.
BỘ ĐỘI BIÊN PHÒNG TIỀN GIANG:

Phát huy sức mạnh tổng hợp bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới

Cập nhật: 08:26, 17/10/2022 (GMT+7)

Những năm qua, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Tiền Giang đã triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 28 ngày 25-10-2013 của Ban Chấp hành Trung ương về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Đơn vị không ngừng phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị các cấp trong xây dựng khu vực phòng thủ vững mạnh, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh trật tự khu vực biên giới, vùng biển của tỉnh Tiền Giang.

BẢO VỆ VỮNG CHẮC CHỦ QUYỀN BIÊN GIỚI BIỂN

Đại tá Trần Văn Le, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP Tiền Giang cho biết: 10 năm qua, chủ quyền trên khu vực biên giới biển của tỉnh được giữ vững, an ninh trật tự cơ bản ổn định, hệ thống chính trị ở cơ sở được củng cố, kiện toàn đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của địa phương; kinh tế - xã hội từng bước phát triển, đời sống nhân dân được nâng lên. Các vấn đề liên quan đến an ninh, trật tự trên địa bàn quản lý được phát hiện, giải quyết kịp thời…

Đồn Biên phòng Phú Tân huấn luyện chiến thuật Tuần tra bảo vệ biên giới.
Đồn Biên phòng Phú Tân huấn luyện chiến thuật Tuần tra bảo vệ biên giới.

Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Tiền Giang đã tham mưu Tỉnh ủy xây dựng Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 33 ngày 28-9-2018 của Bộ Chính trị khóa XII về Chiến lược bảo vệ biên giới quốc gia; tham mưu cho địa phương các cấp thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 01 của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới; xây dựng thế trận lòng dân và khu vực phòng thủ vững mạnh, từng bước tạo thành thế trận liên hoàn, phòng thủ vững chắc.

Đồng thời, đơn vị làm tốt công tác đấu tranh có hiệu quả phòng ngừa tội phạm, tăng cường nắm và trao đổi thông tin về tình hình, âm mưu, hoạt động của các tổ chức, cá nhân lợi dụng vấn đề “nóng” để tuyên truyền, xuyên tạc làm trái quan điểm, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước.

BĐBP tỉnh Tiền Giang thường xuyên phối hợp với các cấp, các ngành triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, phong trào, mô hình giúp dân xóa khó giảm nghèo ở khu vực biên giới, như các phong trào: BĐBP chung sức xây dựng nông thôn mới, tham gia xóa khó giảm nghèo ở khu vực biên giới, nâng bước em đến trường, con nuôi Đồn Biên phòng... Cụ thể, hằng năm Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tổ chức thăm, tặng quà, vận động mạnh thường quân tổ chức tặng quà cho các hộ nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn với tổng số tiền hơn 1,75 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, BĐBP tỉnh Tiền Giang cũng đã tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh xây dựng các đề án, phương án, cơ chế thực hiện các nghị quyết của Bộ Chính trị, nghị quyết của Chính phủ về phát triển kinh tế - xã hội gắn với tăng cường và củng cố quốc phòng, an ninh.

Cụ thể, đơn vị đã phối hợp với các lực lượng, ngành, cơ quan chức năng xây dựng và thành lập 43 tổ hợp tác khai thác thủy sản với 392 phương tiện có 3.453 lao động; 1 hợp tác xã với 7 phương tiện có 68 lao động, 3 nghiệp đoàn với 98 phương tiện có 745 lao động; tổ chức rà soát, huy động nhân lực, phương tiện tàu thuyền dân sự tham gia bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền trên các vùng biển Việt Nam theo Nghị định 30/2010 và Nghị định 130/2015 của Chính phủ.

BĐBP Tiền Giang tuần tra, kiểm soát khu vực biên giới biển.
BĐBP tỉnh Tiền Giang tuần tra, kiểm soát khu vực biên giới biển.

Ngoài ra, BĐBP tỉnh Tiền Giang còn phối hợp tốt với các sở, ban, ngành, đoàn thể địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao nhận thức và hành động thực hiện có hiệu quả các quan điểm, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Theo đó, BĐBP tỉnh đã phối hợp với các đơn vị liên qun tổ chức tuyên truyền được 6.776 giờ qua loa di động và hệ thống truyền thanh của địa phương; phát 18.279 tờ rơi, tờ gấp cho các chủ phương tiện, thuyền trưởng và ngư dân trên các phương tiện khai thác thủy sản xa bờ; tổ chức được 2.717 buổi họp dân có trên 118.530 lượt người dự.

XÂY DỰNG LỰC LƯỢNG BĐBP VỮNG MẠNH

Về nhiệm vụ BĐBP tỉnh Tiền Giang trong thời gian tới, Đại tá Trần Văn Le xác định: Tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo rà soát bổ sung vào chương trình, hành động của các cấp ủy sát với tình hình thực tế để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 28 của Ban Chấp hành Trung ương về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Đồng thời, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của chỉ huy các cơ quan, đơn vị trong công tác nắm, nghiên cứu, phân tích, dự báo sát tình hình địa bàn, vùng biển, để không bị động bất ngờ trước mọi âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch.

Chủ động, tích cực, sáng tạo, đổi mới tư duy, bám sát cơ sở, khai thác tốt ứng dụng công nghệ thông tin, phối hợp chặt chẽ các lực lượng có liên quan nắm chắc tình hình phục vụ thực hiện tốt công tác biên phòng, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới, giữ vững thế trận phòng thủ biển trong tình hình mới.

Tiền Giang có đường biên giới trên biển dài 40 km, 3 cửa sông lớn (Soài Rạp, Cửa Tiểu, Cửa Đại), trong đó Cửa Tiểu là tuyến giao thông hàng hải quốc tế quá cảnh sang Campuchia. Do đó, BĐBP tỉnh xác định là tuyến địa bàn vị trí tác chiến phòng thủ trọng yếu.

Ban Thường vụ, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Tiền Giang chỉ đạo các đơn vị trực thuộc làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị cơ sở, các ngành, các lực lượng trong tham gia xây dựng nền biên phòng toàn dân, thế trận biên phòng toàn dân vững mạnh ở khu vực biên giới biển.

Cùng với đó là phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng chức năng bảo vệ vững chắc chủ quyền, vùng biển của tỉnh; giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới biển, xử lý tốt các vụ việc xảy ra không để bị động bất ngờ.

BĐBP tiếp tục tham mưu cho địa phương đẩy mạnh các giải pháp phát triển kinh tế kết hợp chặt chẽ với bảo đảm quốc phòng và an ninh; tập trung và ưu tiên đầu tư phát triển kinh tế - xã hội khu vực biển với những tiềm năng thế mạnh, góp phần nâng cao đời sống nhân dân khu vực biên giới biển, củng cố quốc phòng - an ninh vững chắc. Đặc biệt là xây dựng lực lượng BĐBP tỉnh vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức; nâng cao bản lĩnh chính trị, cảnh giác trước chiến lược “Diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch.

Song song đó, BĐBP duy trì nghiêm túc và phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các lực lượng Biên phòng, Công an, Quân sự trong thực hiện Quy chế phối hợp đúng theo Nghị định 03/2019 của Chính phủ, tăng cường làm tốt công tác tuần tra, kiểm soát người, phương tiện ra vào vùng biển tỉnh; chống đánh bắt trái phép vi phạm IUU, chống địch xâm nhập, giữ gìn tốt an ninh chính trị, bảo vệ khu vực biên giới biển; làm tốt công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, góp phần xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc.

TUẤN LÂM - ĐOÀN PHÁT

.
.
.