Thứ Sáu, 03/09/2021, 19:13 (GMT+7)
.

Phải triển khai hiệu quả kế hoạch tầm soát diện rộng Covid-19 giai đoạn 2

(ABO) Sáng 3-9, UBND tỉnh Tiền Giang tổ chức họp trực tuyến 3 cấp về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Đồng chí Võ Văn Bình, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 chỉ đạo các địa phương
Đồng chí Võ Văn Bình chỉ đạo các địa phương vừa phòng, chống dịch vừa đảm bảo an sinh xã hội.
Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh chỉ đạo những nhiệm vụ cần thực hiện ngay để phòng, chống dịch hiệu quả
Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh chỉ đạo những nhiệm vụ cần thực hiện từ nay đến ngày 15-9.

Đồng chí Võ Văn Bình, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh và đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh chủ trì cuộc họp.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Mười thông báo tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Mười thông báo tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Mười, Phó Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh thông báo tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, tổng số người mắc Covid-19 trên địa bàn Tiền Giang đến chiều 2-9 là 10.864 ca.

Đặc biệt là sự xuất hiện của các ổ dịch cộng đồng tương đối phức tạp tại một số địa phương, trong đó điểm nóng là ổ dịch tại thị trấn Vàm Láng, huyện Gò Công Đông; ổ dịch tại xã Đông Hòa, huyện Châu Thành và ổ dịch tại chợ An Hữu, huyện Cái Bè. Trong đó, 2 ổ dịch cộng đồng tại huyện Châu Thành và huyện Cái Bè liên quan đến tài xế vận chuyển hàng hóa liên tỉnh.

Theo báo cáo của các địa phương, đến thời điểm này các địa phương đã hoàn tất giai đoạn 1 kế hoạch tầm soát diện rộng mầm bệnh Covid-19 trong cộng đồng. Trong giai đoạn 1, toàn tỉnh thực hiện 459.168 mẫu gộp test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2, qua đó phát hiện 1.256 mẫu gộp dương tính. Các đội lấy mẫu đã thực hiện lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR đối với những người liên quan đến mẫu gộp dương tính và phát hiện 1.553 F0. Hiện tại, các địa phương đang thực hiện tầm soát giai đoạn 2, từ ngày 28-8 đến ngày 1-9 đã có 85.118 mẫu gộp test nhanh được thực hiện, qua đó phát hiện 218 F0.

Đồng chí Trần Thanh Nguyên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đề nghị các địa phương quản lý chặt chẽ F1 cách ly tại nhà; đồng thời, các đội, nhóm hỗ trợ y tế - hậu cần phải phục vụ tốt. Về lâu dài, công tác quản lý dân cư phải sát.

Tiến sĩ Nguyễn Vũ Thượng, Phó Viện trưởng Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh, Tổ trưởng tổ công tác của Bộ Y tế tại Tiền Giang cho rằng dịch Covid-19 trên địa bàn Tiền Giang đang có chiều hướng giảm.
Tiến sĩ Nguyễn Vũ Thượng cho rằng, dịch Covid-19 trên địa bàn Tiền Giang đang có chiều hướng giảm.

Đánh giá về tình hình dịch Covid-19 tại Tiền Giang, Tiến sĩ Nguyễn Vũ Thượng, Phó Viện trưởng Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh, Tổ trưởng Tổ công tác của Bộ Y tế tại Tiền Giang cho rằng, dịch Covid-19 trên địa bàn Tiền Giang đang có chiều hướng giảm. Về giải pháp sắp tới, Tiến sĩ Nguyễn Vũ Thượng lưu ý, bên cạnh giãn cách, các địa phương phải nâng chất lượng xét nghiệm. Khi có kết quả xét nghiệm không nên quên công tác truy vết, vì chỉ truy vết triệt để mới hạn chế F0 không rõ nguồn gốc.

Chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch trong thời gian tới, đồng chí Võ Văn Bình chỉ đạo tiếp tục đảm bảo chăm lo an sinh xã hội, chấn chỉnh và xúc tiến nhanh công tác chi hỗ trợ cho đối tượng khó khăn theo quy định. Công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19 phải đảm bảo trả mũi 2 cho người đã tiêm mũi 1 phù hợp.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cho rằng, nhân viên y tế đã làm việc cật lực trong thời gian dài nên cần quan tâm hơn nữa, cần phải bảo vệ lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, phải củng cố Tổ Covid cộng đồng để hoạt động hiệu quả, đúng chức năng, nhiệm vụ.

Kết luận cuộc họp, đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh cho rằng, công tác phòng, chống dịch từ sau ngày 30-8 đến nay tiếp tục được triển khai nhịp nhàng. Diễn biến dịch trên địa bàn còn phức tạp dù có chuyển biến theo chiều hướng giảm. Tuy nhiên, tại một số thời điểm, một số nơi công tác chủ động phòng dịch vẫn còn hạn chế, đó là thực hiện chưa nghiêm việc giãn cách xã hội, quản lý địa bàn đôi lúc còn chủ quan, lơ là nên cần phải chấn chỉnh.

Về nhiệm vụ giai đoạn từ nay đến ngày 15-9, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo: Các địa phương nhanh chóng kiện toàn lại ban chỉ đạo, trung tâm chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 từng địa phương, các thành viên hoạt động đúng quy chế. Tiếp tục siết chặt giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, tăng cường tuần tra, kiểm soát địa bàn. Đối với khu phong tỏa, chú ý sự di chuyển của người dân trong khu phong tỏa để tầm soát dịch hiệu quả.

Để triển khai thực hiện kế hoạch tầm soát giai đoạn 2 hiệu quả, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương phải đẩy nhanh tiến độ tầm soát để nhanh chóng bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng. Việc tầm soát bên cạnh phải đáp ứng yêu cầu tiến độ, phải đảm bảo đúng nguyên tắc an toàn phòng, chống dịch, không bỏ sót đối tượng nguy cơ và tránh lãng phí.

Quang cảnh cuộc họp tại điểm cầu Ban chỉ đạo tỉnh
Quang cảnh cuộc họp tại điểm cầu tỉnh.

Đối với quản lý F1, các địa phương phải mạnh dạn cách ly F1 tại nhà khi đủ điều kiện và quản lý tốt F1 tại nhà. Đối với các khu cách ly tập trung, phải phân công nhiệm vụ cụ thể cho cá nhân quản lý khu vực cách ly và phân định nhiệm vụ rõ ràng cho từng lực lượng làm nhiệm vụ tại khu cách ly. Đối với khu vực phong tỏa phải đảm bảo chặt ngoài chặt trong. Khi phong tỏa phải lo đảm bảo đủ lương thực, thực phẩm cho dân.

Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh chỉ đạo các địa phương phải bảo vệ cho được "vùng xanh", tầm soát đến đâu giữ vững "vùng xanh' đến đó, phấn đấu sau 15-9 mở rộng "vùng xanh" toàn bộ khu vực phía Đông của tỉnh. Các huyện thực hiện Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ cần đảm bảo nới lỏng giãn cách để người dân thuận tiện hơn trong sinh hoạt và sản xuất.

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các trung tâm chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 phải xây dựng phương án phòng, chống dịch sau 15-9 trên địa bàn; tiếp tục thực hiện chi hỗ trợ cho người khó khăn theo Nghị quyết 68 của Chính phủ và việc hỗ trợ gạo đợt 2 cho người dân khó khăn.

Riêng việc xử lý phòng, chống dịch đối với các phạm nhân được đặc xá trở về tỉnh, đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh chỉ đạo đối với người được đặc xá về từ trại giam trên địa bàn tỉnh phải test nhanh khi về đến địa bàn và cách ly 7 ngày tại nhà trước khi hòa nhập cộng đồng; người được đặc xá từ các trại giam ngoài tỉnh phải cách ly tập trung 14 ngày và thực hiện xét nghiệm theo quy định như đối với người về từ ngoài tỉnh.

THỦY HÀ

 

.
.
.