Thứ Sáu, 27/08/2021, 09:12 (GMT+7)
.

Báo chí là một trong những lực lượng quan trọng trong công tác tư tưởng, văn hóa của Đảng

Báo chí được Đảng ta xác định là bộ phận quan trọng trong công tác tư tưởng, văn hóa của Đảng với các nhiệm vụ trọng tâm: Thông tin trung thực về tình hình đất nước và thế giới phù hợp với lợi ích của đất nước và của nhân dân; tuyên truyền, phổ biến, góp phần xây dựng và bảo vệ đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thành tựu của đất nước và thế giới theo tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí, góp phần ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao dân trí, đáp ứng nhu cầu văn hóa lành mạnh của nhân dân, bảo vệ và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, xây dựng và phát huy dân chủ xã hội chủ nghĩa, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Phản ánh và hướng dẫn dư luận xã hội, làm diễn đàn thực hiện quyền tự do ngôn luận của nhân dân. Phát hiện, nêu gương người tốt, việc tốt, nhân tố mới, điển hình tiên tiến; đấu tranh phòng, chống các hành vi vi phạm pháp luật và các hiện tượng tiêu cực trong xã hội. Góp phần đấu tranh chống mọi tư tưởng và hành vi làm tổn hại lợi ích quốc gia, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Phóng viên Báo Ấp Bắc đang tác nghiệp trong mùa Covid-19.                                        Ảnh: MINH THÀNH
Phóng viên Báo Ấp Bắc đang tác nghiệp trong mùa Covid-19. Ảnh: MINH THÀNH

Nhìn chung, thời gian qua, các cơ quan báo chí đã bám sát mục tiêu giữ vững ổn định chính trị, sự đồng thuận của xã hội và lòng tin của nhân dân đối với Đảng và chế độ; thông tin kịp thời, trung thực, toàn diện đời sống chính trị, kinh tế - xã hội ở trong nước và quốc tế, là diễn đàn tin cậy của nhân dân.

Công tác thông tin tuyên truyền thời gian qua tập trung trọng tâm vào một số vấn đề lớn như: Phát triển kinh tế - xã hội; tăng cường quốc phòng - an ninh; chăm lo công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; Đại hội Đảng các cấp và Đại hội đại biểu lần thứ XIII của Đảng; bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; tuyên truyền thông tin đối ngoại; tuyên truyền bảo vệ chủ quyền biển, đảo; tuyên truyền, xây dụng văn hóa, con người Việt Nam, nâng cao đời sống tinh thần cho toàn dân; về phòng, chống thiên tai bão lũ, dịch bệnh...

Các cơ quan báo chí đã bám sát tình hình dịch bệnh Covid-19, cập nhật thường xuyên, liên tục, chính xác và đầy đủ diễn biến tình hình dịch bệnh từ nguồn chính thức của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch; cung cấp số liệu, kết quả phòng, chống dịch; tăng cường công tác tuyên truyền để người dân yên tâm, tin tưởng, không hoang mang, lo lắng, nâng cao tinh thần chủ động phòng, chống dịch.

Công tác thông tin, tuyên truyền về công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch tiếp tục được tăng cường với nhiều hình thức, nội dung thông tin phong phú.

Chủ động nắm bắt các sự kiện, kịp thời thông tin, định hướng dư luận xã hội bảo đảm khách quan, chính xác, có trọng tâm, trọng điểm. Cung cấp thông tin thống nhất, kịp thời và thuyết phục, nhất là những vấn đề quan trọng, nhạy cảm, phức tạp; làm tốt vai trò định hướng thông tin trong xã hội.

Tuy nhiên, có lúc, có việc thông tin trên báo chí còn chậm, chưa kịp thời định hướng dư luận xã hội, nhất là các vụ việc quan trọng, phức tạp, nhạy cảm. Tính thuyết phục, tính xây dựng, phản biện và sức chiến đấu của các chương trình, tin, bài chính luận chưa cao, thiếu phong phú, hấp dẫn...

Sự tụt hậu về công nghệ, về phương thức làm báo hiện đại trong bối cảnh truyền thông xã hội, đặc biệt là mạng xã hội nước ngoài có bước phát triển vượt bậc về khoa học, ứng dụng công nghệ.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Tiền Giang lần thứ XI, phát huy vai trò tiên phong của báo chí trong công tác tư tưởng, văn hóa, thiết nghĩ các cơ quan báo chí cần quan tâm thực hiện một số việc sau:

Tăng cường xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh trong cơ quan báo chí; tăng cường bồi dưỡng nâng cao bản lĩnh chính trị, giáo dục đạo đức cách mạng, đạo đức nghề nghiệp, chuyên môn nghiệp vụ của người làm báo.

Thực hiện nghiêm túc các quy định của Đảng và pháp luật Nhà nước về công tác báo chí, hoạt động báo chí, 10 điều quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam, Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội của người làm báo, Bộ Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội; tăng cường rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp, chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ nhà báo.

Tập trung tuyên truyền sâu rộng, kịp thời, có hiệu quả đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; cổ vũ thành tựu của công cuộc đổi mới; chủ động tăng cường các tuyến tin, bài liên quan đến công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Ứng dụng công nghệ hiện đại và thường xuyên đổi mới, sáng tạo trong việc sản xuất, phát sóng các chương trình, tin, bài, làm cho nội dung thông tin trở nên hấp dẫn, sinh động, thiết thực, có chiều sâu, có thông điệp truyền tải rõ ràng và bám sát với thực tế...

Các phóng viên, nhà báo cần tích cực tự đổi mới tư duy, hoàn thiện kỹ năng và tiếp cận các công nghệ, công cụ, thiết bị mới, giữ vững bản lĩnh chính trị, tuân thủ nghiêm quy trình tác nghiệp để sáng tạo ra các tác phẩm báo chí có nội dung đặc sắc, nổi bật, cuốn hút, bắt kịp nhu cầu công chúng.

Trước mắt, báo chí tiếp tục tuyên truyền Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, thông tin đầy đủ, kịp thời các nghị quyết của Hội nghị Trung ương, chỉ thị, kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các nghị quyết của Quốc hội, của Chính phủ; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI; phản ánh đậm nét những diễn biến quan trọng trong đời sống chính trị của đất nước, góp phần lan tỏa năng lượng tích cực trong xã hội, nhân rộng những gương người tốt, việc tốt, mô hình tốt, cách làm hiệu quả trong phát triển kinh tế - xã hội, góp phần đưa nền kinh tế hồi phục nhanh trong bối cảnh phòng, chống đại dịch Covid-19.

THANH HIỀN

.
.
.