Chủ Nhật, 18/09/2022, 08:59 (GMT+7)
.

Nghĩ từ thông điệp: Ai không làm đứng sang một bên

Thông điệp của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khi chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 sáng 13-9 rất rõ ràng: "Ai không làm thì đứng sang một bên cho người khác làm".

Sở dĩ người đứng đầu Chính phủ quyết liệt khi phát biểu như vậy trước các cơ quan chức năng như Bộ Y tế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, các địa phương... bởi tình trạng không bảo đảm đủ thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế phục vụ việc khám, chữa bệnh; sẵn sàng cho trường hợp dịch Covid-19 diễn biến phức tạp; tính mạng, sức khỏe của người bệnh đang tính bằng phút, bằng giờ...

Đây không phải lần đầu một thông điệp quyết liệt như vậy được truyền đi. Các đồng chí lãnh đạo cao nhất của Đảng, Nhà nước nhiều lần thể hiện quyết tâm tuyên chiến với thái độ làm việc bàng quan, "sớm chẳng cần (vừa), trưa chẳng vội" trong thực thi công vụ hiện nay. Trong cuộc chiến phòng, chống tham nhũng khó khăn, phức tạp, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng nhấn mạnh: “Nếu ai cảm thấy cản trở, nhụt chí thì dẹp sang một bên cho người khác làm”.

a
Ảnh minh họa / tuyengiao.vn

Vì sao phải có những thông điệp đầy chất “thép” ấy? Là bởi hiện tình trạng nhiều cán bộ trong hệ thống công quyền của chúng ta đang có thái độ làm việc cầm chừng, sợ trách nhiệm, thiếu trách nhiệm, có việc mà không làm. Trong khi, nhiều vấn đề của đất nước ở tình trạng “nước sôi lửa bỏng” đang rất cần cán bộ, chờ cán bộ.

Đó là tình trạng thiếu nghiêm trọng thuốc chữa bệnh, vaccine phòng bệnh; đó là tình trạng nhiều nơi không giải ngân được vốn đầu tư công, trong khi lãi vay vẫn phải trả; đó là tình trạng nhiều công trình ì ạch, liên tục chậm tiến độ, đội vốn; là thực tế nhiều công việc chậm triển khai, tắc nghẽn về thủ tục; là trên phát mà dưới không động...

Thời gian qua, nhiều cán bộ bị xử lý sai phạm trong thực thi công vụ đã có những cách hiểu không đúng bản chất. Chúng ta thừa nhận, cơ chế, chính sách có những lỗ hổng nhất định, nhưng nếu đổ lỗi cán bộ sai phạm là do cơ chế, chính sách thì đó là sự ngụy biện. Các sai phạm mà nhiều cán bộ bị xử lý, bản chất là do họ tham nhũng, tiêu cực, tìm mọi cách để trục lợi từ kẽ hở cơ chế, chính sách. Đó là những sai phạm do phẩm chất đạo đức, do suy thoái, là lỗi chủ quan của chính mỗi cán bộ.

Cán bộ làm việc trong hệ thống cơ quan công quyền được hưởng thành quả lao động của mình đó là tiền lương, một số chế độ ưu đãi và có quyền lực khi giữ các vị trí công tác trong hệ thống công quyền. Tiền lương ấy là tiền thuế của nhân dân đóng góp. Quyền lực ấy thực tế thuộc về nhân dân, do nhân dân ủy thác cho họ. Bởi thế, người cán bộ phải làm việc cho xứng đáng với sự đãi ngộ mà họ được hưởng, đừng ngộ nhận về quyền lực của mình. Cán bộ là công bộc của dân, làm việc vì tập thể, vì nhân dân và chịu sự giám sát của nhân dân. Bất luận trong hoàn cảnh nào người cán bộ cũng phải hết lòng, hết sức làm việc.

Đảng, Nhà nước ta hiện nay có đủ hành lang để bảo vệ những cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Ngược lại, người cán bộ làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, trong sáng, không vụ lợi thì không có gì phải sợ, phải ngại. Đừng để chủ nghĩa cá nhân len lỏi vào mỗi công việc của mình, bởi như Chủ tịch Hồ Chí Minh từng cảnh báo: “Chủ nghĩa cá nhân là một thứ rất gian giảo, xảo quyệt; nó khéo dỗ dành người ta đi xuống dốc”.

(Theo qdnd.vn)

.
.
.