Thứ Tư, 09/06/2021, 09:59 (GMT+7)
.

Đồng chí Châu Thị Mỹ Phương: Cán bộ tràn đầy nhiệt huyết

Với vóc dáng thon thả cân đối, nước da trắng hồng, nụ cười tỏa nắng, đôi mắt to tròn và đặc biệt là ánh mắt biết cười, đồng chí Châu Thị Mỹ Phương (sinh năm 1972), người con của vùng đất Cai Lậy trù phú. Đồng chí lớn lên trong gia đình có 4 anh chị em, cha mẹ đều hoạt động cách mạng, đảng viên ưu tú, có công trong phong trào giải phóng dân tộc. Đồng chí là cán bộ tràn đầy nhiệt huyết với sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng, có niềm tin mãnh liệt, là Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII - cán bộ nữ dự khuyết đầu tiên cấp Trung ương của tỉnh; là cán bộ ngành Tuyên giáo tâm huyết của tỉnh và là người phụ nữ đảm đang của gia đình.

NỮ LÃNH ĐẠO GƯƠNG MẪU

Đồng chí Châu Thị Mỹ Phương là người đảng viên, người cán bộ luôn phấn đấu hết mình cho công việc. Với 28 năm công tác, đồng chí đã làm việc ở 9 cơ quan, với nhiều vai trò, vị trí, chức vụ và lĩnh vực khác nhau, như giáo viên, Phó Trưởng phòng GD-ĐT, Ủy viên Thường trực HĐND huyện, Chánh Văn phòng Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện Cai Lậy; Phó Giám đốc Sở GD-ĐT; Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh; Bí thư Thị ủy Cai Lậy; Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đại biểu HĐND tỉnh khóa VIII (nhiệm kỳ 2011 - 2016), khóa IX (nhiệm kỳ 2016 - 2021); Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII. Hiện nay, đồng chí là Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Tiền Giang.

Dù ở bất kỳ cương vị nào, đồng chí luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Mỗi khi nhắc đến đồng chí Châu Thị Mỹ Phương, đồng nghiệp đều có chung nhận xét: Đồng chí là một cán bộ tâm huyết với công việc, gương mẫu, cần mẫn, chỉn chu, thông minh, khéo léo, sáng tạo, mẫu mực, là tấm gương sáng cho đồng nghiệp học hỏi và noi theo.

Tốt nghiệp đại học năm 1993, đồng chí được phân công làm giáo viên Trường THPT Đốc Binh Kiều. Trải qua nhiều vị trí công tác, đến năm 2008 đồng chí được phân công làm Phó Chủ tịch UBND huyện Cai Lậy, phụ trách công tác văn - xã. Kỷ niệm đáng nhớ của đồng chí: Lúc đó đang mang thai đứa con thứ hai được 3 tháng, phải chỉ đạo di dời hơn 4.000 mộ liệt sĩ từ nghĩa trang Mỹ Phước Tây, nghĩa trang xã Long Trung, huyện Cai Lậy về Nghĩa trang Liệt sĩ huyện trong thời gian ngắn (4 tháng).

Theo đồng chí, để có thể thực hiện tốt công tác này, trước tiên phải có sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện của Huyện ủy, UBND huyện và có kế hoạch cụ thể; sự phối hợp chặt chẽ, đồng lòng, đoàn kết, chịu cực, chịu khó của các ngành liên quan là yếu tố quyết định thành công của việc di dời này. Vì mọi công tác di dời phải đảm bảo đúng quy định, đúng nghi thức và đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận để mã hóa các mộ phần từ nghĩa trang này sang nghĩa trang khác là rất cần thiết.

Không ngừng phấn đấu trong công việc, đồng chí được trúng cử Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh vào tháng 6-2011, đã làm tốt vai trò người đại biểu HĐND, và đó chính là niềm vui, vì đã mang tâm tư, nguyện vọng của bà con phản hồi đến cơ quan chức năng.

