Thứ Hai, 15/11/2021, 13:59 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Nâng chất công tác Mặt trận

Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong tỉnh Tiền Giang đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trong hệ thống chính trị. Thời gian qua, Mặt trận các cấp trong tỉnh đã làm tốt vai trò cầu nối giữa các cấp ủy, chính quyền và nhân dân; chú trọng công tác xây dựng chương trình, kế hoạch để triển khai thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

LẤY DÂN LÀM TRUNG TÂM

Mặt trận ở cơ sở đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc vận động, đoàn kết tập hợp rộng rãi các tầng lớp nhân dân, góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc…

Thông qua các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động, đáng chú ý là việc thực hiện các chương trình hành động của Mặt trận, nhất là các cuộc vận động: “Đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”… thu hút đông đảo người dân tham gia, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng, mang lại hiệu quả thiết thực, làm thay đổi diện mạo nông thôn và đô thị, từ đó chất lượng cuộc sống người dân ngày càng nâng lên.

Đáng chú ý là qua công tác giám sát và phản biện xã hội đã góp phần nâng cao chất lượng ban hành văn bản của Đảng, chính quyền phù hợp với thực tiễn có tính khả thi cao trong cuộc sống của nhân dân; bảo vệ quyền lợi, lợi ích hợp pháp chính đáng của người dân, giải quyết những vấn đề bức xúc của xã hội và người dân quan tâm. Từ đó góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cấp ủy, chính quyền đem lại lòng tin cho nhân dân, dân chủ ngày càng phát huy, tạo đồng thuận trong xã hội, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân.

Qua đó, tạo nền tảng vững chắc, góp phần thực hiện thành công đại hội đảng bộ các cấp, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 cũng như phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và tích cực tham gia phòng, chống dịch Covid-19.

Ủy ban MTTQ tỉnh Tiền Giang tặng quà cho đồng bào người Chăm gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid -19 trên địa bàn  TP. Mỹ Tho.
Ủy ban MTTQ tỉnh Tiền Giang tặng quà cho đồng bào người Chăm gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid -19 trên địa bàn TP. Mỹ Tho.

Vừa qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh phối hợp các tổ chức thành viên vận động trên 107,9 tỷ đồng, lương thực thực phẩm, nhu yếu phẩm… từ nhiều tổ chức, đơn vị, nhà hảo tâm hỗ trợ người dân trong các khu vực phong tỏa, khu cách ly và hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Với cách làm sáng tạo của Mặt trận, các tổ chức thành viên đã tổ chức nhiều phiên chợ như: “Phiên chợ 0 đồng”, “Phiên chợ nghĩa tình”, “Cửa hàng 0 đồng”, Chương trình “San sẻ yêu thương chung tay vượt qua đại dịch Covid-19”... hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Trong thời gian dịch bệnh diễn ra phức tạp, công tác vận động Quỹ “Vì người nghèo” được MTTQ các cấp trong tỉnh tham mưu cấp ủy tiếp tục triển khai thực hiện. Kết quả 6 tháng đầu năm 2021, vận động Quỹ “Vì người nghèo” 3 cấp được 9,5 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ vận động được, MTTQ các cấp của tỉnh đã triển khai xây dựng và sửa chữa 180 nhà đại đoàn kết; hỗ trợ vốn 57 hộ phát triển sản xuất; tổ chức khám, chữa bệnh miễn phí cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn… với tổng kinh phí trên 9,1 tỷ đồng; phối hợp với các tổ chức thành viên vận động chương trình an sinh xã hội trên 109 tỷ đồng…

NÂNG CHẤT CÔNG TÁC

Với vai trò MTTQ Việt Nam là cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân; đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, thời gian qua, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh được kiện toàn theo hướng mở rộng cơ cấu thành phần đại diện các giai tầng trong xã hội; phát huy vai trò chủ trì thực hiện tốt nguyên tắc hiệp thương dân chủ; phối hợp thống nhất hành động giữa các thành viên trong Mặt trận. Nội dung và hoạt động Mặt trận không ngừng đổi mới, phát huy tốt vai trò tích cực của các cá nhân tiêu biểu trong các tầng lớp nhân dân, các dân tộc, tôn giáo…

Đồng chí Nguyễn Chí Trung, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Tiền Giang cho biết, để tiếp tục nâng chất công tác, hoạt động của Mặt trận, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh sẽ tập trung một số nội dung như: Tiếp tục chủ động tham mưu cho các cấp ủy đảng tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với hoạt động của MTTQ các cấp trong việc triển khai các chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp…

Đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng hoạt động MTTQ các cấp, nhất là cấp cơ sở là nơi thực hiện công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Tăng cường phối hợp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao đội ngũ cán bộ Mặt trận, từng bước xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên trách, chuyên nghiệp, chất lượng. Tập trung củng cố Hội đồng tư vấn, Ban tư vấn, Tổ tư vấn của Ủy ban MTTQ các cấp thành sức mạnh tổng hợp, thống nhất trong hành động để thực hiện nhiệm vụ, công tác Mặt trận đạt hiệu quả cao nhất.

Song song đó, thực hiện hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội; công tác thẩm định sự hài lòng của người dân về xây dựng nông thôn mới đảm bảo tính độc lập, khách quan, chính xác. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động người dân thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, các cuộc vận động lớn của Mặt trận phát động, nhất là thực hiện tốt chủ trương khắc phục tác động của đại dịch Covid-19 để phục hồi và phát triển nền kinh tế đất nước nói chung và tỉnh nhà nói riêng theo tinh thần Nghị quyết 128 của Chính phủ thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

AN AN

.
.
.