Thứ Tư, 28/09/2022, 11:12 (GMT+7)
.

Phấn đấu đưa huyện Tân Phú Đông phát triển nhanh và bền vững

Với mục tiêu đưa huyện Tân Phú Đông phát triển bền vững, Tỉnh ủy Tiền Giang đã ban hành Nghị quyết 13 ngày 15-6-2022 về lãnh đạo xây dựng và phát triển huyện Tân Phú Đông đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030. Để cụ thể hóa mục tiêu này, huyện Tân Phú Đông đang nỗ lực thực hiện bằng những công việc, lộ trình cụ thể.

Tân Phú Đông phấn đấu đến năm 2025 đạt chuẩn huyện NTM.
Tân Phú Đông phấn đấu đến năm 2025 đạt chuẩn huyện NTM.

NGHỊ QUYẾT ĐỘNG LỰC

So với các địa phương khác trên địa bàn tỉnh, hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của huyện Tân Phú Đông chưa đồng bộ. Tỷ lệ hộ nghèo cao, đời sống của nhân dân còn nhiều khó khăn. Do đó, để tiếp tục khai thác, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, tập trung đầu tư có trọng điểm, phù hợp với lợi thế so sánh, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ban hành Nghị quyết 13.

Theo đồng chí Bùi Thái Sơn, do huyện vừa mới thoát nghèo theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ nên thực trạng về kinh tế - xã hội, kết cấu hạ tầng, nguồn lực xã hội hóa còn nhiều khó khăn. Do đó, địa phương rất cần sự quan tâm, hỗ trợ của các sở, ngành, doanh nghiệp về đầu tư, phát triển thương mại, dịch vụ.

Mục tiêu chung của Nghị quyết 13 là tập trung xây dựng huyện Tân Phú Đông phát triển bền vững; đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ; xây dựng đô thị Tân Phú Đông đạt đô thị loại V, phát huy vai trò trung tâm hành chính, chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của huyện; nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân, thu hẹp khoảng cách chênh lệch về mức sống so với các địa phương trong tỉnh.

Địa phương phấn đấu đến năm 2025, huyện có 6/6 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) và huyện đạt chuẩn NTM… Đến năm 2030, huyện Tân Phú Đông là địa bàn trọng điểm phát triển kinh tế biển, phát triển du lịch sinh thái biển thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh và đảm bảo an ninh, quốc phòng vùng biên giới biển.

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tân Phú Đông Bùi Thái Sơn cho rằng, Nghị quyết 13 có ý nghĩa rất quan trọng đối với địa phương, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo tỉnh đối với kỳ vọng, mong mỏi của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện.

Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã ban hành Chương trình hành động, UBND huyện ban hành kế hoạch để cụ thể hóa việc thực hiện Nghị quyết 13. Đồng thời, giao trách nhiệm cho các tổ chức đảng, ngành và xã tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện cụ thể. Đặc biệt, huyện đã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 13, 2 tổ giúp việc có quy chế làm việc cụ thể. 2 tổ giúp việc đã tổ chức họp bàn xác định các công việc trọng tâm cần phải làm ngay trong quý III-2022.

Hệ thống hạ tầng giao thông cần được quan tâm đầu tư.
Hệ thống hạ tầng giao thông cần được quan tâm đầu tư.

Theo đồng chí Bùi Thái Sơn, đây là nghị quyết đặc biệt quan trọng nên trong thời gian tới, địa phương sẽ luôn quyết tâm cao để tổ chức triển khai thực hiện đến tận cơ sở, từng người dân. Mỗi cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên, đoàn viên, hội viên sẽ là lực lượng nòng cốt để thường xuyên tuyên truyền, quán triệt thực hiện nghị quyết.