Đến tháng 4-2014, TX. Cai Lậy được thành lập, đồng chí được Tỉnh ủy Tiền Giang phân công làm Bí thư Thị ủy Cai Lậy. Với kinh nghiệm quản lý qua nhiều vị trí việc làm là điểm mạnh của đồng chí. Là đơn vị hành chính mới thành lập, từ công tác tổ chức bộ máy, nhân sự, công việc, đồng chí, đồng nghiệp đều mới, nên độ tiếp cận, cọ xát thực tiễn chưa nhiều kinh nghiệm, nên khi bắt tay vào công việc đồng chí có lúc bỡ ngỡ.

Theo đồng chí Phương, để làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công việc đối với đơn vị mới, điểm cốt lõi là tạo sự đoàn kết, thống nhất nội bộ từ Ban Chấp hành, Ban Thường vụ;  từ đó, tạo sự tập trung, phát huy vai trò tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, phân công giao việc rõ ràng, chỉ đạo đi kèm với công tác kiểm tra. Đồng thời, người lãnh đạo khi làm mọi việc đều phải có kế hoạch cụ thể, làm việc phải có kiểm tra, chỉ đạo chặt chẽ, kịp thời. Cùng với đó, là sự hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền địa phương; chính sự đôn đốc thực hiện nhiệm vụ của địa phương góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

Tháng 1-2016, đồng chí được trúng cử Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, là nữ Ủy viên dự khuyết cấp Trung ương đầu tiên của tỉnh. Qua những đợt đi công tác, đồng chí luôn thông tin các nội dung mới của các kỳ họp cho đồng nghiệp rõ, từ đó được cán bộ, công chức hiểu và nắm bắt các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được thông suốt, để tuyên truyền cho gia đình, người thân và nhân dân.

Tiếp tục phát huy năng lực chuyên môn, đồng chí được Tỉnh ủy phân công và bổ nhiệm chức danh Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy từ tháng 6-2018 đến nay. Hiện nay, trên không gian mạng ngày càng nhiều thông tin đa dạng, phong phú, trong đó có những thông tin xấu độc, với chức trách là Trưởng ban phụ trách chung và toàn diện, đồng chí đặc biệt chú trọng đến công tác tuyên truyền. Đồng chí đã chỉ đạo tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, đặc biệt là trên không gian mạng; đẩy mạnh hoạt động của Ban Chỉ đạo 35 các cấp theo hướng chủ động, kịp thời, khéo léo và kiên quyết.

Bên cạnh đó, đồng chí luôn chú trọng công tác cán bộ tuyên giáo từ cấp tỉnh đến cơ sở. Theo đồng chí, trước hết muốn đi tuyên truyền cho người khác thì bản thân phải nắm rõ trước, chính xác, cụ thể thông tin vấn đề, có nghĩa là bản thân phải hiểu thì mới thực hiện tốt công tác này. Năm 2021 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với đất nước và ngành Tuyên giáo, bởi đây là năm bản lề tổ chức thực hiện Nghị quyết XIII của Đảng và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp; bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; là năm có nhiều sự kiện lịch sử, văn hóa trọng đại của địa phương, đất nước.

Vì vậy, đồng chí chỉ đạo toàn ngành phải có sự tập trung cao, kế hoạch sát hợp, tổ chức thực hiện hiệu quả. Đặc biệt, phải thực hiện cho được sứ mệnh của tuyên giáo “đi trước, mở đường” và phương châm hành động “đi trước, đi cùng, đi sau”. Nguyên tắc làm việc của đồng chí là quản lý, chỉ đạo đúng vị trí, đúng chức năng, vai trò của bản thân. Trong công việc, đồng chí luôn có kế hoạch rõ ràng, thực hiện đúng vai trò, chức năng được tổ chức phân công, làm hết việc chứ không hết giờ.

