Thứ Hai, 21/03/2022, 10:38 (GMT+7)
.
CÔNG ĐOÀN TIỀN GIANG:

46 năm xây dựng và phát triển

Trải qua 46 năm xây dựng và phát triển, đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh Tiền Giang đã không ngừng lớn mạnh về số lượng lẫn chất lượng. Tiếp nối truyền thống, thời gian qua, Công đoàn (CĐ) Tiền Giang đã hoạt động tích cực, có nhiều đóng góp trong phong trào CNVCLĐ đạt kết quả cao.

Với những thành quả đạt được, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Tiền Giang đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Độc Lập hạng Nhì; nhiều năm liên tục là đơn vị dẫn đầu cụm thi đua 12 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long  và cụm thi đua khối chính trị - xã hội được UBND tỉnh Tiền Giang và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Cờ thi đua xuất sắc.

LỊCH SỬ VẺ VANG

Hơn 3/4 thế kỷ đã đi qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, qua từng chặng đường lịch sử đấu tranh cách mạng, tổ chức CĐ Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh và phát triển. Cùng với sự ra đời, phát triển của giai cấp công nhân và tổ chức CĐ Việt Nam, đội ngũ CNVCLĐ và tổ chức CĐ tỉnh nhà cũng được hình thành và phát triển rất sớm.

Tập thể cán bộ, công nhân viên LĐLĐ tỉnh Tiền Giang.
Tập thể cán bộ, công nhân viên LĐLĐ tỉnh Tiền Giang.

Tại Tiền Giang, năm 1930, khi Đảng bộ tỉnh Tiền Giang ra đời thì tổ chức Công hội Đỏ cũng được xây dựng ở Hãng Xáng, Sở Trường Tiền do đồng chí Nguyễn Văn Nguyễn, đảng viên của Chi bộ Xóm Dầu lãnh đạo, hoạt động chủ yếu là vận động công nhân, lao động (CNLĐ) đoàn kết, giúp đỡ nhau trong cuộc sống; liên minh với lực lượng nông dân ở các xã Tam Hiệp, Long Hưng, Vĩnh Kim huyện Châu Thành để đấu tranh giảm giờ làm, tăng lương, cải thiện đời sống sinh hoạt hằng ngày cho công nhân và giảm các sưu cao, thuế nặng cho nông dân.

Giai đoạn 1960 - 1974 gắn với ngày Quốc tế Lao động (1-5), ở tỉnh Mỹ Tho - Gò Công dưới sự lãnh đạo của Ban Công vận đã có hàng trăm cuộc biểu tình lớn diễn ra, có cuộc đấu tranh trên một vạn người tham gia.

Tháng 4-1975, trong chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, bằng những cơ sở đã gầy dựng được, CNLĐ ở tỉnh Mỹ Tho - Gò Công cùng với lực lượng cách mạng, cán bộ Công vận và cán bộ CĐ ở Khu về đã cùng với các cán bộ tiếp quản, tổ chức điều hành sản xuất, lưu thông, phân phối, đấu tranh chống kẻ gian phá hoại máy móc, giữ vững an ninh trật tự xã hội, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Năm 1976, tỉnh Mỹ Tho - Gò Công được sáp nhập thành tỉnh Tiền Giang, tổ chức CĐ Khu Nam Trung bộ sau khi hoàn thành nhiệm vụ lịch sử đã giải thể. Ngày 20-3-1976, Tỉnh ủy ra Quyết định thành lập tổ chức Liên hiệp CĐ tỉnh Tiền Giang (nay là LĐLĐ tỉnh Tiền Giang) có trụ sở tại số 61 đường 30-4, TP. Mỹ Tho (nay là trụ sở Công ty TNHH MTV Du lịch CĐ Tiền Giang). Ngày 12-9-1977, được sự thống nhất của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Liên hiệp CĐ tỉnh Tiền Giang tiến hành tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ I (nhiệm kỳ 1977 - 1980). Đại hội đã bầu đồng chí Nguyễn Thị Cúc làm Thư ký.