Để thực hiện có hiệu quả nghị quyết này, huyện sẽ chủ động nâng cao trách nhiệm của Đảng bộ, chính quyền, trách nhiệm nghiên cứu, tham mưu, đề xuất phối hợp giữa các phòng, ban đến Đảng ủy, UBND cấp xã. Địa phương sẽ tăng cường công tác phối hợp; kịp thời kiến nghị với tỉnh để các sở, ngành nghiên cứu tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Huyện sẽ đánh giá đúng thực trạng để thấy được những nội dung nào còn hạn chế, những vấn đề cần tập trung quan tâm thực hiện. Đồng thời, rút kinh nghiệm từ những hạn chế, khó khăn, đảm bảo các mục tiêu, chương trình đã triển khai đạt tiến độ, có hiệu quả thật sự trong cuộc sống. Nghị quyết phải mang lại giá trị thật sự, đặc biệt là nâng cao được chất lượng cuộc sống của nhân dân về vật chất và tinh thần.

NỖ LỰC TRIỂN KHAI

Theo đồng chí Bùi Thái Sơn, để hoàn thành các mục tiêu Nghị quyết 13 đề ra, trên lĩnh vực kinh tế, huyện sẽ chú trọng nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác, huy động, sử dụng các nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững theo mục tiêu mà Đại hội Đảng bộ huyện đề ra. Địa phương phấn đấu từng bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng giảm dần tỷ trọng nông nghiệp.

Đồng thời, đẩy mạnh tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng phát triển nông nghiệp công nghệ cao, hữu cơ, kinh tế hợp tác... Huyện sẽ tham mưu lãnh đạo tỉnh phối hợp với các sở, ngành để xác lập, định hướng giải pháp xây dựng các sản phẩm chủ lực của huyện. Điều này nhằm tích hợp vào quy hoạch tỉnh, tạo tiềm năng, phát huy lợi thế của địa phương.

Huyện Tân Phú Đông cũng sẽ tập trung phát triển đồng bộ các mặt về văn hóa, xã hội, đặc biệt là đẩy mạnh thực hiện giảm nghèo gắn với đảm bảo an sinh xã hội.

Đây là công việc trọng tâm xuyên suốt của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện. Đến cuối năm 2021, huyện còn 610 hộ nghèo, chiếm 4,86%. Địa phương phấn đấu đến năm 2030 hộ nghèo dưới 2%; phấn đấu đến năm 2022, thu nhập bình quân đầu người đạt 52 triệu đồng/người.

Bên cạnh đó, địa phương sẽ tăng cường các giải pháp để đời sống, văn hóa của người dân được nâng lên. Huyện sẽ thực hiện tốt các giải pháp về giáo dục, đào tạo; tăng cường nâng cao chất lượng giáo dục, chuẩn hóa các trường học đạt theo yêu cầu của tiêu chí huyện NTM.

Trên lĩnh vực y tế, địa phương sẽ tập trung các giải pháp xây dựng hệ thống y tế đạt chuẩn. Đồng thời, tổ chức thực hiện tốt, đầy đủ, kịp thời, đảm bảo nâng cao mức sống cho đối tượng chính sách, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Một trong những nội dung quan trọng là xây dựng danh mục các dự án với thông tin cụ thể để kêu gọi đầu tư. Đặc biệt là kiến nghị tỉnh ưu tiên đầu tư công trình cấp bách có trọng tâm, trọng điểm đã xác định trong nghị quyết, kế hoạch của tỉnh.

Mục tiêu là đưa các công trình này sớm hoàn thành, đáp ứng mong mỏi của nhân dân. Xây dựng NTM cũng là một công việc quan trọng sẽ được địa phương tập trung thực hiện.

Theo đó, trong năm 2022, huyện sẽ phấn đấu đưa xã Phú Thạnh đạt chuẩn NTM, 3 xã còn lại (Phú Đông, Phú Tân, Tân Thạnh) ra mắt NTM trong năm 2023. Đến cuối năm 2024, xã Tân Thới đạt chuẩn NTM nâng cao và huyện đạt 9/9 tiêu chí huyện NTM.

“Địa phương sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh phát triển sản xuất, kinh doanh hiệu quả, nhất là trong quá trình mời gọi, thu hút, phát triển doanh nghiệp, tạo việc làm, nâng cao đời sống nhân dân” - đồng chí Bùi Thái Sơn cho biết thêm.

M. THÀNH

.
.
.