.

Bế mạc Kỳ họp thứ 5 - HĐND tỉnh Tiền Giang khóa X: Thông qua 38 nghị quyết trên các lĩnh vực

Cập nhật: 14:24, 08/07/2022 (GMT+7)

(ABO) Sau 3,5 ngày làm việc tích cực, khẩn trương, nghiêm túc và trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ 5 - HĐND tỉnh Tiền Giang khóa X đã hoàn thành các nội dung, chương trình đề ra và bế mạc vào trưa 8-7.

* Bầu các chức danh lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh

Tham dự Phiên bế mạc kỳ họp có Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Danh.

Đồng chí Võ Văn Bình phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc
Đồng chí Võ Văn Bình chúc mừng các đồng chí vừa trúng cử vào các chức vụ lãnh đạo HĐND tỉnh.

Tại Phiên bế mạc Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh Tiền Giang đã thực hiện công tác nhân sự thuộc thẩm quyền, đảm bảo chặt chẽ, đúng quy trình, thủ tục theo luật định.

Trên cơ sở các tờ trình của Chủ tịch UBND tỉnh, tờ trình của Chủ tịch HĐND tỉnh, các đại biểu HĐND tỉnh đã tiến hành quy trình bầu cử chức danh Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026; miễn nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026 đối với đồng chí Nguyễn Văn Mười do được cơ quan có thẩm quyền bố trí công tác khác và bầu bổ sung chức danh Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Đồng chí Võ Văn Bình chúc mừng các đồng chí vừa trúng cử vào các chức vụ lãnh đạo tỉnh
Đồng chí Võ Văn Bình chúc mừng các đồng chí vừa trúng cử vào các chức vụ lãnh đạo tỉnh.

Kết quả bầu cử, đồng chí Nguyễn Hữu Lợi, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy Gò Công, Chủ tịch HĐND TX. Gò Công trúng cử chức vụ Phó Chủ tịch HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026; đồng chí Phan Quang Châu, Phó Giám đốc Sở Tư pháp trúng cử chức vụ Phó Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026; đồng chí Nguyễn Thành Diệu, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Gò Công Đông trúng cử chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Đồng chí Võ Văn Bình
Đồng chí Võ Văn Bình ghi nhận sự đóng góp của đồng chí Nguyễn Văn Mười và đồng chí Huỳnh Hữu Quyền.

Cũng tại kỳ họp này, các đại biểu HĐND tỉnh đã biểu quyết miễn nhiệm chức vụ Ủy viên UBND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đối với đồng chí Huỳnh Hữu Quyền, nguyên Giám đốc Sở Xây dựng do nghỉ hưu theo chế độ; đồng thời, bầu bổ sung chức danh Ủy viên UBND tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026 đối với đồng chí Đoàn Văn Phương, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Tiền Giang.

Đại biểu bỏ phiếu trực tiếp bầu các Ủy viên UBND tỉnh tại kỳ họp.
Đại biểu bỏ phiếu trực tiếp bầu các chức vụ lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh tại kỳ họp.

Tại Phiên bế mạc, các đại biểu HĐND tỉnh cũng đã biểu quyết và nhất trí thông qua 38 nghị quyết trên các lĩnh vực với tỷ lệ thống nhất cao. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để các cấp, các ngành tổ chức thực hiện.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Văn Bình đánh giá cao tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm của các đại biểu trong những ngày qua, nhất là các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh, thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, giải trình, làm rõ nhiều vấn đề đại biểu và cử tri đã đặt ra, đề ra những giải pháp, biện pháp tốt nhất, cụ thể nhất để giải quyết những yêu cầu của tỉnh đặt ra. Nhiều vấn đề bức xúc mà cử tri đang quan tâm đã được phân tích làm rõ.

Đại biểu bỏ phiếu trực tiếp bầu các Ủy viên UBND tỉnh tại kỳ họp.
Đại biểu bỏ phiếu trực tiếp bầu Ủy viên UBND tỉnh tại kỳ họp.

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh đã thực hiện quy trình về công tác cán bộ thuộc thẩm quyền. Việc bầu cử được thực hiện dân chủ, đúng trình tự, thủ tục và nguyên tắc theo quy định của pháp luật, với số phiếu tín nhiệm đạt tỷ lệ rất cao.

Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận sự đóng góp tích cực, nhiệt tình và tâm huyết của đồng chí Nguyễn Văn Mười và đồng chí Huỳnh Hữu Quyền. Đồng thời, chúc mừng đồng chí Nguyễn Hữu Lợi, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, đồng chí Phan Quang Châu - Phó Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh, đồng chí Nguyễn Thành Diệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Đoàn Văn Phương, Ủy viên UBND tỉnh, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường đã được đại biểu HĐND tỉnh tín nhiệm với tỷ lệ rất cao. Với bản lĩnh chính trị vững vàng, kinh nghiệm thực tiễn sẵn có, HĐND tỉnh tin tưởng các đồng chí sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trên cương vị công tác mới.

Đồng chí Võ Văn Bình cũng nhấn mạnh: Kỳ họp thứ 5 - HĐND tỉnh khóa X đã thảo luận và biểu quyết thông qua nhiều nghị quyết rất quan trọng. Đây là cơ sở pháp lý để Thường trực UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Đại biểu biểu quyết thông qua Nghị Quyết.
Đại biểu biểu quyết thông qua nghị quyết.

