Thứ Sáu, 22/10/2021, 17:44 (GMT+7)
.

Huyện Châu Thành: Phục hồi kinh tế, thích ứng an toàn với Covid-19

Trong 9 tháng qua, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang triển khai linh hoạt, quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) trong bối cảnh nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Dù nhiều chỉ tiêu chưa đạt so với kế hoạch, nhưng vẫn có những điểm sáng trong bức tranh KT-XH của huyện.

Theo đánh giá của Ban Thường vụ Huyện ủy Châu Thành, trong 9  tháng năm 2021, mặc dù phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức, áp lực từ đại dịch Covid-19 nhưng Ban Chấp hành Đảng bộ huyện luôn đoàn kết, thống nhất; phát huy tốt vai trò, trách nhiệm, tính chủ động, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm công tác phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh Covid-19.

Huyện Châu Thành nới lỏng nhiều hoạt động, từng bước phục hồi kinh tế.
Huyện Châu Thành nới lỏng nhiều hoạt động, từng bước phục hồi kinh tế.

Kết quả, đến nay, dịch bệnh trên địa bàn huyện từng bước được kiểm soát, các chuỗi ca bệnh được khoanh vùng, truy vết, phong tỏa và xử lý tốt, góp phần ổn định xã hội, chăm lo tốt đời sống người nghèo, hộ khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, bảo vệ sức khỏe nhân dân, từng bước khôi phục sản xuất trong điều kiện bình thường mới.

Về các chỉ tiêu của Nghị quyết năm 2021, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên so với cùng kỳ năm trước, các chỉ tiêu của nghị quyết giảm nhiều. Cụ thể, kết quả thực hiện các chỉ tiêu về sản xuất nông nghiệp đạt khá so với tiến độ đề ra; các chỉ tiêu còn lại đạt dưới 70% và giảm so cùng kỳ năm 2020 như: Giá trị sản xuất đạt 65,04% nghị quyết; tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ thực hiện đạt 65% nghị quyết, giảm 8% so với cùng kỳ; giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn đạt 63% nghị quyết, giảm 6% so với cùng kỳ…; một số nhiệm vụ trong quý 3 chưa triển khai thực hiện được.

Công tác an sinh xã hội được đảm bảo; chế độ, chính sách ưu đãi, chăm sóc người có công, hộ nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội được thực hiện kịp thời; công tác dạy và học chuyển đổi từ hình thức trực tiếp, tập trung sang trực tuyến nhằm đảm bảo chương trình học theo quy định...

UBND huyện Châu Thành chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình xây dựng cơ bản, khẩn trương tái khởi động lại các công trình đã tạm ngưng do dịch Covid-19; đẩy mạnh sản xuất, lưu thông, tiêu thụ và xuất khẩu nông sản, kết nối tiêu thụ hàng hóa; sắp xếp việc mua bán ở các chợ truyền thống phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân nhưng phải đảm bảo phòng, chống dịch; chủ động thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi...; đảm bảo tốt an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thích ứng linh hoạt, an toàn với đại dịch, từng bước phục hồi kinh tế trong thời gian tới.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị sơ kết tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị 9 tháng năm 2021 và triển khai nhiệm vụ 3 tháng cuối năm, Bí thư Huyện ủy Châu Thành Trương Minh Tới cho rằng, để thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh Covid-19, vừa đảm bảo phát triển KT-XH đạt mục tiêu nghị quyết đề ra, các cấp ủy, chính quyền, các ngành, địa phương cần nêu cao tinh thần đoàn kết, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tăng tốc thực hiện nhiệm vụ chính trị trong 3 tháng cuối năm 2021. Huyện ủy đã đề ra 9 nhiệm vụ trọng tâm và UBND huyện đã đề các giải pháp điều hành phát triển KT-XH trong thời gian tới, đề nghị các cấp ủy, chính quyền, các ngành, địa phương bám sát để thực hiện.

Đồng thời, đồng chí Trương Minh Tới lưu ý, các cấp ủy, chính quyền, các ngành, địa phương khẩn trương điều chỉnh kế hoạch phục hồi sau đại dịch Covid-19 sao cho sát với thực tiễn địa phương nhưng phải đúng với tinh thần chỉ đạo của cấp trên, phục hồi kinh tế, thích ứng linh hoạt, an toàn với đại dịch; triển khai ngay kế hoạch khôi phục phát triển KT-XH; kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh hoạt động trở lại và đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, giảm thiểu tối đa số doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh tạm ngưng hoạt động, giải thể... để thúc đẩy tăng trưởng, tạo nguồn thu cho ngân sách; thực hành tiết kiệm, cắt giảm các khoản chi chưa thật sự cần thiết, tập trung chi cho yêu cầu phát triển.

Cùng với đó, quan tâm thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội; tiếp tục thực hiện các chế độ, chính sách hỗ trợ cho người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết 68 của Chính phủ, Quyết định 23 của Thủ tướng Chính phủ, đảm bảo công khai, minh bạch, không để xảy ra tiêu cực; xem xét hỗ trợ giảm học phí cho các học sinh có cha mẹ mất do dịch bệnh.

HOÀI THU

 

.
.
.