.

Cao quý, thân thương danh hiệu "Bộ đội Cụ Hồ"

Cập nhật: 09:09, 20/12/2020 (GMT+7)

(ABO) “Bộ đội Cụ Hồ” là cách gọi rất Việt Nam, thật gần gũi, rất thân thương. “Bộ đội Cụ Hồ” không chỉ là tên gọi trìu mến mà nhân dân dành cho Quân đội, mà còn là một danh hiệu, một vinh dự lớn đối với những chiến sĩ của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Hiếm có dân tộc nào trên thế giới mà cả nước là “đồng bào”, gọi lãnh tụ của mình là Bác, gọi Đại tướng Tổng Tư lệnh của mình là “người Anh Cả” và gọi Lực lượng vũ trang của mình là “Bộ đội Cụ Hồ”. Đó là niềm tự hào, là giá trị độc đáo và biểu tượng thiêng liêng của dân tộc.

Quân và dân Mỹ Tho nổi dậy giành chính quyền, xuân 1968.
Quân và dân Mỹ Tho nổi dậy giành chính quyền thời điểm xuân 1968.

Tên gọi “Bộ đội Cụ Hồ” do nhân dân gọi có hàm ý rất sâu sắc. Đó là niềm vinh dự cho Tổ quốc Việt Nam đối với toàn thế giới, bởi lẽ tên gọi thân thương ấy đã nói đầy đủ những ý nghĩa của một đội quân “Từ nhân dân mà ra, vì nhân dân quên mình, vì nhân dân mà chiến đấu, hy sinh”. Sức mạnh của Quân đội nhân dân Việt Nam khiến không thế lực thù địch nào ngăn cản nổi cũng từ đó mà ra.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã từng tiết lộ, thời gian trước Cách mạng Tháng Tám, đồng bào ta vẫn gọi các đơn vị vũ trang là “Bộ đội Ông Ké”, “Bộ đội Ông Cụ”. Nhưng, sau khi biết tên Ông Cụ là Chủ tịch Hồ Chí Minh nên nhân dân ta đã chuyển cách gọi “Bộ đội Ông Cụ” thành “ Bộ đội Cụ Hồ”. Cứ như vậy, tên gọi thân thương đó từ Chiến khu Việt Bắc đã lan rộng ra cả nước từ những năm đầu của cuộc kháng chiến chống Pháp cho đến ngày nay.

Lý giải về xuất xứ của tên gọi ý nghĩa này, Đại tướng Võ Nguyên Giap từng chỉ rõ: Trước hết, Chủ tịch Hồ Chí Minh là lãnh tụ vô cùng kính mến của dân tộc và của Đảng ta. Người là hình ảnh tiêu biểu cho tất cả những giá trị cao đẹp của dân tộc Việt Nam. Những gì gắn bó với cuộc đời Người, được Người chăm lo đều có ý nghĩa cao quý vô cùng. Vì vậy, nhân dân ta muốn gọi Quân đội của mình phải là “ Bộ đội Cụ Hồ” là vậy.

Danh hiệu “Bộ đội Cụ Hồ” được cô đúc trong lời khen của Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân dịp kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22-12-1944 - 22-12-1964) là: “Quân đội ta trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”. Hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” chứa đựng một cách đầy đủ và tập trung nhất những phẩm chất tốt đẹp của Quân đội mà mỗi chiến sĩ đã thực hiện đúng những lời dạy của Người.

“Bộ đội Cụ Hồ” có phẩm chất rất đặc biệt, đó là sâu thẳm tình đồng đội. Đồng đội cũng là đồng chí. Đây là nét rất đặc thù của Quân đội cách mạng. Nếu như những người lính trước đây coi nhau như “huynh đệ” thì đến giữa thế kỷ XX, những chiến sĩ trong Quân đội nhân dân Việt Nam đã nâng lên thành tinh thần đồng đội, yêu thương giúp đỡ lẫn nhau lúc thường cũng như khi ra trận. “Nghĩa tình đồng đội”, “tình bạn chiến đấu”, “đi tìm đồng đội”... từ lâu đã trở thành những nét đẹp trong đời sống Quân đội.

