Thứ Bảy, 21/11/2020, 06:43 (GMT+7)
.
Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Tiền Giang tiếp xúc cử tri:

Nhiều phản ánh, kiến nghị của cử tri được ghi nhận và trả lời

(ABO) Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp lần thứ 10, Quốc hội khóa XIV, chiều 20-11, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị tỉnh Tiền Giang gồm các đại biểu: Võ Văn Bình, Nguyễn Kim Tuyến, Nguyễn Minh Sơn, Nguyễn Thanh Hải, Nguyễn Hoàng Mai, Lê Quang Trí, Tạ Minh Tâm đã đến tiếp xúc với cử tri 2 huyện Tân Phước, Chợ Gạo và TX. Cai Lậy.

Trưởng đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Tiền Giang Võ Văn Bình trả lời kiến nghị của cử tri
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Tiền Giang, Trưởng đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Tiền Giang Võ Văn Bình trả lời kiến nghị của cử tri tại buổi tiếp xúc.

Tại các điểm tiếp xúc, đại diện Đoàn ĐBQH thông tin về kết quả nội dung chương trình Kỳ họp lần thứ 10, Quốc hội khóa XIV. Tiếp đó, cử tri phản ánh, kiến nghị đến ĐBQH một số vấn đề quan tâm.

Ngưng tổ chức thu tiền điện trực tiếp tại nhà khách hàng gây khó khăn

Một số cử tri xã Tân Hòa Thành, huyện Tân Phước phản ánh, việc ngành Điện lực triển khai không cho nhân viên đến nhà dân thu tiền điện như trước đây gây khó khăn đối với những hộ ở vùng sâu, vùng xa, người già neo đơn.

Đại biểu Nguyễn Thanh Hải, Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Tiền Giang đóng góp ý kiến tại phiên thảo luận trực tuyến
Đại biểu Nguyễn Thanh Hải trả lời ý kiến cử tri tại buổi tiếp xúc.

Trả lời vấn đề này, Phó Giám đốc Điện lực huyện Tân Phước Lê Văn Mót cho biết, ngành Điện lực đang thực hiện chủ trương của Chính phủ, UBND tỉnh Tiền Giang về việc thanh toán không dùng tiền mặt. Qua đó, Công ty Điện lực Tiền Giang đã triển khai “Ngưng tổ chức thu tiền điện trực tiếp tại nhà khách hàng" theo lộ trình từ nay đến hết năm 2020.

Cụ thể, hóa đơn từ tháng 10-2020 nhân viên thu tiền sẽ đến nhà khách hàng thông báo tiền điện và sẽ thu nếu hộ dân tiến hành thanh toán ngay; còn từ tháng 11-2020 trở đi, sau khi nhận được giấy thông báo tiền điện thì trong vòng 7 ngày các hộ dân có thể thanh toán qua nhiều hình thức như: Siêu thị, Cửa hàng điện thoại di động, Thế giới di động, Điện máy xanh, Bách hóa xanh, Bưu điện, các ngân hàng hoặc các điểm thu liên kết với Payoo, Airpay, Viettelpay, ECPay…

Phó Giám đốc Điện lực huyện Tân Phước Lê Văn Mót thông tin thêm cho người dân được rõ
Phó Giám đốc Điện lực huyện Tân Phước Lê Văn Mót trả lời kiến nghị của cử tri tại buổi tiếp xúc.

Đại biểu Nguyễn Thanh Hải cho rằng, vấn đề thanh toán không dùng tiền mặt là chủ trương lớn không chỉ của ngành Điện lực hay của tỉnh Tiền Giang mà đó là vấn đề của cả quốc gia trong công tác từng bước hạn chế giao dịch tiền mặt. Trên thực tế, đây cũng là vấn đề mới và công tác tuyên truyền vận động của ngành Điện lực đến người dân còn hạn chế, chưa thông tin rõ ràng, cụ thể để người dân hiểu đúng tinh thần chủ trương của Trung ương và có sự hợp tác nhịp nhàng.

Cử tri xã Tân Hòa Thành kiến nghị một số vấn đề liên quan
Cử tri xã Tân Hòa Thành, huyện Tân Phước kiến nghị một số vấn đề bức xúc ở địa phương.

Vấn đề này qua những lần tiếp xúc gần đây, nhiều cử tri đã phản ánh, ngành Điện lực đã và đang chỉ đạo toàn ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền cụ thể đến người dân được rõ để hưởng ứng; đồng thời, có kế hoạch hỗ trợ đối với những hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, hộ vùng sâu, vùng xa với các giải pháp thu hợp lý.

Cần nâng cao nhận thức người tham gia giao thông

Cử tri xã Tân Hội, TX.Cai Lậy có nhiều ý kiến, kiến nghị gửi đến ĐBQH đơn vị tỉnh Tiền Giang các vấn đề như: Giao thông nông thôn xuống cấp; chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng; chế độ hỗ trợ đối với người cao tuổi; tai nạn giao thông, tình hình ma túy gia tặng... Trong đó, vấn đề nhiều cử tri quan tâm là tai nạn giao thông ngày càng gia tăng khiến người dân lo lắng. Cử tri kiến nghị các cấp có giải pháp quyết liệt hơn trong đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Cử tri xã Tân Hội, TX.Cai Lậy  phát biểu tại buổi tiếp xúc
Cử tri xã Tân Hội, TX.Cai Lậy phát biểu tại buổi tiếp xúc

Vấn đề này lãnh đạo UBND TX. Cai Lậy cho biết, thời gian qua, công tác phòng, chống tội phạm cũng như vấn đề an toàn giao thông đã được các cấp ủy, chính quyền, nhất là ngành Công an quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đảm bảo trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông.

