nước ta đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách chăm lo cho các gia đình chính sách, những người có nhiều cống hiến cho cách mạng với mong muốn làm thế nào để cuộc sống của những người có công ngày càng tốt hơn, ai cũng có nhà ở.

Theo chỉ đạo của Chính phủ thì toàn hệ thống chính trị phải vào cuộc và làm thế nào để những người có công có mức sống trung bình hoặc cao hơn so với mức trung bình chung. Chính vì thế, Chính phủ đã giao cho Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tiếp tục nghiên cứu để phát triển pháp định người có công thành Luật Người có công, để từ đó có những quy định cụ thể, những chế độ tốt hơn nữa cho người có công, hiện Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đang rà soát và sẽ trình ra Quốc hội trong thời gian tới.

HOÀI THU - LÊ MINH – TUẤN LÂM

.
.
.