Đồng chí Lê Minh Hùng, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Tiền Giang trao quà tết cho đoàn viên, CNLĐ khó khăn dịp Tết Nguyên đán 2022.
Đồng chí Lê Minh Hùng, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Tiền Giang trao quà tết cho đoàn viên, CNLĐ khó khăn dịp Tết Nguyên đán 2022.

Từ đó đến nay, LĐLĐ tỉnh Tiền Giang đã trải qua 10 kỳ đại hội. Sau 46 năm xây dựng và phát triển, đội ngũ CNVCLĐ tỉnh Tiền Giang không ngừng lớn mạnh về số lượng lẫn chất lượng. Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 146.000 CNVCLĐ, 1.460 Công đoàn cơ sở (CĐCS), nghiệp đoàn, với hơn 127.000 công đoàn viên, trong đó có hơn 90.000 công đoàn viên là CNLĐ đang làm việc trong các doanh nghiệp.

Ghi nhận những kết quả đạt được trong phong trào CNVCLĐ và hoạt động CĐ thời gian qua, LĐLĐ tỉnh Tiền Giang được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Độc Lập hạng Nhì; nhiều năm liên tục là đơn vị dẫn đầu cụm thi đua 12 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long và cụm thi đua khối chính trị - xã hội được UBND tỉnh Tiền Giang và Tổng Liên đoàn Việt Nam tặng Cờ thi đua xuất sắc. Đây là phần thưởng cao quý và sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước dành cho phong trào CNVCLĐ và tổ chức CĐ tỉnh nhà. Thành quả đó bắt nguồn từ sự kế thừa truyền thống cách mạng vẻ vang của giai cấp công nhân Việt Nam, của cán bộ CĐ và CNVCLĐ nhiều thế hệ.

TIẾP NỐI TRUYỀN THỐNG

Những thành quả đạt được qua 46 năm xây dựng và phát triển của tổ chức CĐ Tiền Giang là rất quan trọng, là nền tảng để tiếp tục vun đắp, phát huy trong thời kỳ mới. Trong thời gian tới, Việt Nam đứng trước thử thách to lớn phải bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền biển đảo quốc gia; cạnh tranh trên phạm vi toàn cầu diễn ra ngày càng gay gắt hơn; quan hệ lao động có xu hướng phức tạp, các thế lực thù địch vẫn tiếp tục chống phá cách mạng, chống phá CĐ Việt Nam.

Do đó, yêu cầu vai trò đại diện, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động ngày càng lớn và cấp bách - nhất là khi nước ta ký kết các Hiệp định thương mại thế hệ mới, đặc biệt là Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực từ ngày 14-1-2019. Điều này, đang đặt ra nhiều thách thức không chỉ đối với tổ chức CĐ mà còn đối với cả hệ thống chính trị, nếu tổ chức CĐ hoạt động kém, không hiệu quả.

Đồng chí Lê Minh Hùng, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Tiền Giang nhấn mạnh: Các cấp CĐ Tiền Giang luôn có niềm tin sâu sắc vào sự lãnh đạo của Đảng và truyền thống vẻ vang của giai cấp công nhân đã được hun đúc qua các giai đoạn lịch sử, kế thừa và phát huy những thành quả của CĐ Tiền Giang qua các chặng đường lịch sử. Ban Chấp hành Chi đoàn, CĐCS LĐLĐ tỉnh kêu gọi đoàn viên Đoàn thanh niên, đoàn viên Công đoàn với tinh thần trách nhiệm, lòng nhiệt tình hãy khắc phục mọi khó khăn, thách thức tích cực hoạt động với tinh thần đổi mới sáng tạo, dám nghĩ dám làm, có nhiều đột phá trong hoạt động CĐ với phương châm “Tiếp tục hướng về cơ sở, chăm lo cho đoàn viên không để ai bị bỏ lại phía sau” nhất là trong tình hình dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến hết sức phức tạp.

Không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; ra sức xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức CĐ ngày càng vững mạnh, thật sự là chỗ dựa vững chắc, tin cậy của Đảng và chính quyền, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương Tiền Giang ngày càng giàu đẹp; quyết tâm lập thành tích chào mừng Đại hội Công đoàn các cấp.

LÝ OANH

.
.
.