.

Cử tri kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến giáo dục

Cập nhật: 14:47, 11/08/2022 (GMT+7)

(ABO) Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri, chiều 10-8, cử tri các huyện Châu Thành, Cái Bè và TX. Gò Công tiếp tục có nhiều ý kiến kiến nghị gửi đến các các đại biểu HĐND tỉnh Tiền Giang và HĐND huyện, thị xã nhiều vấn đề còn lo lắng và bức xúc ở địa phương.

CỬ TRI KIẾN NGHỊ KHÔNG THU HỌC PHÍ ĐỐI VỚI BẬC HỌC TIỂU HỌC

Tại buổi tiếp xúc, cử tri xã Tam Hiệp, huyện Châu Thành cho rằng, 20 năm qua, Nhà nước không thu học phí bậc học tiểu học (TH) nhưng theo chủ trương từ trung ương hiện nay, thì năm học 2022 - 2023 sẽ thu học phí bậc học TH. Điều này gây nhiều khó khăn cho giáo viên trong việc vận động phụ huynh cho con em đến trường đảm bảo việc phổ cập giáo dục. Bên cạnh đó, đối với phụ huynh ở vùng quê thu nhập còn hạn hẹp, kinh tế khó khăn, nhất là sau đại dịch Covid-19. Cử tri kiến nghị lãnh đạo tỉnh, huyện, ngành Giáo dục có kiến nghị về Trung ương xem xét không thu học phí đối với bậc học TH.

Cử tri phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc
Cử tri huyện Châu Thành phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc.

Trả lời cử tri vấn đề này, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Tiền Giang Võ Văn Bình cho rằng, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 tình hình sản xuất, kinh doanh, đời sống người dân còn khó khăn nên HĐND tỉnh vẫn chưa ban hành Nghị quyết quy định về mức thu học phí đối với cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông công lập và cơ sở giáo dục thường xuyên thực hiện chương trình giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Tiền Giang năm học 2022 - 2023.

Đồng chí Võ Văn Bình cho biết thêm: Đối với Nghị quyết này, tại phiên họp sáng ngày 8-7-2022 của Kỳ họp thứ 5 - HĐND tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh đã thống nhất thông qua dự thảo Nghị quyết quy định về mức thu học phí đối với cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông công lập và cơ sở giáo dục thường xuyên thực hiện chương trình giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Tiền Giang năm học 2022 - 2023 theo mức thấp nhất trong khung quy định tại Nghị định 81 của Chính phủ.

Đồng chí Võ Văn Bình phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc
Đồng chí Võ Văn Bình trả lời ý kiến kiến nghị của cử tri tại buổi tiếp xúc.

Tuy nhiên, chiều ngày 8-7-2022, UBND tỉnh Tiền Giang nhận được Công văn 2903 ngày 7-7-2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc lấy ý kiến về đề xuất lộ trình học phí và chính sách miễn học phí đối với học sinh trung học cơ sở. Đến ngày 19-7-2022, UBND tỉnh có Công văn 3856 gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc góp ý kiến về lộ trình học phí và chính sách miễn học phí đối với học sinh trung học cơ sở. Theo đó, UBND tỉnh đề xuất thực hiện mức thu học phí năm học 2022 - 2023 bằng mức thu học phí năm học 2021 - 2022.

Ngày 26-7-2022, Thường trực HĐND tỉnh Tiền Giang có Công văn 188 gửi đại biểu HĐND tỉnh cho ý kiến với kết quả có 60/61 đại biểu HĐND tỉnh thống nhất tạm dừng việc ban hành Nghị quyết nêu trên (ký chứng thực) trong khi chờ Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo có hướng dẫn mới về mức thu học phí của năm học 2022 - 2023.

Cử tri lắng nghe ý kiến phát biểu của đồng chí Võ Văn Bình
Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri huyện Châu Thành.

Do vậy, việc ban hành Nghị quyết quy định về mức thu học phí đối với cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông công lập và cơ sở giáo dục thường xuyên thực hiện chương trình giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Tiền Giang năm học 2022 - 2023 sẽ chậm hơn so với dự kiến. Khi có hướng dẫn mới của các cơ quan có thẩm quyền, Thường trực HĐND tỉnh sẽ báo cáo HĐND tỉnh xem xét tại Kỳ họp gần nhất và thông tin đến cử tri được biết.

CỬ TRI QUAN TÂM ĐẾN CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG MỚI

Tại buổi tiếp xúc, cử tri xã Mỹ Đức Đông, huyện Cái Bè quan tâm đến tình hình giáo dục hiện nay, đặc biệt là vấn đề thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới 2018. Cử tri lo lắng, chương trình GDPT mới hiện nay thực hiện nhiều bộ sách giáo khoa, như vậy có gây lãng phí hay không, học sinh sẽ gặp khó khăn trong công tác chuyển trường. Cử tri đề nghị lãnh đạo địa phương, ngành Giáo dục cho biết thêm về vấn đề này.

