Thứ Năm, 10/06/2021, 07:08 (GMT+7)
.

Xây dựng Đảng thúc đẩy sản xuất, kinh doanh

Thời gian qua, công tác xây dựng và phát triển tổ chức cơ sở đảng trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã được chú trọng thực hiện và có những chuyển biến tích cực, góp phần đáp ứng nhu cầu sinh hoạt chính trị - xã hội của người lao động (NLĐ), khẳng định vai trò của Đảng trong quá trình xây dựng, phát triển doanh nghiệp, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh (SX-KD).

ĐƯA DOANH NGHIỆP PHÁT TRIỂN

Tổ chức cơ sở đảng trong doanh nghiệp mạnh chính là cơ sở để các đoàn thể quần chúng hoạt động tốt, tạo động lực thi đua lao động sản xuất trong doanh nghiệp, góp phần vào sự tăng trưởng của doanh nghiệp. Thực tế này đã chứng minh tại Công ty cổ phần Cảng Mỹ Tho. Đồng chí Bí thư Chi bộ đồng thời là Phó Giám đốc Công ty. Vì thế, Ban Lãnh đạo Công ty xác định rõ, để một doanh nghiệp phát triển bền vững, đủ sức đi sâu vào hội nhập, điều kiện cốt yếu phải có các đoàn thể vững mạnh quy tụ, bảo vệ quyền lợi NLĐ.

Đảng ủy các KCN tập trung phát triển Đảng, tạo nguồn từng bước thành lập tổ chức cơ sở đảng trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước.
Đảng ủy các KCN tập trung phát triển Đảng, tạo nguồn từng bước thành lập tổ chức cơ sở đảng trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước.

Chi bộ Công ty là hạt nhân chính trị, lãnh đạo đảng viên, các tổ chức đoàn thể, định hướng doanh nghiệp hoạt động kinh doanh đúng luật. Chi bộ cùng Ban Giám đốc Công ty lãnh đạo xây dựng chương trình, kế hoạch sát với nhiệm vụ và tình hình thực tế kinh doanh của đơn vị; nêu cao tinh thần tập trung dân chủ, tổ chức thực hiện nghị quyết và kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện nghị quyết mà chi bộ đề ra.

Công ty TNHH Royal Foods Việt Nam được thành lập từ năm 2004, đóng tại Khu công nghiệp (KCN) Mỹ Tho, chuyên sản xuất cá đóng hộp sốt cà mang thương hiệu Ba cô gái, 100% vốn đầu tư của Thái Lan, vốn đầu tư ban đầu là 13 triệu USD, sản phẩm chủ yếu xuất khẩu sang Nhật Bản, với gần 600 công đoàn viên. Nhận thấy việc thành lập tổ chức cơ sở đảng trong doanh nghiệp là yếu tố cần thiết giúp doanh nghiệp định hướng đúng trong đầu tư, kinh doanh, đồng thời tạo điều kiện cho một số đảng viên trong đơn vị yên tâm sinh hoạt Đảng và để cán bộ quần chúng ưu tú có cơ hội phấn đấu khẳng định mình, được sự giúp đỡ của Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, Chi bộ Công ty TNHH Royal Foods Việt Nam được thành lập, đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ trong những năm tiếp theo.

Bí thư chi bộ, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Royal Foods Việt Nam Võ Thị Mai Khanh cho biết, hơn 2 năm hoạt động, chi bộ đã kết nạp được 2 quần chúng ưu tú vào Đảng, nâng tổng số chi bộ lên 9 đảng viên và tạo nguồn cho một số quần chúng đi học lớp nhận thức về Đảng. Những quyết sách, nghị quyết của chi bộ luôn gắn sát với nhiệm vụ SX-KD, liên tục đầu tư mở rộng phạm vi, lĩnh vực. Thời gian tới, chi bộ tiếp tục định hướng tận dụng nguồn nhân lực, mở rộng kinh doanh, tăng thêm việc làm, tăng nguồn thu nhập cho NLĐ.

Sau khi có tổ chức Đảng, uy tín của công ty được nâng lên, minh chứng rõ ràng nhất là số lượng các hợp đồng nhiều hơn, doanh thu tăng hơn, giúp doanh nghiệp mở rộng địa bàn sang nhiều tỉnh. Ngoài Công ty TNHH Royal Foods Việt Nam ở Tiền Giang, Công ty còn mở thêm Royal Foods ở Nghệ An, sản xuất cá hộp, vốn ban đầu 14 triệu USD và Công ty Frescol Tuna Việt Nam ở Nghệ An, vốn ban đầu là 30 triệu USD, hiện Công ty đang đầu tư xây dựng thêm nhà máy sản xuất cá ngừ, công suất 150 tấn/ngày, đang trong thời gian lắp đặt máy móc, thiết bị và chạy thử, dự kiến đến tháng 12-2021 chính thức đi vào hoạt động sản xuất, kinh doanh.

