Thứ Sáu, 10/12/2021, 10:15 (GMT+7)
.

Đồng chí Đỗ Tấn Hùng: Nâng chất đội ngũ cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ đáp ứng yêu cầu giai đoạn mới

Công tác phụ nữ luôn được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm. Vai trò phụ nữ trong tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội ngày càng được ghi nhận và đánh giá cao. Nhân Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh Tiền Giang lần X, nhiệm kỳ 2021 - 2026, đồng chí Đỗ Tấn Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Tiền Giang đã có những đánh giá về kết quả đạt được của các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh trong nhiệm kỳ qua và định hướng một số hoạt động trọng tâm nhiệm kỳ mới. Theo đó, đồng chí Đỗ Tấn Hùng đánh giá:

Những năm qua, Tiền Giang đã có bước phát triển nhanh, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực từ kinh tế, văn hóa, xã hội đến quốc phòng, an ninh, đối ngoại. Tăng trưởng kinh tế của tỉnh luôn nằm trong nhóm tỉnh, thành phố dẫn đầu khu vực.

Cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động chuyển dịch tích cực. Tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh, an sinh xã hội được bảo đảm, đời sống nhân dân có nhiều cải thiện. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Khối đại đoàn kết toàn dân được củng cố, vị thế của tỉnh ngày càng được khẳng định trên tầm cao mới.

Trong sự phát triển chung của tỉnh, có đóng góp vô cùng quan trọng của lực lượng phụ nữ. Dưới sự tập hợp, lãnh đạo của các cấp Hội LHPN trong tỉnh, nhiệm kỳ qua, các tầng lớp phụ nữ của tỉnh đã tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước. Phụ nữ Tiền Giang ngày càng khẳng định tài năng, trí tuệ trong lĩnh vực mà mình tham gia, có nhiều đóng góp, cống hiến cho xã hội.

Các cấp ủy đảng luôn đánh giá cao vai trò,vị trí, tầm quan trọng của các cấp Hội LHPN tỉnh nhà trong tập hợp các tầng lớp phụ nữ tham gia xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Các cấp ủy đảng thường xuyên chỉ đạo chính quyền cùng cấp tạo điều kiện để các cấp Hội LHPN thực hiện tốt nhiệm vụ của mình; mặt trận, các đoàn thể chính trị xã hội phối hợp thực hiện các chương trình, dự án của Hội LHPN.

Phụ nữ Tiền Giang tích cực học tập và làm theo Bác bằng nhiều mô hình thi đua thiết thực. Ảnh: Mô hình “Tổ phụ nữ thờ ảnh Bác Hồ” của phụ nữ xã Tân Thanh, huyện Cái Bè (ảnh chụp khi chưa bùng phát dịch Covid-19)
Phụ nữ Tiền Giang tích cực học tập và làm theo Bác bằng nhiều mô hình thi đua thiết thực. Ảnh: Mô hình “Tổ phụ nữ thờ ảnh Bác Hồ” của phụ nữ xã Tân Thanh, huyện Cái Bè (ảnh chụp khi chưa bùng phát dịch Covid-19)

Nhìn lại 5 năm qua, Hội LHPN tỉnh đạt được nhiều thành tích trong công tác Hội và phong trào phụ nữ. 10 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh Tiền Giang nhiệm kỳ 2016 - 2021 đều đạt và vượt ở mức cao. Các cấp Hội LHPN của tỉnh đã tăng cường các hoạt động hỗ trợ phụ nữ tham gia phát triển kinh tế - xã hội, sáng tạo khởi nghiệp, giúp đỡ hội viên, phụ nữ thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Trong phong trào “Phụ nữ làm kinh tế giỏi”, nhiều mô hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của chị em phụ nữ đã xuất hiện, đem lại hiệu quả kinh tế cao, giải quyết việc làm, thu nhập cho rất nhiều lao động nữ, góp phần rất lớn vào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh cũng như phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Đặc biệt là trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các cấp Hội LHPN của tỉnh đã tích cực tuyên truyền, vận động chị em thực hiện tốt các quy định về phòng, chống dịch; vận động chị em tham gia lực lượng tuyến đầu chống dịch; tham gia các hoạt động an sinh xã hội, hỗ trợ các gia đình gặp khó khăn do dịch bệnh. Đó là hoạt động mà các cấp Hội LHPN của tỉnh đã để lại nhiều dấu ấn trong thời gian qua.