Để các nghị quyết của HĐND tỉnh sớm đi vào cuộc sống, đạt hiệu quả thiết thực, hạn chế tình trạng “quyết sách đúng - trúng - kịp thời, nhưng triển khai chậm - kém hiệu quả". Thay mặt Chủ tọa kỳ họp, đồng chí Võ Văn Bình đề nghị:

Thứ nhất, Thường trực HĐND tỉnh nghiêm túc tiếp thu ý kiến và có giải pháp thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ mà đồng chí Nguyễn Văn Danh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã chỉ đạo.

Thứ hai, ngay sau kỳ họp, UBND tỉnh và các sở, ban, ngành, các huyện, thành, thị tùy theo chức năng, nhiệm vụ của mình, khẩn trương xây dựng kế hoạch để triển khai, tổ chức thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh vừa thông qua. Tập trung chỉ đạo quyết liệt, chủ động và nỗ lực, phấn đấu khắc phục mọi khó khăn, nhanh chóng khôi phục và phát triển kinh tế, bảo đảm phúc lợi và an sinh xã hội sau đại dịch Covid-19, hoàn thành tốt các chỉ tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 để tạo đà cho các năm tiếp theo.

Thứ ba, Thường trực HĐND tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, UBND tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức thực hiện và hoàn thành tốt nhiệm vụ đã đề ra trong chương trình công tác của năm. Chỉ đạo, điều hòa, phối hợp tốt hoạt động giữa các Ban của HĐND tỉnh trong tham mưu cho Thường trực HĐND tỉnh đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng, hiệu quả giám sát của HĐND, của Thường trực HĐND và các Ban của HĐND tỉnh trên các lĩnh vực trong năm 2022.

Thứ tư, các đại biểu HĐND tỉnh tích cực, chủ động thực hiện nhiệm vụ của người đại biểu dân cử; sắp xếp tham dự kỳ họp thường lệ giữa năm của HĐND các huyện, thành, thị; nắm vững, đầy đủ nội dung các nghị quyết của kỳ họp để báo cáo với cử tri về kết quả kỳ họp. Qua đó vận động cử tri và nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết của HĐND tỉnh; thường xuyên giữ mối liên hệ chặt chẽ, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri; nắm bắt những khó khăn, vướng mắc để kịp thời phản ánh với HĐND tỉnh.

Đại biểu biểu quyết thông qua Nghị Quyết.
Đại biểu biểu quyết thông qua nghị quyết.

Thứ năm, UBND tỉnh tích cực triển khai các nhiệm vụ, giải pháp thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11-1-2022 của Quốc hội và Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30-1-2022 của Chính phủ; tập trung huy động các nguồn lực, lồng ghép các nguồn vốn huy động, phấn đấu đến cuối năm 2022 sẽ ra mắt thêm 12 xã nông thôn mới, nâng tỷ lệ xã đạt chuẩn nông thôn mới lên 95,1%; 13 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, nâng tỷ lệ lên 23,8%; 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, đạt tỷ lệ 1,4%. Tập trung hỗ trợ huyện Cai Lậy sớm hoàn thành các chỉ tiêu để ra mắt huyện nông thôn mới cuối năm 2022.

Thứ sáu, về phòng, chống dịch Covid-19, mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh đã được kiểm soát, khống chế, tuy nhiên, theo nhận định của ngành Y tế, thời gian tới tình hình dịch bệnh vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường có thể xuất hiện biến thể mới. Mặt khác, số ca bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng đang có chiều hướng gia tăng, có thể bùng phát thành dịch... Vì vậy, UBND tỉnh, thủ trưởng các sở, ngành tỉnh, các huyện, thành, thị tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác; phải chủ động, sẵn sàng các phương án, kịch bản cụ thể để kịp thời ứng phó với các trường hợp dịch bùng phát trở lại; đẩy nhanh tiến độ thanh, quyết toán chế độ cho các tổ chức, cá nhân tham gia phòng, chống dịch; hỗ trợ kinh phí cho người bị nhiễm, người bị cách ly để phòng, chống dịch Covid-19, những người đủ điều kiện được hưởng chính sách theo quy định của Chính phủ; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ tiêm ngừa vắc xin theo hướng dẫn của Bộ Y tế; khẩn trương tháo gỡ khó khăn, xử lý kịp thời tình trạng thiếu thuốc, vật tư, sinh phẩm y tế hiện nay.

Đồng chí Võ Văn Bình phát biểu khai mạc kỳ họp
Đồng chí Võ Văn Bình phát biểu bế mạc kỳ họp.

HĐND tỉnh tin tưởng, với kết quả thành công của Kỳ họp thứ 5 - HĐND tỉnh khóa X và các nghị quyết vừa được ban hành, dưới sự lãnh đạo toàn diện của Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, sự giám sát chặt chẽ của HĐND tỉnh; tinh thần trách nhiệm của các đại biểu HĐND tỉnh; sự đổi mới, năng động trong chỉ đạo, điều hành quyết liệt của UBND tỉnh; sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp, cử tri và nhân dân tỉnh nhà, nhất định chúng ta sẽ thực hiện hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 và cả giai đoạn 2021 - 2025, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI đã đề ra.

THU HOÀI - VĂN THẢO

.
.
.