.
ĐẢNG BỘ XÃ THANH HÒA, TX. CAI LẬY:

Nỗ lực vượt khó, xây dựng thành công xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

Cập nhật: 10:32, 26/01/2022 (GMT+7)

Năm 2021, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, đã ảnh hưởng đến công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao. Tuy nhiên, do ngay từ đầu năm Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thanh Hòa (TX. Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) đã đồng lòng, chung sức, nỗ lực vượt khó, nên đã về đích xã đạt chuẩn NTM nâng cao theo đúng kế hoạch.

VỀ ĐÍCH XÃ NTM NÂNG CAO

Từ một xã nghèo trên địa bàn TX. Cai Lậy, năm 2017 Thanh Hòa hoàn thành 19/19 tiêu chí và được công nhận danh hiệu xã NTM. Từ đó, xã nỗ lực hoàn thiện, nâng chất các tiêu chí, đến nay Thanh Hòa là 1 trong 3 xã của TX. Cai Lậy được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao.

Qua nhiều năm kiên trì thực hiện 19/19 tiêu chí, đến nay, xã đã có 16/16 tuyến đường dài hơn 11,4 km không còn lầy lội vào mùa mưa, trong đó có 12/16 tuyến đường đã được “cứng hóa”. Ngoài ra, có 214 cơ sở sản xuất, kinh doanh cá thể, trong đó có 10 doanh nghiệp hoạt động rất có hiệu quả, góp phần giải quyết việc làm, tạo thu nhập ổn định cho người dân, với mức bình quân đầu người trên địa bàn xã đạt 60,84 triệu đồng/năm; theo tỷ lệ hộ nghèo đa chiều, năm 2021 xã có 16/1.711 hộ, chiếm 0,94%, trong đó có 8 hộ nghèo thuộc chính sách bảo trợ xã hội. Cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế được đầu tư, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho nhân dân dân…

Xã Thanh Hòa nhận Bằng công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao và Bảng tượng trưng tặng công trình phúc lợi của tỉnh.
Xã Thanh Hòa nhận Bằng công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao và Bảng tượng trưng tặng công trình phúc lợi của tỉnh.

Về Thanh Hòa trong những ngày cận Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, người dân vùng quê này vui tươi, phấn khởi hơn do đời sống được nâng lên, bộ mặt nông thôn có nhiều đổi mới... Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thanh Hòa Nguyễn Văn Đấu cho biết, thời gian qua, Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội từ xã đến ấp đã tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia nhiều phong trào, cuộc vận động, mô hình…, đưa xã về đích NTM nâng cao theo đúng kế hoạch. Không chỉ góp tiền, nhân dân trong xã còn tự nguyện hiến 18.184 m2 đất, đóng góp 3.667 ngày công tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường, trục vớt lục bình khai thông dòng chảy, xây dựng công trình hạ tầng nông thôn....

XÂY DỰNG ĐẢNG TRONG SẠCH, VỮNG MẠNH GẮN VỚI THỰC HIỆN TỐT MỤC TIÊU KÉP

Nét nổi bật những năm gần đây là Đảng ủy xã Thanh Hòa đã triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng, chỉnh đốn Đảng với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả. Các phần việc làm theo Bác được đảng viên đăng ký ngắn ngọn, dễ nhớ, dễ làm, không phô trương hình thức, gắn với thực hiện nhiệm vụ được giao.

Công tác đánh giá việc thực hiện cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu của cán bộ, đảng viên được đưa vào nội dung sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt chuyên đề. Qua đó, cấp ủy kịp thời góp ý xây dựng, đánh giá những việc làm được và những hạn chế, tìm nguyên nhân, đề ra giải pháp khắc phục những hạn chế, tạo chuyển biến rõ rệt về nhận thức và hành động của tổ chức đảng và đảng viên.

Đồng chí Nguyễn Văn Đấu cho biết, việc đưa nội dung học tập Bác vào sinh hoạt thường kỳ của chi bộ đã giúp cán bộ, đảng viên nắm chắc những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh, từ đó phát huy vai trò nêu gương của cán bộ chủ chốt và của đảng viên trước quần chúng. Nội dung triển khai, đăng ký học tập Bác cụ thể, sát với chức trách, nhiệm vụ của từng đồng chí, khắc phục việc đăng ký học tập chung chung, rập khuôn, máy móc của đảng viên, nên trong 5 năm qua, các chi bộ trên địa bàn xã đều hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, không có cán bộ, đảng viên vi phạm kỷ luật của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Vượt qua những khó khăn, thách thức do đại dịch Covid-19, năm 2021, Đảng bộ xã Thanh Hòa đã đạt và vượt nhiều chỉ tiêu Nghị quyết đề ra. Đảng ủy, UBND xã đã chủ động, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt với nhiều giải pháp kịp thời trong thực hiện “mục tiêu kép” vừa quyết liệt phòng, chống dịch bệnh Covid-19, bảo vệ sức khỏe nhân dân, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội đạt được những kết quả rất đáng khích lệ.

Cụ thể, diện tích vườn trồng cây ăn trái các loại 549,6/561,74 ha, chiếm 97,8% diện tích nông nghiệp, chủ yếu trồng các loại cây cho hiệu quả kinh tế cao: Sầu riêng, bưởi, mít…, với sản lượng hơn 7.147 tấn, đạt 104,3% chỉ tiêu Nghị quyết; tổng thu ngân sách hơn 766 triệu đồng, đạt 100,8% chỉ tiêu Nghị quyết; kết nạp 3 đảng viên, đạt 100% chỉ tiêu Nghị quyết; Đảng bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ (Nghị quyết hoàn thành tốt nhiệm vụ); 100% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên (Nghị quyết 98%); 100% chi bộ đạt hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên (Nghị quyết 90%)…

Với những kết quả trên, năm 2021, Đảng bộ xã Thanh Hòa đạt thành tích 5 năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; UBND xã 5 năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; Đảng bộ xã Thanh Hòa nhận Bằng khen của Tỉnh ủy về thành tích tiêu biểu qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị giai đoạn 2015 - 2020...

VĂN THẢO

.
.
.