.
HĐND tỉnh Tiền Giang và các huyện, thị tiếp xúc cử tri:

Cần lắng nghe ý kiến và nhanh chóng xử lý các bức xúc của cử tri

Cập nhật: 20:33, 10/08/2022 (GMT+7)

(ABO) Ngày 10-8, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Tiền Giang Võ Văn Bình; Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Tiền Giang Trần Thanh Nguyên; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Hữu Lợi; cùng các đại biểu HĐND tỉnh Tiền Giang và HĐND các huyện Châu Thành, Cái Bè và TX. Gò Công đã có các buổi tiếp xúc cử tri.

Tại các điểm tiếp xúc cử tri, đại diện đại biểu HĐND tỉnh Tiền Giang thông tin đến cử tri kết quả Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh Tiền Giang khóa X. Tại kỳ họp này, các đại biểu HĐND tỉnh xem xét, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của Thường trực HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh 6 tháng đầu năm 2022; đánh giá các báo cáo của UBND tỉnh Tiền Giang về tình hình kinh tế - xã hội, đầu tư công, thu - chi ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm 2022... Thảo luận, giải trình, chất vấn và trả lời chất vấn những nội dung được nhiều đại biểu HĐND và cử tri quan tâm. Xem xét, thông qua các Nghị quyết của UBND tỉnh, của Thường trực HĐND tỉnh thuộc thẩm quyền...

Đồng chí Võ Văn Bình phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc
Đồng chí Võ Văn Bình phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Châu Thành.

Bên cạnh đó, cử tri được đại biểu HĐND các huyện Châu Thành, Cái Bè và TX.Gò Công thông tin kết quả nội dung, chương trình Kỳ họp của HĐND cấp huyện, HĐND thị xã.

Tiếp đó, cử tri phản ánh, kiến nghị nhiều vấn đề còn bức xúc ở địa phương như:

CỬ TRI LO LẮNG VỀ TÌNH HÌNH SẠT LỞ

Tại buổi tiếp xúc, cử tri xã Mỹ Đức Tây, huyện Cái Bè lo lắng về tình trạng sạt lở hiện nay, có dấu hiệu ngày càng nhiều hơn. Cử tri kiến nghị, các cấp chính quyền cần có giải pháp khắc phục tình trạng sạt lở, đảm bảo việc đi lại, sản xuất nông nghiệp của bà con nông dân.

Đại biểu HĐND tỉnh, huyện nghe ý kiến cử tri phát biểu
Đại biểu HĐND tỉnh Tiền Giang, huyện Cái Bè nghe ý kiến cử tri huyện Cái Bè phát biểu.

Về vấn đề này, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện Cái Bè Đặng Văn Tung cho biết, thời gian qua, đặc biệt là trong 2 năm gần đây, tình hình sạt lở trên trên địa bàn huyện Cái Bè diễn biến khá phức tạp do ảnh hưởng biến đổi khí hậu, dòng chảy. Theo thống kê, trong năm 2021 và trong 6 tháng đầu năm 2022, toàn huyện Cái Bè có 71 vụ sạt lở, trong đó có một số điểm sạt lở dài trên 25 m, gây thiệt hại giao thông nông thôn, ảnh hưởng đến cuộc sống, sản xuất nông nghiệp của bà con nông dân. Vấn đề sạt lở, thời gian qua đã được lãnh đạo huyện Cái Bè quan tâm chỉ đạo sâu sát. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là nguồn ngân sách còn hạn chế do ảnh hưởng của tình hình dịch Covid-19 vừa qua.

Cử tri phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc
Cử tri huyện Cái Bè phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc.

Giải pháp trước mắt để khắc phục tình trạng sạt lở là các ngành của huyện đã tiến hành khảo sát, nghiên cứu đề xuất và thống nhất bố trí nguồn ngân sách đưa 35 điểm sạt lở vào sửa chữa, khắc phục, các điểm sạt lở còn lại sẽ tiếp tục sửa chữa sau. Bên cạnh đó, Phòng NN&PTNT huyện Cái Bè cũng đã phối hợp UBND các xã hỗ trợ tường rào, lưới B40 để gia cố, khắc phục tình trạng sạt lở. Trong thời gian tới, huyện Cái Bè sẽ tiếp tục kiến nghị tỉnh, đề xuất UBND huyện bố trí ngân sách dự phòng để khắc phục tình trạng sạt lở, bảo vệ cuộc sống, sản xuất nông nghiệp cho người dân.

CỬ TRI KIẾN NGHỊ XỬ LÝ NGHIÊM XE QUÁ TẢI GÂY HƯ HỎNG CÁC TUYẾN ĐƯỜNG

Tại buổi tiếp xúc, cử tri xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành phản ánh về tình trạng nhiều xe tải trọng lớn đi vào các tuyến đường giao thông nông thôn, làm đường xuống cấp, hư hỏng. Cử tri xã Tân Hương phản ánh, một số tuyến đường có cấm biển cấm xe quá 8 tấn, nhưng các doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa, vật liệu xây dựng bằng xe trên 20 tấn, có cả xe container đi vào, làm đường vừa làm xong chưa bao lâu nhưng đã xảy ra tình trạng sụp lún, hư hỏng. Cử tri kiến nghị lãnh đạo các cấp có giải pháp xử lý tình trạng này, giúp người dân an tâm hơn khi tham gia giao thông và sinh sống dọc trên các tuyến đường.

Đại biểu HĐND tỉnh, huyện nghe ý kiến cử tri phát biểu
Đại biểu HĐND tỉnh Tiền Giang, huyện Châu Thành nghe ý kiến cử tri phát biểu.

