Thứ Tư, 28/07/2021, 19:19 (GMT+7)
.

Bế mạc kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV

Chiều 28/7, sau 9 ngày làm việc liên tục, khẩn trương, nghiêm túc, dân chủ, đoàn kết, trí tuệ và trách nhiệm, kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra và thành công rất tốt đẹp.

Phát biểu bế mạc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp và có nguy cơ lan rộng, Quốc hội đã thống nhất cao quyết nghị rút ngắn thời gian kỳ họp 8 ngày so với dự kiến và chủ động đề xuất, phối hợp chặt chẽ với Chính phủ trình Quốc hội điều chỉnh chương trình, thảo luận và bổ sung vào Nghị quyết chung của kỳ họp những biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 nhằm tạo cơ sở pháp lý, tăng tính chủ động cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các địa phương, kịp thời đáp ứng công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống dịch, kể cả khi tình huống dịch bệnh phức tạp hơn có thể phát sinh trong thời gian tới.

a
Các đại biểu thực hiện nghi lễ chào cờ tại phiên bế mạc. Ảnh: DUY LINH.

Quốc hội, các vị đại biểu Quốc hội đã phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm và khát khao cống hiến, tận dụng tối đa thời gian, làm việc ngoài giờ và làm thêm các ngày nghỉ, đổi mới, sáng tạo, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, sâu sắc, xác đáng để Quốc hội xem xét, thông qua và ban hành 30 Nghị quyết, trong đó có 18 Nghị quyết về tổ chức và nhân sự, 11 Nghị quyết chuyên đề, 1 Nghị quyết chung về kỳ họp, vừa kịp thời giải quyết những vấn đề cấp bách trước mắt, vừa quyết định những vấn đề quan trọng có tính chiến lược, dài hạn, góp phần làm nên một kỳ họp thành công trên nhiều phương diện, được nhân dân và cử tri ghi nhận, đồng tình, đánh giá cao.

Tại kỳ họp, với sự thống nhất và tín nhiệm rất cao, Quốc hội đã hoàn thành nhiệm vụ hệ trọng là xem xét, quyết định cơ cấu tổ chức và bầu, phê chuẩn nhân sự cấp cao của bộ máy nhà nước, bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện, đúng quy trình, thủ tục theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.
 

a
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu bế mạc kỳ họp.

Quốc hội yêu cầu ngay sau kỳ họp, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan trong bộ máy nhà nước khẩn trương củng cố, kiện toàn tổ chức và đội ngũ cán bộ, xây dựng kế hoạch, chương trình hành động thực hiện tốt các Nghị quyết của Quốc hội; tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền hợp lý, đi đôi với tăng cường giám sát, kiểm tra, gắn với trách nhiệm giải trình của tổ chức, cá nhân, nhất là người đứng đầu.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội và các vị đại biểu Quốc hội tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, tăng cường giám sát việc thực hiện các Nghị quyết của kỳ họp.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị các vị đại biểu Quốc hội khẩn trương báo cáo cử tri cả nước về kết quả của kỳ họp, thường xuyên giữ mối liên hệ chặt chẽ với cử tri, lắng nghe và phản ánh trung thực ý kiến của cử tri, tích cực giám sát việc giải quyết các kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân, động viên nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhất là các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 trong giai đoạn hiện nay.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, thành công của kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV là sự khởi đầu tốt đẹp cho nhiệm kỳ mới. Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao theo quy định của Hiến pháp và pháp luật, thấm nhuần các nhiệm vụ trọng tâm, những định hướng lớn quan trọng trong Bài phát biểu tại phiên khai mạc của Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, hoàn thành tốt chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, với tinh thần luôn đổi mới, luôn tự hoàn thiện, phát huy truyền thống vẻ vang 75 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự đồng hành của cả hệ thống chính trị; sự chung sức, đồng lòng, tin tưởng và ủng hộ của Nhân dân, cử tri cả nước, đồng bào ta ở nước ngoài và bạn bè quốc tế, Quốc hội khóa XV sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng và Nhân dân giao phó.

Trước phiên bế mạc, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV với 469/469 đại biểu có mặt biểu quyết tán thành (chiếm 93,99%).

Đáng chú ý, theo Nghị quyết kỳ họp mới thông qua, Quốc hội đã bổ sung nội dung về phòng, chống dịch Covid-19 để củng cố căn cứ pháp lý ở mức cao nhất.

Theo đó, Quốc hội cho phép Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ được thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch đặc biệt đến hết ngày 31/12/2022 và phải báo cáo Quốc hội về việc áp dụng các biện pháp đặc biệt này tại kỳ họp gần nhất.

Quốc hội cũng yêu cầu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tăng cường phân cấp cho các địa phương để bảo đảm tổ chức triển khai thực hiện nhanh chóng, kịp thời các biện pháp cấp bách về phòng, chống dịch Covid-19.

Trong quá trình thực hiện, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ được sử dụng các hình thức nghị quyết, chỉ thị, công điện, công văn và các hình thức văn bản khác thuộc thẩm quyền để quy định, tổ chức triển khai các biện pháp cấp bách phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Căn cứ tình hình thực tế và nếu thấy cần thiết thì Chính phủ báo cáo Quốc hội cho phép kéo dài thời gian thực hiện các biện pháp này tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV (tháng 10/2022).

(Theo nhandan.vn)

.
.
.