Thứ Sáu, 29/01/2021, 10:06 (GMT+7)
.
ĐỒNG CHÍ NGUYỄN VĂN DANH, ỦY VIÊN BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG, BÍ THƯ TỈNH ỦY, CHỦ TỊCH HĐND TỈNH TIỀN GIANG:

Đại hội lần thứ XIII của Đảng sẽ thành công đúng như kỳ vọng của toàn Đảng, toàn dân ta

Trong giờ giải lao ngày làm việc chính thức thứ ba của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Tiền Giang đã dành cho phóng viên Báo Ấp Bắc cuộc trao đổi nhanh về Đại hội. Với tư cách là đại biểu đã 3 lần dự Đại hội đại biểu toàn quốc của Đảng, đồng chí Nguyễn Văn Danh chia sẻ:

Công tác tổ chức Đại hội đã được chuẩn bị suốt 2 năm trước, được tiến hành bài bản, chu đáo, dân chủ, công khai, khoa học, chặt chẽ; nhất là công tác chuẩn bị dự thảo văn kiện trình trước Đại hội và công tác nhân sự. Tất cả đã tạo tiền đề cho sự thành công của Đại hội. Thực tế qua 3 ngày Đại hội diễn ra, càng thấy rõ Đại hội được tổ chức nghiêm túc, trang trọng, có đổi mới, đảm bảo an toàn cả về an ninh và ứng phó với dịch bệnh Covid-19. Các hoạt động chào mừng Đại hội được điều chỉnh theo hướng tiết kiệm, thiết thực, hiệu quả; phù hợp với tình hình thực tế phòng, chống và khắc phục hậu quả đại dịch Covid-19, bão, lũ.

* PV: Đồng chí có thể cho biết những điểm mới nổi bật trong nội dung văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng?

Đồng chí Nguyễn Văn Danh
Đồng chí Nguyễn Văn Danh

* Đồng chí Nguyễn Văn Danh: Các văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng bao gồm: Báo cáo chính trị là báo cáo trung tâm, cùng với các báo cáo chuyên đề; Báo cáo tổng kết công tác xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII; Báo cáo kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII. Các văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng là sự kết hợp trí tuệ và sức sáng tạo của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, đã thể hiện được những quan điểm, chủ trương, phương hướng và giải pháp lớn; qua đó cho thấy tầm nhìn, tư duy chiến lược của Đảng, khát vọng phát triển của dân tộc và quyết tâm chính trị của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong công cuộc xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, thực hiện thắng lợi mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, với nhiều nội dung mới và điểm nhấn quan trọng.

Các văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng được chuẩn bị công phu, bài bản, chu đáo, qua nhiều lần, nhiều vòng, từng bước hoàn thiện; kết hợp nhuần nhuyễn giữa lý luận và thực tiễn, giữa kiên định và đổi mới, giữa kế thừa và phát triển, trên cơ sở phát huy tối đa dân chủ, sự chủ động, tích cực tham gia xây dựng, hoàn thiện các dự thảo văn kiện của đại hội đảng bộ các cấp; sự đóng góp ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của các đại biểu Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, cán bộ, đảng viên và đông đảo các tầng lớp nhân dân trong nước, đồng bào ta ở nước ngoài. Văn kiện lần này còn thể hiện rõ tầm nhìn, đã cập nhật kịp thời những diễn biến mới nhất của tình hình trong nước và thế giới, phân tích, dự báo có cơ sở khoa học về tình hình và xu hướng phát triển của thế giới và đất nước trong giai đoạn mới, tạo cơ sở cho việc xác định các mục tiêu phát triển trong 5 năm, 10 năm tới và tầm nhìn đến năm 2045.

* PV: Về công tác nhân sự của Đại hội XIII được chuẩn bị thế nào, thưa đồng chí ?

* Đồng chí Nguyễn Văn Danh: Công tác nhân sự Đại hội XIII của Đảng được đặc biệt coi trọng, đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng, điều kiện, sự tiêu biểu, nổi trội về phẩm chất chính trị, năng lực thực tiễn, uy tín trong Đảng, trong nhân dân. Ban Chấp hành Trung ương khóa XII đã cân nhắc thận trọng, xem xét tổng thể, thực hiện quy trình chặt chẽ, kỹ lưỡng, khách quan. Có thể khẳng định, công tác nhân sự khóa XIII đã được chuẩn bị bài bản, cẩn trọng, chặt chẽ, khoa học, dân chủ, làm từng bước, làm đến đâu chắc đến đó và đạt sự thống nhất cao, thể hiện tinh thần đoàn kết trong Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

* PV: Đồng chí kỳ vọng, tâm đắc và có thể chia sẻ điều gì ở Đại hội XIII?

* Đồng chí Nguyễn Văn Danh: Qua nghiên cứu các văn kiện trình tại Đại hội XIII, tôi tâm đắc các mục tiêu cụ thể gắn liền với những dấu mốc lịch sử quan trọng của đất nước. Cụ thể, phấn đấu đến năm 2025 Việt Nam là nước đang phát triển, có nền công nghiệp hiện đại, vượt qua mức thu nhập trung bình thấp. Đến năm 2030, kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng, là nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao. Đến năm 2045, kỷ niệm 100 năm thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Đại biểu đoàn Tiền Giang trao đổi trong ngày làm việc thứ ba của Đại hội.  Ảnh: DS
Đại biểu đoàn Tiền Giang trao đổi trong ngày làm việc thứ ba của Đại hội. Ảnh: DS

Việc tiếp tục tăng cường xây dựng Đảng về chính trị, coi trọng xây dựng Đảng về tư tưởng, tập trung xây dựng Đảng về đạo đức; đẩy mạnh xây dựng Đảng về tổ chức… cho chúng ta tin tưởng rằng Đảng sẽ lựa chọn được đội ngũ cán bộ các cấp đủ phẩm chất, bản lĩnh chính trị, uy tín và năng lực để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ phát triển đất nước trong thời kỳ hội nhập.

Có thể nói, Đại hội lần thứ XIII của Đảng có ý nghĩa lịch sử, là sự kiện chính trị trong đại của đất nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đất nước Việt Nam sẽ bước vào thời kỳ mới, phát triển nhanh, toàn diện, đồng bộ và bền vững; hiện thực hóa niềm tin và khát vọng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta. Đó là khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, phấn đấu đến giữa thế kỷ XXI Việt Nam trở thành nước phát triển theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Khát vọng này bắt nguồn từ niềm tin vững chắc vào cơ đồ, tiềm lực, vị thế, uy tín của đất nước sau 35 năm đổi mới; vào bản lĩnh, kinh nghiệm lãnh đạo của Đảng, sự lao động cần cù, sáng tạo của nhân dân ta. Vì vậy, tôi tin tưởng chắc chắn rằng, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng sẽ thành công tốt đẹp, đúng như kỳ vọng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta.

* PV: Xin cảm ơn đồng chí!

DUY SƠN (thực hiện)

.
.
.