.

Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Tiền Giang: Góp ý Dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi)

Cập nhật: 20:58, 19/01/2022 (GMT+7)

(ABO) Chiều 19-1, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị tỉnh Tiền Giang tổ chức Hội nghị đóng góp ý kiến Dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi).

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội Nguyễn Hoàng Mai và Ủy viên Thường trực Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thanh Cầm chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Bộ Y tế Đỗ Trung Hưng; các ĐBQH tỉnh Tiền Giang; Thường trực HĐND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành, các bệnh viện trên địa bàn tỉnh; lãnh đạo Ban Văn hóa - Xã hội - HĐND tỉnh…

đại biểu Nguyễn Hoàng Mai
Đại biểu Nguyễn Hoàng Mai phát biểu kết luận hội nghị.

Dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) quy định quyền và nghĩa vụ của người bệnh, người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh và cơ sở khám, chữa bệnh (KCB); điều kiện đối với người hành nghề KCB và cơ sở KCB; quy định chuyên môn kỹ thuật trong KCB, áp dụng kỹ thuật, phương pháp mới trong KCB; sai sót chuyên môn kỹ thuật, giải quyết khiếu nại, tố cáo và tranh chấp trong KCB, điều kiện đảm bảo công tác KCB.

 
Các ĐBQH tỉnh Tiền Giang góp ý tại hội nghị
Các ĐBQH tỉnh Tiền Giang đóng góp ý kiến tại hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu cho rằng sau hơn 11 năm triển khai thi hành Luật Khám bệnh, chữa bệnh năm 2009 đã nảy sinh một số vướng mắc, bất cập, những vấn đề nảy sinh trong thực tiễn chưa có cơ chế pháp lý để giải quyết; nhiều nội dung quy định không còn phù hợp với thực tiễn. Do vậy, để  khắc phục những tồn tại, hạn chế của Luật Khám bệnh, chữa bệnh năm 2009 và giải quyết các vấn đề thực tiễn phát sinh chưa có cơ sở pháp lý thì việc xây dựng Dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) là hết sức cần thiết.

 
Đại diện các bệnh viện trên địa bàn tỉnh phát biểu ý kiến tại hội nghị
Đại diện các bệnh viện trên địa bàn tỉnh phát biểu ý kiến tại hội nghị.

Các đại biểu đã cơ bản thống nhất với dự thảo luật, đồng thời đóng góp một số ý kiến vào dự thảo luật, tập trung vào một số nội dung như: Một số quy định về thẩm quyền, thủ tục hành chính liên quan đến cấp chứng chỉ hành nghề, giấy phép hoạt động, thủ tục cấp phép khám bệnh, chữa bệnh nhân đạo; quy định về thời hạn của giấy phép hành nghề khám bệnh, chữa bệnh; thực hiện đánh giá chất lượng cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; quy định về giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh; kiểm tra đánh giá năng lực hành nghề khám bệnh, chữa bệnh; quy định khám bệnh, chữa bệnh trong trường hợp xảy ra thiên tai, thảm họa và tình trạng khẩn cấp…

Vụ trưởng Vụ pháp chế - Bộ Y tế Đỗ Trung Hưng
Vụ trưởng Vụ pháp chế - Bộ Y tế Đỗ Trung Hưng giải đáp các thắc mắc của các đại biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Bộ Y tế Đỗ Trung Hưng cũng đã có nhiều ý kiến phân tích, giải đáp một số thắc mắc của các đại biểu liên quan đến các quy định đối với công tác KCB, thanh quyết toán bằng bảo hiểm y tế mà Tiền Giang còn bị vướng mắc trong thời gian qua.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội Nguyễn Hoàng Mai đánh giá cao các ý kiến đóng góp của các ĐBQH; nhiều ý kiến thắc mắc đã được Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Bộ Y tế giải trình cụ thể. Đồng thời, đề nghị Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Bộ Y tế tiếp thu ý kiến thiết thực của các đại biểu để nghiên cứu đưa vào Dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi). Đồng thời, cho biết, Dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) sẽ tiếp tục lấy ý kiến của các chuyên gia để Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội hoàn thiện báo cáo trước khi trình lên Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét.

THU HOÀI

.
.
.