Thứ Ba, 21/06/2022, 17:35 (GMT+7)
.

Tập trung tháo gỡ khó khăn, đảm bảo chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách

(ABO) Sáng 21-6, Ban Pháp chế - HĐND tỉnh Tiền Giang làm việc với UBND tỉnh Tiền Giang về một số nội dung liên quan đến kết quả giám sát việc triển khai thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh về chế độ, chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.

Tham dự buổi làm việc có các đồng chí: Ủy viên Ban Thường vụ (BTV), Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Nguyễn Ngọc Trầm; Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Thanh Nguyên; Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Văn Dũng; lãnh đạo các sở, ngành tỉnh...

Đồng chí Trần Thanh Nguyên phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri xã An Hữu
Đồng chí Trần Thanh Nguyên phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, Trưởng Ban Pháp chế - HĐND tỉnh Nguyễn Thị Kim Nhung thông tin kết quả Đoàn giám sát đi khảo sát thực tế ở nhiều đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh. Qua giám sát cho thấy, từ khi thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh, gồm: Nghị quyết 21, Nghị quyết 13, Nghị quyết 01, Nghị quyết 02 quy định về chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, người lao động; người hoạt động không chuyên trách trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, người hoạt động không chuyên trách cấp xã, ấp, khu phố được hưởng phụ cấp mức hỗ trợ thêm tương ứng với trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và được hưởng chế độ trợ cấp thôi việc, góp phần nâng cao thu nhập, giúp lực lượng này an tâm công tác.

Lãnh đạo Ban pháp chế phát biểu tại buổi làm việc
Lãnh đạo Ban Pháp chế phát biểu tại buổi làm việc.

Bên cạnh đó, việc giải quyết chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức cấp xã, ấp, khu phố dôi dư đã được UBND cấp huyện, xã quan tâm, xem xét giải quyết theo thẩm quyền phân cấp quản lý, cơ bản không có vướng mắc lớn...

Tuy nhiên, vẫn còn một số khó khăn, bất cập như: Do quy định của Trung ương và Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH), Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) nên người hoạt động không chuyên trách ở ấp, khu phố không được ngân sách hỗ trợ BHXH, BHYT nên ảnh hưởng đến tâm tư của những người hoạt động không chuyên trách này.

Bên cạnh đó, do chưa thống nhất quan điểm về hình thức đào tạo hay bồi dưỡng nên một số cơ quan, đơn vị, địa phương khó khăn trong việc áp dụng mức chi cho các đối tượng đi học lý luận chính trị; chi trả phụ cấp cho Công an xã bán chuyên trách chưa phù hợp với quy định của pháp luật; vẫn còn bất cập nên chưa thu hút được bác sĩ về công tác tuyến huyện, tuyến xã…; công tác sắp xếp, kiểm tra, hướng dẫn nghiệp vụ đối với việc thực hiện chi trả chế độ cho cán bộ, công chức, những người hoạt động không chuyên trách ở cấp cơ sở còn nhiều hạn chế; một số nghị quyết nhiều cán bộ cơ sở chưa nắm và hầu như không áp dụng dẫn đến chưa phát huy hiệu quả...

đại biểu phát biểu ý kiến tại hội nghị
Đại biểu phát biểu ý kiến tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh đã có nhiều ý kiến phân tích nguyên nhân dẫn đến những hạn chế, bất cập còn tồn tại; đồng thời, đề ra các hướng xử lý trong thời gian tới.

Lãnh đạo Sở Nội vụ giải thích một số chính sách đối với cán bộ
Lãnh đạo Sở Nội vụ giải thích một số chính sách đối với cán bộ.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trần Văn Dũng trân trọng kết quả giám sát của Ban Pháp chế - HĐND tỉnh. Qua giám sát, nhiều vấn đề được nêu cụ thể, giúp cho UBND tỉnh thấy được những hạn chế còn tồn tại và có chỉ đạo tháo gỡ kịp thời, thực hiện tốt hơn công tác quản lý nhà nước. Đồng chí ghi nhận các kiến nghị của Ban Pháp chế và cũng đã chỉ đạo cụ thể các sở, ban, ngành liên quan nhanh chóng khắc phục các kiến nghị của Ban Pháp chế theo thẩm quyền; trong đó, đề nghị Sở Nội vụ nhanh chóng rà soát lại những trường hợp ở cơ sở đến nay chưa giải quyết hết các chế độ cho cán bộ nghỉ việc thì nhanh chóng giải quyết dứt điểm.

Đồng chí Trần Văn Dũng bảo cáo tại kỳ họp
Đồng chí Trần Văn Dũng phát biểu tại buổi làm việc.

Đồng thời, tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ nội vụ cấp cơ sở để nắm rõ các quy định của Trung ương, các nghị quyết của HĐND tỉnh đảm bảo hiểu đúng, hiểu đủ để triển khai thực hiện kịp thời, nhanh chóng, hiệu quả. Đối với việc cơ quan, đơn vị, địa phương khó khăn trong việc áp dụng mức chi cho các đối tượng đi học lý luận chính trị, Sở Nội vụ phối hợp các ngành liên quan thống nhất quan điểm về hình thức đào tạo hay bồi dưỡng để tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo theo thẩm quyền.

Vấn đề chi trả phụ cấp đối với Công an xã bán chuyên trách, đồng chí Trần Văn Dũng cho biết, UBND tỉnh đã thấy vấn đề này và đã chỉ đạo các ngành đang xây dựng các phương án cụ thể để tháo gỡ những khó khăn, tính toán chọn ra phương án làm sao phù hợp với tình hình thực tế và khả năng tài chính của tỉnh đảm bảo chế độ, chính sách đối với các đối tượng được thụ hưởng theo quy định…

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc.

HOÀI THU

 

.
.
.