Thứ Tư, 18/11/2020, 21:57 (GMT+7)
.

Tự hào với quá khứ, trách nhiệm với hiện tại và tương lai

(ABO) Cuộc khởi nghĩa Nam kỳ vào ngày 23-11-1940 là cuộc khởi nghĩa vũ trang đầu tiên dưới sự lãnh đạo của Đảng ở Nam bộ, là “tiếng súng” mở đầu cho thời kỳ đấu tranh vũ trang giành chính quyền. Cuộc khởi nghĩa đã để lại nhiều bài học quý báu về khởi nghĩa vũ trang, xây dựng chính quyền, xây dựng lực lượng vũ trang cách mạng; là sự khẳng định chuyển hướng đấu tranh đúng đắn của Đảng được định ra tại Hội nghị Trung ương lần thứ 6 tháng 11-1939.
 
Cựu Chiến binh Tiền Giang luôn phát huy tinh thần gương mẫu.
Cựu chiến binh Tiền Giang luôn phát huy tinh thần gương mẫu.
 
Cuộc khởi nghĩa Nam kỳ là một dấu son trong hành trình 4.000 năm dựng nước và giữ nước của dân tộc ta; là nơi hội tụ lòng yêu nước, biểu thị quyết tâm đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giành lấy quyền tự do, độc lập cho dân tộc.
 
80 năm qua, dù thế giới đã qua nhiều biến động khôn lường, đất nước cũng trải qua bao thăng trầm lịch sử, nhưng mỗi người dân Tiền Giang tự hào giữ trọn lời thề trước hồn thiêng sông núi, đã và đang làm hết sức mình chung sức cùng cả nước bảo vệ và phát triển nền độc lập, tự do của dân tộc.
 
Nhìn lại chặng đường đấu tranh vũ trang cho một nước Việt Nam thống nhất độc lập và phát triển, chúng ta không ai có thể quên cuộc khởi nghĩa Nam kỳ, đến cuộc khởi nghĩa giành chính quyền trong Cách mạng Tháng Tám năm 1945 và một chặng đường 30 năm đấu tranh giải phóng dân tộc đầy gian nan và ác liệt chưa từng có trong lịch sử để có ngày 30-4-1975, đất nước được thống nhất. 
 
Nhưng để giữ trọn lời thề, với ý chí kiên cường và tinh thần “không có gì quý hơn độc lập tự do” nhân dân Tiền Giang đã cùng cả nước làm nên huyền thoại: “Là một nước nhỏ mà đã anh dũng đánh thắng hai đế quốc là Pháp và Mỹ; và đã góp phần xứng đáng vào phong trào giải phóng dân tộc trên thế giới”. Viết tiếp bản hùng ca lịch sử thống nhất Tổ quốc, đưa đất nước vào thời kỳ mới: Cả nước độc lập, thống nhất và tiến lên chủ nghĩa xã hội.
 
Từ khi đất nước đổi mới, kinh tế tỉnh Tiền Giang cùng cả nước hội nhập ngày càng sâu rộng kinh tế khu vực và thế giới, giúp cho tỉnh nhà có thêm điều kiện phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, củng cố an ninh - quốc phòng.
 
Tuy nhiên, các thế lực thù địch vẫn ra sức chống phá nước ta. Hình thức, thủ đoạn chống phá của chúng là lan truyền những thông tin sai trái, bịa đặt, bóp méo, xuyên tạc sự thật; sử dụng nội dung phản cảm, xúc phạm danh dự, nhân phẩm cá nhân, vi phạm chuẩn mực đạo đức, văn hóa, thuần phong mỹ tục của dân tộc…
 
Các thế lực thù địch lợi dụng “các khoảng trống thông tin” để tấn công vào sự hiếu kỳ của công chúng, phát tán các thông tin không đúng bản chất sự việc, gây hoang mang dư luận, làm giảm sút niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng. Đồng thời lợi dụng những yếu kém trong công tác quản lý, công tác cán bộ, những sai phạm của một số tổ chức, cá nhân để nói xấu, bôi nhọ, vu cáo, bịa đặt đối với Đảng, Nhà nước, gây tác động tiêu cực đến dư luận xã hội. 
 
Trước thời cơ vận hội phát triển của đất nước, chúng ta phải nhận rõ và cảnh giác với các âm mưu, thủ đoạn tinh vi thâm độc của các thế lực thù địch, hãy luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng như lời Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng: “Bản chất cốt lõi nhất của dân chủ là bảo đảm để quyền lực thực sự thuộc về nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân; thể chế chính trị nào đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng, lợi ích chính đáng của đại đa số nhân dân, của dân tộc thì thể chế đó sẽ có sức sống lâu dài, mãnh liệt, không phụ thuộc vào việc có một đảng hay đa đảng”.
 
Càng tự hào với quá khứ oanh liệt của cha ông, càng thấy trách nhiệm với hiện tại và tương lai, đó là nhiệm vụ của mỗi người chúng ta với quê hương Tiền Giang. Cùng với cả nước, mỗi người Tiền Giang phải xây dựng phát triển quê hương luôn xứng đáng là một vùng "đất thiêng" với những tên đất, tên người làm rạng rỡ non sông... Tin tưởng các đồng chí cán bộ lãnh đạo có trách nhiệm, các ngành, các cấp, các đoàn thể của tỉnh Tiền Giang sẽ có nhiều nỗ lực để xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển giàu mạnh, để sự hy sinh của các thế hệ cha anh có ý nghĩa vĩnh hằng, sự nghiệp mãi mãi trường tồn với núi sông.
 
Nhân kỷ niệm 80 năm Ngày Nam kỳ khởi nghĩa (23-11-1940 - 23-11-2020), với tự hào với quá khứ, các cựu chiến binh tỉnh Tiền Giang gửi gắm sự mong muốn và kỳ vọng đến thế hệ trẻ là hãy học tập, lao động xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh sánh vai cùng các cường quốc năm châu để thỏa lòng ước mong của Bác Hồ vô vàn kính yêu!
 
LƯƠNG QUỐC THỌ
(Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh Tiền Giang)
 
.
.
.