Kinh qua nhiều chức vụ lãnh đạo, mỗi vị trí đồng chí đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được phân công, đoàn kết nội bộ tốt, phát huy tinh thần làm việc của đơn vị, cải tiến, đổi mới công tác. Kết quả được cấp trên đánh giá cao, yên tâm khi giao phó. Tận tâm, tận tụy, sáng tạo, thông minh, nhạy bén với công việc; làm việc có kế hoạch rõ ràng, đúng chức trách được phân công; luôn phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, không kể ngày hay đêm, ngày nghỉ hay ngày lễ là phong cách làm việc của đồng chí Phương.

GẦN GŨI VỚI ĐỒNG NGHIỆP, VỚI NHÂN DÂN

Điểm nhấn của đồng chí Châu Thị Mỹ Phương là ở cách đối nhân, xử thế trong cuộc sống thường nhật. Đối với mọi người, đồng chí rất cởi mở, gần gũi, thân thiện, tình cảm và sâu sắc. Đối với đồng chí, đồng nghiệp, khi gặp khó khăn, vướng mắc, đồng chí luôn tìm cách tháo gỡ, hướng dẫn, giải thích tận tình để đồng nghiệp hiểu và tìm cách giải quyết vấn đề. Khi đi công tác, dù chức vụ cao, nhưng đồng chí không phân biệt cấp trên cấp dưới, đều mời đi cùng xe với mình; luôn tạo điều kiện cho những đồng chí cấp dưới, đặc biệt là những đồng chí trẻ đi công tác cùng để học hỏi kinh nghiệm.

Đồng chí Châu Thị Mỹ Phương ân cần thăm hỏi, tặng quà Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Trần Thị Hai tại xã An Thạnh Thủy, huyện Chợ Gạo nhân dịp kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7-1947 - 27-7-2020). Ảnh: VĂN THẢO
Đồng chí Châu Thị Mỹ Phương ân cần thăm hỏi, tặng quà Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Trần Thị Hai tại xã An Thạnh Thủy, huyện Chợ Gạo nhân dịp kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7-1947 - 27-7-2020). Ảnh: VĂN THẢO

Trong những lần đi như thế, đồng chí luôn giải thích cho chuyên viên rõ những vấn đề nhìn thấy để rút kinh nghiệm và học hỏi. Còn rất nhiều việc làm khác rất có ý nghĩa mà đồng chí Phương đã rèn luyện cho đồng nghiệp trong đơn vị để phát triển và nâng cao kinh nghiệm công tác. Luôn tạo cảm giác gần gũi giữa cấp trên và cấp dưới là cách cư xử của đồng chí Phương.

Đối với những lãnh đạo nghỉ hưu, đồng chí luôn kính trọng, thăm hỏi sức khỏe khi có dịp và luôn tôn trọng như người thân. Đối với nhân dân, khi đi tiếp xúc với các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, người có công, quan điểm của đồng chí là tự bản thân thấy rõ sự cống hiến của các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, người có công nên rất trân trọng. Trân trọng những người đi trước, những người lớn tuổi cũng là cách cư xử của đồng chí. Khi tiếp xúc với cử tri, phong cách của đồng chí luôn gần gũi, lắng nghe và ghi nhận tất cả ý kiến của bà con cử tri.

Theo đồng chí, người đại biểu HĐND làm hai nhiệm vụ: Một là, đóng vai trò là cầu nối giữa chính quyền và người dân, những chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của chính quyền địa phương phải giải thích cho người dân hiểu để cùng thực hiện. Hai là, ghi nhận những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân, phản ánh đến các cơ quan chức năng xem xét, xử lý theo thẩm quyền.

Có thể nói, đồng chí Châu Thị Mỹ Phương là đại diện tiêu biểu cho phụ nữ tỉnh nhà, là người vợ, người mẹ hiền, luôn nỗ lực cống hiến hết mình cho công việc, cho sự nghiệp cách mạng, góp phần ổn định kinh tế - chính trị của tỉnh, xứng đáng là “Phụ nữ Việt Nam năng động, sáng tạo, trung hậu, đảm đang” - nội dung của Bức trướng do nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, thay mặt Đảng và Nhà nước trao tặng phụ nữ Việt Nam.

MINH TÀI

.
.
.