Trả lời vấn đề này của cử tri, lãnh đạo UBND xã Tân Lý Đông cho biết, để bảo vệ tuổi thọ của các tuyến đường giao thông nông thôn, xã có làm cổng rào để cấm xe quá tải trọng đi vào. Tuy nhiên, do nhu cầu vận chuyển hàng hóa nông sản, vật liệu xây dựng, nhu cầu tổ chức đám tiệc của người dân... nên khi đóng cổng rào thì người dân phản ánh gây khó khăn cho người dân, do đó xã mở cổng rào để tạo điều kiện cho các hoạt động của nhân dân. Lãnh đạo UBND xã Tân Lý Đông ghi nhận ý kiến phản ánh của cử tri, đồng thời sẽ tổ chức họp dân để xin ý kiến người dân về việc đóng cổng rào hay mở cổng rào trong thời gian tới.

Cử tri phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc
Cử tri huyện Châu Thành phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc.

Liên quan đến vấn đề cử tri phản ánh, đại diện lãnh đạo HĐND xã Tân Hương cho biết. Kỳ họp HĐND xã vừa qua đã ghi nhận ý kiến kiến nghị của cử tri về một số tuyến đường có cấm biển cấm xe quá 8 tấn, nhưng các doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa, vật liệu xây dựng bằng xe trên 20 tấn, có cả xe container chạy vào. HĐND xã đã giao UBND xã chỉ đạo việc kiểm tra, giám sát chặt chẽ các xe tải trọng lớn đi vào các tuyến đường giao thông có quy định tải trọng.

Lãnh đạo UBND xã Tân Lý Đông trả lời ý kiến kiến nghị của cử tri
Lãnh đạo UBND xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành trả lời các ý kiến kiến nghị của cử tri.

Đồng thời UBND xã Tân Hương cũng tuyên truyền người dân khi phát hiện xe tải trọng nặng đi vào đường giao thông cấm xe tải trọng lớn thì quay phim, chụp hình lại báo về Công an xã hoặc UBND xã để kịp thời xử lý. Đối với những trường hợp vượt khả năng xã thì Đảng ủy, HĐND, UBND xã sẽ xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên nhằm quản lý tốt hơn việc xe quá tải đi vào các tuyến đường giao thông trong thời gian tới.

KIẾN NGHỊ VỀ ĐƯỜNG TỈNH 873B

Tại điểm tiếp xúc, cử tri xã Tân Trung, TX. Gò Công cho biết, nhiều đoạn đường nhánh của đường tỉnh 873B đến đoạn đê bao Gò Công, sụt lún, xuống cấp, gây khó khăn đến việc đi lại của người dân trong sản xuất, kinh doanh. Cần đẩy nhanh tiến độ sửa chữa các đường nhánh trên đường tỉnh 873B.

Thay mặt lãnh đạo địa phương, đồng chí Đỗ Thị Kim Loan, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thị ủy Gò Công đã giải đáp câu hỏi, vấn đề thắc mắc của bà con cử tri; đồng thời cho biết, vấn đề sửa chữa thực hiện theo chủ trương của cấp trên. Theo đó, TX. Gò Công đã đi khảo sát đoạn đường này và đã nhiều lần dặm vá, sửa chữa. Tuy nhiên, đoạn đường này có nhiều xe lớn lưu thông. HĐND thị xã sẽ tiếp tục kiến nghị đến UBND thị xã để tiếp tục triển khai các giải pháp thực hiện dặm vá, sửa chữa từng đoạn đường trên đường tỉnh 873B, nhằm đảm bảo việc lưu thông đi lại của người dân.

Đại biểu HĐND tỉnh, huyện nghe ý kiến cử tri phát biểu
Đại biểu HĐND tỉnh Tiền Giang, TX. Gò Công nghe ý kiến cử tri phát biểu.

Bên cạnh đó, các ý kiến, kiến nghị của cử tri được đại biểu HĐND tỉnh Tiền Giang và TX. Gò Công, xã Tân Trung tiếp thu và giải trình. Riêng một số ý kiến ngoài thẩm quyền, đại biểu ghi nhận và sẽ gửi đến các ngành chức năng xem xét, giải quyết, trả lời  cho cử tri trong lần tiếp xúc tới.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Tiền Giang Võ Văn Bình đánh giá cao các ý kiến kiến nghị của cử tri. Đồng thời, thông tin đến cử tri một số định hướng lớn về phát triển kinh tế - xã hội; công tác phòng, chống tham nhũng tiêu cực; vấn đề xây dựng tổ chức cơ sở đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh của Đảng bộ tỉnh Tiền Giang trong thời gian tới.

Đồng chí Võ Văn Bình cũng đã trả lời làm rõ thêm một số ý kiến kiến nghị của cử tri; ghi nhận các kiến nghị liên quan đến vấn đề giá nhiên liệu xăng, dầu tăng; vấn đề thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp hướng đến nền nông nghiệp xanh; chế độ chính sách đối với người có công với cách mạng; bất cập từ các tuyến đường giao và sẽ tiếp tục đế nghị UBND tỉnh cũng như các ngành tỉnh rà soát có biện pháp xử lý các vấn đề thuộc thẩm quyền của tỉnh.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Hữu Lợi phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Hữu Lợi phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri xã Tân Trung, TX. Gò Công.

Chủ tịch HĐND tỉnh Tiền Giang đề nghị chính quyền địa phương nghiêm túc lắng nghe các ý kiến đóng góp, kiến nghị của cử tri, nhất là đối với những vấn đề bức xúc mà người dân phản ánh để nhanh chóng xử lý; việc gì còn hạn chế thì phải nhanh chóng khắc phục, chấn chỉnh; giải quyết triệt để các vấn đề thuộc thẩm quyền, theo đúng quy định pháp luật, đáp ứng nguyện vọng của bà con cử tri.

NHÓM PHÓNG VIÊN

.
.
.