.

Báo chí trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Cập nhật: 19:38, 17/08/2022 (GMT+7)

Bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là nhiệm vụ quan trọng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, trong đó lực lượng tuyên giáo, công an, quân đội và thông tin truyền thông là 4 trụ cột. Báo chí là một bộ phận của lực lượng thông tin truyền thông với vai trò chủ đạo, định hướng, dẫn dắt thông tin trong công tác đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Tình hình thế giới hiện tại và trong tương lai sẽ vẫn diễn biến phức tạp, khó lường; riêng trong nước, những khó khăn, hạn chế tác động đến việc phục hồi, phát triển kinh tế, xã hội vẫn còn hiện hữu. Đây cũng là cơ hội cho các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị tăng cường các hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước ta. Vì thế, việc bảo vệ Đảng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

TẠI SAO LÀ BÁO CHÍ?

Lịch sử 97 năm của báo chí cách mạng Việt Nam gắn liền với sự hình thành và phát triển của Đảng Cộng sản Việt Nam và do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo trực tiếp, toàn diện, xuyên suốt. Vì thế, một trong những nhiệm vụ quan trọng của báo chí cách mạng là bảo vệ Đảng, trong đó việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng như một nhiệm vụ chính trị có tính tất yếu khách quan.

Các phóng viên báo chí tác nghiệp tại Trung tâm báo chí Đại hội XIII của Đảng.
Các phóng viên báo chí tác nghiệp tại Trung tâm báo chí Đại hội XIII của Đảng.

Do tác động của dịch Covid-19, xung đột quân sự Nga - Ukraine, cùng nhiều yếu tố khác, thế giới đang rơi vào khủng hoảng trầm trọng về nhiều mặt. Việt Nam chúng ta dù đã đạt những thành tựu rất quan trọng, rất đáng tự hào nhưng vẫn đứng trước nhiều khó khăn, thách thức do tính tự chủ và khả năng chống chọi của nền kinh tế chưa cao.

Với sự phát triển của Internet, nhất các nền tảng mạng xã hội, mặt trận thông tin thêm thời cơ nhưng cũng nhiều khó khăn, thách thức, làm cho cuộc đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ Đảng và chế độ trở nên cam go, phức tạp, quyết liệt hơn. Trong bối cảnh đó, các cơ quan báo chí cần nhận thức đầy đủ, sâu sắc tình hình để cùng phối hợp tốt hơn với các cơ quan hữu quan khác trong việc đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Chúng ta nên nhớ đến những hậu quả khôn lường kéo dài ở những nước xảy ra “cách mạng màu”, “cách mạng đường phố” để tăng cường ý thức cảnh giác, tuyệt đối không chủ quan, buông lỏng mặt trận đấu tranh tư tưởng, lý luận. Và quan trọng là, phải xác định rõ trách nhiệm của mình là một trong “tứ trụ” của cuộc đấu tranh này, nắm các chiêu thức, thủ đoạn của các thế lực thù địch, cơ hội chính trị để có những giải pháp đấu tranh, phản bác hiệu quả.

CHÚNG TA PHẢI LÀM GÌ?

Trong bối cảnh đó, mỗi cơ quan báo chí cần xác định rõ mình là một “pháo đài” về chính trị tư tưởng, là nơi thể hiện sự kiên định, trung thành với nền tảng tư tưởng, đường lối của Đảng. Cần vận dụng tổng hợp các hình thức tuyên truyền, kết hợp chặt chẽ, sáng tạo, đổi mới, cải tiến nội dung, chất lượng tuyên truyền, nhất là trên không gian mạng, làm thế nào để đưa thông tin đến người dân một cách nhanh nhất, rộng nhất có thể, góp phần đấu tranh hiệu quả với các thế lực thù địch trên mặt trận tư tưởng.

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ các giá trị văn hóa của đất nước, dân tộc giờ đây khó khăn nhất là trên không gian mạng, chứ không phải trên không gian báo chí truyền thống. Mạng Internet hiện là trận địa chính của công tác thông tin, tuyên truyền, tư tưởng và trong cuộc đấu tranh về ý thức hệ hiện nay. Ai làm chủ được không gian mạng sẽ có lợi thế trong cuộc chiến này. Vì thế, các cơ quan quản lý nhà nước cần tiếp tục chỉ đạo việc nghiên cứu phát triển, làm chủ công nghệ trên không gian mạng và có những giải pháp hiệu quả về chính trị, ngoại giao và cả giải pháp hành chính, hình sự, cả nhu và cương để tác động đến các nhà cung cấp dịch vụ xuyên biên giới nhằm ngăn chặn hoạt động lợi dụng không gian mạng lập các kênh thông tin điện tử, tài khoản mạng xã hội để thực hiện hành vi tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước Việt Nam.

Báo chí cần chủ động dự báo, nắm tình hình tư tưởng của quần chúng nhân dân, kịp thời xử lý thông tin để định hướng dư luận xã hội, nhằm tạo sự đồng thuận trong nhân dân về những vấn đề nhạy cảm, cũng như các chủ trương, đường lối của Đảng. Cần tăng cường những thông tin tích cực, song hành với việc ngăn chặn, xử lý, phản bác những thông tin xấu độc ảnh hưởng đến sự ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên không gian mạng. Gắn kết giữa “xây” và “chống”, trong đó “xây” là cơ bản, “chống” phải quyết liệt, hiệu quả.

Bên cạnh đó, các cơ quan chủ quản báo chí cần có những chỉ đạo, định hướng thông tin theo hướng chủ động, kịp thời, tăng cường trách nhiệm, giữ nghiêm kỷ luật thông tin đối với các vấn đề thời sự chính trị phức tạp, nhạy cảm, xác định rõ trọng tâm, trọng điểm trong từng giai đoạn, kết hợp chặt chẽ và đồng bộ các loại hình báo chí nhằm góp phần bảo vệ hiệu quả nền tảng tư tưởng của Đảng.

Đặc biệt, trong bối cảnh các nền tảng mạng xã hội bùng nổ hiện nay, Nhà nước cần tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn hệ thống thông tin, tăng cường quản lý không gian mạng. Xây dựng các cơ quan báo chí, tổ hợp truyền thông chủ lực đủ mạnh để làm tốt chức năng tuyên truyền chủ yếu, làm chủ được mặt trận thông tin.

Các cơ quan báo chí và cơ quan chủ quản phải quyết tâm trong chuyển đổi số báo chí, hướng tới nền báo chí cách mạng chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại, nhằm đáp ứng việc tiếp cận thông tin đến với người dân một cách nhanh nhất.

Về mặt vĩ mô, cần triển khai việc quy hoạch báo chí, tăng cường quản lý và phát triển báo chí truyền thông trên Internet. Bởi hiện nay ai làm chủ không gian mạng sẽ có lợi thế lớn trên mặt trận tư tưởng, nên cuộc đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng không chỉ đơn thuần là cuộc đấu tranh trên mặt trận chính trị, tư tưởng, an ninh thông tin, mà còn là cuộc đấu tranh để giành quyền kiểm soát, giành thị phần thông tin trên không gian mạng tại Việt Nam.

SƠN PHẠM

 

.
.
.