Cụ thể, đầu năm 2020, ngành Công an đã đưa công an chính quy về xã để lãnh đạo, theo đó số vụ tội phạm vi phạm pháp luật cũng như tai nạn giao thông được kéo giảm nhưng chưa bền vững. Những kiến nghị của cử tri mong muốn ngành Công an phát huy vai trò, tăng cường các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông là chính đáng. UBND TX. Cai Lậy sẽ chỉ đạo Công an thi xã, Công an xã Tân Hội đẩy mạnh tuần tra, xử lý nghiêm các quy định về an toàn giao thông; tuyên truyền người dân nâng cao ý thức khi tham gia giao thông...

ĐBQH lắng nghe và ghi nhận ý kiến cử tri
ĐBQH lắng nghe và ghi nhận ý kiến cử tri tại buổi tiếp xúc.

Liên quan đến vấn đề này, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Tiền Giang Võ Văn Bình cho biết, tại kỳ họp Quốc hội mới đây, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công an đã đề nghị sửa dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi). Tuy nhiên, các ĐBQH còn đặt ra nhiều vấn đề, trong đó ngoài vấn đề người dân tham gia giao thông sao cho an toàn thì còn nhiều vấn đề khác liên quan đến việc phân công nhiệm vụ, phân cấp quản lý, phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý Nhà nước. Vì vậy, vẫn còn đang xin ý kiến các ngành, đại biểu để có đủ cơ sở sửa luật trong thời gian tới.

Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri tại xã Tân Hội
Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri tại xã Tân Hội

Đồng chí Võ Văn Bình cũng cho rằng, bên cạnh các cơ quan chức năng ban hành sửa đổi các văn bản pháp luật thì ý thức chấp hành giao thông của người dân là rất quan trọng. Cần nâng cao nhận thức của người tham gia giao thông về an toàn giao thông, bởi hiện nay các lỗi vi phạm giao thông thuộc về ý thức, nhận thức. Các bộ công chức nếu trong giờ làm việc thì tuyệt đối không sử dụng rượu bia, ngoài giờ làm việc sử dụng rượu bia thì không lái xe để làm gương cho dân, góp phần phòng ngừa, giảm thiểu tai nạn giao thông, bảo đảm sức khỏe, tính mạng của con người…

Nâng chất giáo viên mầm non theo lộ trình

Cử tri xã An Thạnh Thủy, huyện Chợ Gạo có ý kiến về việc nâng cao trình độ giáo viên mầm non. Vào tháng 12-2015, UBND huyện Chợ Gạo chỉ đạo cho Phòng Nội vụ huyện tổ chức mở thi tuyển viên chức 3 bậc giáo dục là mầm non, tiểu học và THCS. Những giáo viên trong đợt thi viên chức này đã trúng tuyển và được Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ký hợp đồng vào ngày 16-1-2016, các cô giáo đã công tác giảng dạy được 5 năm.

Theo đó, các cô giáo đã tham gia đóng bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế đầy đủ. Tuy nhiên đến quý IV năm 2020, thì có Công văn của UBND tỉnh Tiền Giang gửi cho Phòng Nội vụ huyện Chợ Gạo yêu cầu những giáo viên bậc mầm non, kể cả những người đã từng trúng tuyển trước đây phải thi viên chức lại. Do đó, cử tri đề nghị các ĐBQH và các ngành liên quan giải thích rõ về vấn đề này.

đại biểu Lê Quang Trí
Đại biểu Lê Quang Trí trả lời ý kiến cử tri tại buổi tiếp xúc.

Trả lời vấn đề của cử tri, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Tiền Giang, Ủy viên Ủy ban Khoa học và Công nghệ của Quốc hội Lê Quang Trí cho biết, nhằm thực hiện Nghị quyết 29 của Trung ương Đảng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện, nâng chất trình độ giáo viên, Quốc hội đã ban hành Luật Giáo dục sửa đổi. Theo đó, Luật Giáo dục sửa đổi quy định về tiêu chuẩn của giáo viên mầm non phải có trình độ từ cao đẳng trở lên. Chính vì vậy, những giáo viên nào chưa đạt tiêu chuẩn thì sẽ được đào tạo lại.

Cử tri xã An Thạnh Thủy, huyện Chợ Gạo
Cử tri xã An Thạnh Thủy, huyện Chợ Gạo phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc.

Tuy nhiên, nguồn tuyển giáo viên mầm non hiện nay đang gặp khó khăn, vì đối với giáo viên mần non lương thì ít mà công việc lại quá nặng nề. Hiện nay, tỉnh Tiền Giang đang thiếu khoảng 400 giáo viên mầm non do không có nguồn tuyển nên Sở GD&ĐT có văn bản kiến nghị với UBND tỉnh Tiền Giang tạm thời hạ tiêu chuẩn tuyển đầu vào đối với giáo viên mầm non và trong thời gian tới sẽ đưa đi đào tạo.

Tiêu chuẩn đối với giáo viên mầm non cần phải có thì sẽ theo lộ trình, chứ không phải bắt buộc trong năm 2020 các giáo viên mầm non đều phải đạt tiêu chuẩn. Nhưng đến năm 2025 thì bắt buộc các giáo viên mầm non phải đạt tiêu chuẩn về trình độ theo quy định.

HOÀI THU - LÊ MINH - TUẤN LÂM

.
.
.