* Phóng viên: Trước những thuận lợi, thời cơ cũng như khó khăn, thách thức, trong thời gian tới, đồng chí có định hướng như thế nào để Hội LHPN tỉnh và các cấp Hội trong tỉnh thực hiện thắng lợi mục tiêu đề ra?

* Đồng chí Đỗ Tấn Hùng:  Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh đã xác định xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị của tỉnh trong sạch vững mạnh, phấn đấu Tiền Giang trở thành tỉnh phát triển trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đòi hỏi Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh cần phát huy cao độ, đoàn kết, khơi dậy khát vọng vươn lên, đưa tỉnh nhà phát triển theo mục tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh đã đề ra.

Tất nhiên, tổ chức các cấp Hội LHPN và hội viên, phụ nữ của tỉnh không thể đứng ngoài cuộc. Để tham gia tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, trong thời gian tới, giải pháp thì nhiều, nhưng theo tôi, các cấp Hội LHPN của tỉnh cần thực hiện tốt các nội dung sau:

Thứ nhất, đổi mới toàn diện nội dung, phương thức hoạt động của các cấp Hội LHPN. Đa dạng hóa nội dung hoạt động, hướng mạnh về cơ sở, gần gũi, sâu sát, nắm bắt tâm tư nguyện vọng hội viên, phụ nữ.

Thứ hai, tập trung tuyên truyền giáo dục cán bộ, hội viên, phụ nữ hiểu rõ các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nâng cao nhận thức chính trị để có động cơ đúng đắn trong hành động và thực hiện nhiệm vụ; tích cực tham gia các phong trào, cuộc vận động của địa phương; tham gia phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh. Trong tuyên truyền, cần đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền; nội dung tuyên truyền ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện, dễ kiểm tra giám sát.

Thứ ba, tăng cường vận động, hỗ trợ phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp, phát triển kinh tế. Tiếp tục phát huy và nhân rộng các mô hình điển hình làm kinh tế hiệu quả.

Thứ tư, tiếp tục tổ chức tốt các phong trào thi đua như: “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; “Phụ nữ giỏi việc nước, đảm việc nhà”; Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”; xây dựng mẫu hình người phụ nữ “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”…

Thứ năm, thực hiện tốt công tác xây dựng tổ chức Hội LHPN các cấp của tỉnh. Thường xuyên tổ chức các cuộc sinh hoạt của chi, tổ hội; tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Hội LHPN các cấp đáp ứng yêu cầu công tác Hội trong giai đoạn mới (đào tạo, bồi dưỡng, kiểm tra, giám sát...).

Các cấp ủy cần mạnh dạn giao việc cho chị em cán bộ Hội. Qua hoạt động thực tiễn, Hội LHPN tỉnh cần lựa chọn cán bộ Hội ưu tú giới thiệu các cấp ủy, để các cấp ủy bố trí vào những vị trí chủ chốt của cơ quan Đảng, chính quyền, mặt trận, đoàn thể các cấp theo Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ.

Công tác phụ nữ là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, của toàn xã hội và từng gia đình. Trong đó, hạt nhân lãnh đạo là các cấp ủy đảng, trách nhiệm trực tiếp và chủ yếu là cơ quan quản lý nhà nước các cấp, vì vậy, đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, tạo mọi điều kiện thuận lợi đối với công tác phụ nữ và hoạt động Hội LHPN các cấp.

Sinh thời Bác Hồ kính yêu đã dạy: “Non sông, gấm vóc Việt Nam do phụ nữ ta trẻ cũng như già ra sức thêu dệt mà thêm tốt đẹp rực rỡ”. Thực hiện tư tưởng của Người, cùng với việc phát huy truyền thống cách mạng tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam, từ kết quả đạt được của công tác Hội LHPN và phong trào phụ nữ tỉnh Tiền Giang nhiệm kỳ qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tin tưởng rằng, nhiệm kỳ mới, phụ nữ Tiền Giang tiếp tục đạt được nhiều thành tựu, góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, xây dựng quê hương Tiền Giang ngày càng giàu đẹp, văn minh.

* Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!

LÊ PHƯƠNG (thực hiện)

.
.
Liên kết hữu ích
.