“Bộ đội Cụ Hồ” không chỉ là những người cầm súng thuần túy. Từ khi mới ra đời, Quân đội ta đã được xác định nhiệm vụ là đội quân chiến đấu, đội quân sản xuất và công tác. Trong thời chiến, lúc hòa bình, ba chức năng chiến đấu, công tác và sản xuất đều được coi trọng. Gan dạ và dũng cảm, mưu trí và sáng tạo, tự lực tự cường, kiên nhẫn và nhiệt tình luôn là những truyền thống tốt đẹp của người chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam.

“Bộ đội Cụ Hồ”, có nét đặc trưng tiêu biểu khác, đó là tinh thần kỷ luật, tự giác cao. Trước đây, trong lịch sử, những người lính Việt Nam đã có truyền thống “quân lệnh như sơn”; thời nay, “Bộ đội Cụ Hồ” luôn được rèn luyện bằng “12 điều kỷ luật”, bằng việc chấp hành mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và mệnh lệnh của cấp trên.

“Bộ đội Cụ Hồ” còn là những người lính có tinh thần quốc tế cao cả. Từ truyền thống nhân ái của dân tộc “tắt lửa, tối đèn có nhau”, “thương người như thể thương thân”, mấy mươi năm qua, với tinh thần “cứu bạn là tự cứu mình” đầy nhân văn, nhân ái, nhiều thế hệ chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam đã trở thành người chiến sĩ quốc tế, những “tình nguyện quân”, vượt qua muôn vàn gian khổ, hy sinh, chiến đấu bên cạnh các chiến sĩ và nhân dân Lào, Campuchia trong các cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc, các cuộc chiến đấu chống lại các thế lực tay sai, phản động... “Bộ đội Cụ Hồ” là một nét rất mới trong lịch sử đấu tranh vũ trang của dân tộc Việt Nam.

Theo lịch sử truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam, 76 năm qua (22-12-1944 - 22-12-2020, Quân đội ta có sự thay đổi về tên gọi từ “Giải phóng quân” tới “Vệ quốc đoàn”, rồi đến “Quân đội quốc gia” và đến giờ là “Quân đội nhân dân Việt Nam”. Thế nhưng, những người lính vẫn luôn luôn được nhân dân ta gọi xuyên suốt bằng cái tên trìu mến “Bộ đội Cụ Hồ”. Đó thực sự là điều kỳ diệu, có thể nói danh xưng “Bộ đội Cụ Hồ” đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng nhân dân và đi vào những trang sử hào hùng nhất, là niềm tự hào của mỗi chiến sĩ trong Quân đội nhân dân Việt Nam.

Từ sau khi thành lập Hội Cựu chiến binh Việt Nam (6-12-1989) đến nay, các thế hệ cựu “Bộ đội Cụ Hồ” nối tiếp nhau trở thành hội viên cựu chiến binh Việt Nam. Và các cựu chiến binh luôn đi đầu trong nhiệm vụ góp phần xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Trong những năm qua, các thế hệ cựu “Bộ đội Cụ Hồ” cùng cán bộ, chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam đang tại ngũ luôn là lực lượng đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc và sự nghiệp đổi mới đất nước.

Hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” trở thành một mẫu hình về con người mới xã hội chủ nghĩa, có lý tưởng cao đẹp, có đạo đức trong sáng. Khắp các nẻo đường của Tổ quốc, hành quân và chiến đấu, đi bất cứ nơi đâu bộ đội ta đều được đồng bào tin yêu, đùm bọc và giúp đỡ. Bộ đội ta đã trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, luôn luôn làm theo lời Bác Hồ dạy nên được đồng bào trìu mến gọi là “Bộ đội Cụ Hồ”.

LÊ HỒNG LÂM


 

                                                        

.
.
.