Thứ Sáu, 03/12/2021, 09:11 (GMT+7)
.
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH TIỀN GIANG:

Những điểm sáng trong năm 2021

Năm 2021 gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, song với vai trò là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, HĐND tỉnh Tiền Giang đã linh hoạt, đổi mới phương thức hoạt động; xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng của tỉnh, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, đảm bảo quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội tỉnh nhà.

QUYẾT ĐỊNH NHIỀU VẤN ĐỀ QUAN TRỌNG

Trong năm 2021, HĐND tỉnh đã linh hoạt trong chỉ đạo, tổ chức tốt các kỳ họp HĐND tỉnh và quyết định nhiều vấn đề quan trọng, làm cơ sở cho các ngành, các cấp thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ chính trị của năm.

Cụ thể, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức thành công 7 kỳ họp, trong đó có 3 kỳ họp chuyên đề. Tại các kỳ họp, HĐND tỉnh đã ban hành 86 nghị quyết, trong đó có 35 nghị quyết quy phạm pháp luật. Các nghị quyết của HĐND tỉnh ban hành đã bám sát chủ trương lãnh đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, mang tính cấp bách, được Thường trực UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai thực hiện, dù chưa đạt như kỳ vọng, nhưng kinh tế vẫn có những điểm sáng, nhiều chỉ tiêu trong năm vẫn đảm bảo tăng trưởng khá, chính trị ổn định, an sinh xã hội, đời sống nhân dân được đảm bảo…

 Đại biểu biểu quyết thông qua nhiều nghị quyết quan trọng của địa phương tại Kỳ họp thứ 3 - HĐND tỉnh khóa X.
Đại biểu biểu quyết thông qua nhiều nghị quyết quan trọng của địa phương tại Kỳ họp thứ 3 - HĐND tỉnh khóa X.

Bên cạnh đó, Thường trực HĐND tỉnh tham mưu HĐND tỉnh xây dựng Tờ trình và dự thảo Nghị quyết về ban hành Nội quy Kỳ họp HĐND tỉnh Tiền Giang nhiệm kỳ 2021 - 2026; Tờ trình kèm dự thảo Nghị quyết về Kế hoạch tổ chức các kỳ họp thường lệ trong năm 2022; Tờ trình kèm dự thảo Nghị quyết về Chương trình giám sát năm 2022 của HĐND tỉnh Tiền Giang.

Công tác tổ chức và điều hành các kỳ họp đã được Thường trực HĐND tỉnh không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng, trong đó chú trọng các hoạt động thảo luận, tranh luận các nội dung trình ra kỳ họp. Đặc biệt, phiên giải trình, chất vấn và trả lời chất vấn được truyền hình trực tiếp tại mỗi kỳ họp. Chủ tọa kỳ họp có nhiều đổi mới trong cách điều hành, đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh, thủ trưởng các sở, ngành tỉnh giải trình làm rõ nhiều vấn đề cử tri bức xúc, đại biểu quan tâm. Qua đó, đã nhận được sự đồng tình, tin tưởng của nhiều đại biểu và cử tri tỉnh nhà.

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁM SÁT

Bên cạnh việc ban hành các nghị quyết, HĐND tỉnh cũng đã thực hiện tốt hoạt động giám sát. Ngoài việc giám sát tại các kỳ họp HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh và các Ban HĐND tỉnh đã tổ chức tốt các cuộc giám sát chuyên đề.

Cụ thể, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức Đoàn khảo sát và hướng dẫn việc chuẩn bị công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn tỉnh; làm việc với UBND tỉnh về giám sát xử lý vụ việc chôn lấp chất thải trái phép tại ấp Mỹ Đức, xã Mỹ Phước (nay là thị trấn Mỹ Phước), huyện Tân Phước. Đoàn giám sát cũng đã hoàn thành công tác giám sát và Báo cáo kết quả giám sát tại Kỳ họp tổng kết hoạt động HĐND tỉnh khóa IX...

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Tiền Giang Trần Thanh Nguyên cho biết: Trong năm 2021, mặc dù tình hình dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, nhưng Thường trực HĐND tỉnh đã thực hiện tốt các nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật và chương trình, kế hoạch đã đề ra. Tập trung thực hiện công tác tham mưu, lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát và tích cực tham gia thành viên của Ủy ban Bầu cử tỉnh, các ban bầu cử, góp phần tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 đảm bảo tính kịp thời, thống nhất, đúng luật định.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động của Thường trực HĐND tỉnh còn một số mặt hạn chế do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nên thời gian tổ chức kỳ họp có sự điều chỉnh nhiều lần, dẫn đến việc tổ chức Kỳ họp giữa năm kéo dài hơn so với kế hoạch và quy định; đại biểu HĐND tỉnh không trực tiếp tiếp xúc cử tri tại địa bàn ứng cử, mà chỉ tổng hợp thông tin từ đại biểu, Tổ đại biểu HĐND, Thường trực HĐND cấp huyện, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ cấp huyện, vì vậy có lúc chưa nắm hết tâm tư, nguyện vọng của cử tri...

Ngoài việc thực hiện các nội dung giám sát theo chương trình đã đề ra, Thường trực HĐND tỉnh còn tham gia cùng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh tổ chức khảo sát về tình hình thực hiện đầu tư công năm 2021 trên địa bàn tỉnh và khảo sát tình hình thực hiện phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi giữa các cấp ngân sách thuộc chính quyền địa phương tỉnh Tiền Giang thời kỳ 2017 - 2021 và định hướng giai đoạn 2022 - 2025; định mức phân bổ chi thường xuyên từ năm 2017 đến năm 2021 và định hướng năm 2022.

Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh khảo sát về công tác phòng, chống dịch Covid-19 và việc thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh; khảo sát việc thực hiện hỗ trợ kinh phí hoạt động cho Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin trên địa bàn tỉnh; đôn đốc, theo dõi và giám sát việc xem xét, giải quyết kiến nghị của cử tri và đơn, thư khiếu nại, phản ánh của công dân theo luật định.

Thông qua hoạt động giám sát, đại biểu HĐND tỉnh đã kịp thời phát hiện những thiếu sót, bất cập của cơ quan chịu sự giám sát, từ đó thảo luận, đưa ra các giải pháp khắc phục khó khăn, vướng mắc để các cơ quan thực hiện có hiệu quả theo nhiệm vụ, quyền hạn được giao. Các kết luận, kiến nghị sau giám sát có đủ cơ sở thực tiễn, cơ sở pháp lý và tạo được sự đồng thuận giữa cơ quan giám sát và cơ quan được giám sát.

Ngoài ra, đại biểu HĐND các cấp trong tỉnh đã thực hiện tốt việc tiếp xúc cử tri; Thường trực HĐND tỉnh duy trì việc tiếp công dân và xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân. Trong năm 2021, đã tiếp 6 lượt công dân, nhận 141 đơn (kể cả qua đường bưu điện); chuyển cơ quan chức năng xem xét 63 đơn; hoàn và hướng dẫn 33 đơn, lưu 45 đơn do không đủ điều kiện để xem xét hoặc đơn trùng lặp. Đến nay, đã nhận 47 văn bản phúc đáp kết quả giải quyết từ các cơ quan có thẩm quyền và Thường trực HĐND tỉnh đã thông tin kết quả giải quyết cho công dân theo quy định.

HOÀI THU

.
.
.