Đại biểu HĐND tỉnh, huyện nghe ý kiến cử tri phát biểu
Đại biểu HĐND tỉnh Tiền Giang, huyện Cái Bè nghe ý kiến cử tri phát biểu.

Trả lời vấn đề này, đại diện Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Cái Bè Hà Ngọc Quyên cho biết, thực hiện Chương trình GDPT mới 2018 là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước trong  công tác cải cách giáo dục. Chương trình GDPT mới ở bậc TH đã được triển khai ở khối lớp 1, 2; bậc THCS triển khai khối lớp 6; năm học mới này 2022 - 2023 sẽ triển khai ở lớp 3, 7 và 10.

Về sách giáo khoa trên địa bàn huyện Cái Bè được áp dụng sử dụng chung một bộ sách là Chân trời sáng tạo. Các em học sinh lớp sau có thể tiếp nối, tái sử dụng hoàn toàn không gây lãng phí. Trong Chương trình GDPT mới 2018, các trường yêu cầu học sinh sử dụng sách giáo khoa là bắt buộc, riêng sách bài tập là không bắt buộc, khuyến khích các em tham khảo.

Cử tri phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc
Cử tri huyện Cái Bè phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc.

Có thể thấy, việc triển khai chương trình sách mới bước đầu đã tạo được nhiều chuyển biến tích cực, tạo sự đồng thuận từ phụ huynh, học sinh; được phát triển, tiếp cận tốt với các kỹ năng, kiến thức mới, áp dụng những việc đã học vào thực tế cuộc sống.

CỬ TRI KIẾN NGHỊ VẤN ĐỀ Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG

Cử tri phường 5, TX. Gò Công có nhiều ý kiến, kiến nghị đến HĐND tỉnh Tiền Giang và TX. Gò Công về các vấn đề, như: Đường tỉnh 862 xuống cấp, gây ô nhiễm môi trường; đoạn kinh ở khu phố 2 nguồn nước bị ô nhiễm, dẫn đến ô nhiễm môi trường và tiến độ thi công các cống còn chậm; tuyến đường Đới Trung có nhiều đoạn đường xấu, không có vỉa hè, có nhiều rác gây ô nhiễm môi trường; cống thoát nước sau Nhà văn hóa phường 5, bị người dân chiếm đất lắp kinh, nước không thoát được, gây ngập úng, ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

Đại biểu HĐND tỉnh, huyện nghe ý kiến cử tri phát biểu
Đại biểu HĐND tỉnh Tiền Giang và TX. Gò Công nghe ý kiến cử tri phát biểu

Tại buổi tiếp xúc, Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND TX. Gò Công Giản Bá Huỳnh cho biết, đường tỉnh 862 (đoạn qua TX. Gò Công có tên đường Trần Công Tường), đã hoàn thành các thủ tục, đầu tư, với mặt đường 8 m, láng nhựa nóng, 2 bên đường có hệ thống thoát nước toàn tuyến; vỉa hè, cây xanh trang trí…đang trong quá trình triển khai thẩm định, khi hoàn thành sẽ giải quyết các vấn đề mà cử tri phản ánh.

Cử tri phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc
Cử tri TX. Gò Công phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc.

Liên quan đến xử lý hệ thống cống thoát nước, UBND TX. Gò Công sẽ chỉ đạo cơ quan quản lý đô thị và UBND phường 5 rà soát lại các cống thoát nước như cử tri phản ánh, báo cáo về UBND thị xã chỉ đạo xử lý. Ngoài ra, Chủ tịch UBND TX. Gò Công đã giải trình cặn kẽ những thắc mắc của cử tri trong thẩm quyền của địa phương đối với vấn đề rác thải sinh hoạt gây ô nhiễm môi trường; chỉnh trang nhà văn hóa phường 5… Đồng thời, mong muốn cử tri nâng cao ý thức cùng chính quyền chung tay xây dựng để TX. Gò Công nhanh chóng lên TP. Gò Công..

hủ tịch UBND Thị xã Gò Công Giản Bá Huỳnh trả lời các ý kiến cử tri
Chủ tịch UBND TX. Gò Công Giản Bá Huỳnh trả lời các ý kiến cử tri.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Hữu Lợi đề nghị lãnh đạo TX. Gò Công, đại biểu HĐND thị xã và lãnh đạo các xã nghiêm túc lắng nghe các ý kiến đóng góp, kiến nghị của cử tri, nhất là đối với những vấn đề bức xúc mà người dân phản ánh, nhanh chóng chỉ đạo các ngành, địa phương xử lý theo thẩm quyền. Đối với những vấn đề vượt thẩm quyền UBND TX.Gò Công sớm kiến nghị với cấp trên hướng dẫn xử lý.

NHÓM PHÓNG VIÊN

.
.
.