KHẲNG ĐỊNH VAI TRÒ CỦA TỔ CHỨC ĐẢNG

Chi bộ Công đoàn các KCN được thành lập từ năm 2019, với 7 đảng viên. Đến nay, chi bộ có 25 đảng viên, trong đó có 18 đảng viên là Chủ tịch Công đoàn, công đoàn viên ở các công ty. Bí thư Chi bộ Công đoàn các KCN Nguyễn Thị Thùy Dương cho rằng, doanh nghiệp có phát triển Đảng được hay không thì trước hết đảng viên đó phải năng nổ, hoạt bát; đồng thời, vì bản thân đã được rèn luyện, trang bị kiến thức về Đảng, nên họ cần có tâm huyết trong công việc cũng như hăng hái tham gia các hoạt động của doanh nghiệp.

Nhận diện khó khăn, gỡ từng “nút thắt”

Bí thư Đảng ủy các KCN Trần Minh Diễn cho biết, Đảng ủy các KCN cũng như Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh luôn nhận diện được những khó khăn, thách thức trong việc phát triển Đảng trong doanh nghiệp ngoài nhà nước, để từ đó đề ra nhiều giải pháp tháo gỡ. Giải pháp thiết thực nhất là lấy Công đoàn làm nòng cốt để phát triển Đảng trong doanh nghiệp, với phương châm “Ở đâu có công nhân, có Công đoàn thì ở đó có tổ chức Đảng”. Cho nên, công tác phát triển đảng viên mới ở các doanh nghiệp chưa có tổ chức cơ sở đảng đang được ưu tiên thực hiện. Đảng ủy đã phân công Chi bộ Công đoàn các KCN tạo nguồn đảng viên từ công đoàn viên, để sau khi đủ điều kiện sẽ thành lập tách ra thành chi bộ doanh nghiệp. Ngoài giải pháp cốt lõi, Đảng ủy các KCN cũng đã đề ra nhiều giải pháp cụ thể để tháo gỡ từng “nút thắt” khó khăn trong công tác xây dựng Đảng ở doanh nghiệp ngoài nhà nước.

Theo đó, cấp ủy đảng các cấp, các ngành cần tăng cường vận động, thuyết phục chủ doanh nghiệp tạo điều kiện hỗ trợ cho tổ chức Đảng hoạt động, nhất là doanh nghiệp quan tâm tạo điều kiện thành lập mới tổ chức cơ sở đảng ở các doanh nghiệp có đảng viên làm việc trong doanh nghiệp sinh hoạt tại địa phương; làm tốt công tác tạo nguồn cảm tình đảng, lập danh sách theo dõi, bồi dưỡng, phân công đảng viên giúp đỡ quần chúng ưu tú…

Còn theo Bí thư Đảng ủy các KCN Trần Minh Diễn, có thể nói, Chi bộ Công đoàn các KCN là nơi tạo nguồn kết nạp đảng từ công đoàn viên ở các công ty. Trong năm 2021, chi bộ đã kết nạp 2 đảng viên là Chủ tịch Công đoàn của Công ty TNHH giày Apache Việt Nam và Công ty TNHH Freeview Việt Nam. Cả 2 công ty này đều đã đủ điều kiện để thành lập tổ chức Đảng.

Qua thực tế cho thấy, những doanh nghiệp, công ty có tổ chức cơ sở đảng sẽ không có tình trạng ngừng việc tập thể. Chi bộ, chỉ ủy hoạt động tốt và được lãnh đạo doanh nghiệp quan tâm tạo điều kiện thì chi bộ đó từng bước phát huy được vai trò, vị trí và có đóng góp nhất định vào sự phát triển chung của doanh nghiệp. Một số tổ chức cơ sở đảng trong các doanh nghiệp còn chủ động sáng tạo, chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo doanh nghiệp đầu tư đổi mới thiết bị công nghệ, áp dụng hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn ISO, HACCP...

Đồng thời, tổ chức Đảng còn đẩy mạnh các phong trào thi đua phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, lao động sáng tạo, rèn luyện tay nghề, thi thợ giỏi, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tìm kiếm và mở rộng thị trường, áp dụng các loại hình dịch vụ mới vào SX-KD.

Có thể nhận thấy, có tổ chức Đảng, các doanh nghiệp hoạt động có định hướng cụ thể hơn đối với các tổ chức đoàn thể, lãnh đạo mọi hoạt động SX-KD, xây dựng kế hoạch sản xuất từng tuần, tháng, quý để các đơn vị thực hiện; động viên cán bộ, công nhân viên, NLĐ tham gia phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, phong trào thi đua sản xuất. Bên cạnh việc thúc đẩy nâng cao năng suất, việc quản lý đảm bảo chất lượng sản phẩm, thái độ phục vụ luôn được coi trọng và chấn chỉnh thường xuyên để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Trong điều kiện hiện nay, công tác phát triển, xây dựng tổ chức Đảng trong doanh nghiệp ngoài nhà nước là rất cần thiết nhằm nâng cao vai trò, tiếng nói của tổ chức Đảng, hỗ trợ sự phát triển của các tổ chức đoàn thể trong doanh nghiệp, giáo dục lý luận chính trị, tư tưởng cho mỗi đảng viên, NLĐ trong thời kỳ mới. Nhiều đảng viên trong chi bộ công ty, doanh nghiệp nắm giữ cương vị lãnh đạo thì càng tăng thêm sức mạnh, sức chiến đấu của Đảng. Xây dựng Đảng vững mạnh chính là nền tảng đưa doanh nghiệp phát triển một cách bền vững nhất.

LÊ PHƯƠNG

.
.
Liên kết hữu ích
.