.
ĐẠI BIỂU HĐND TỈNH, CẤP HUYỆN TIẾP XÚC CỬ TRI:

Cử tri kiến nghị các vấn đề còn bất cập, bức xúc

Cập nhật: 09:43, 08/02/2023 (GMT+7)

Ngày 7-2, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Tiền Giang Trần Thanh Nguyên cùng các đại biểu HĐND tỉnh Tiền Giang, huyện Châu Thành và huyện Cái Bè đến tiếp xúc cử tri các xã Tân Lý Tây, Thân Cửu Nghĩa, thị trấn Tân Hiệp (huyện Châu Thành), xã Mỹ Lợi A, xã Mỹ Đức Đông (huyện Cái Bè) sau Kỳ họp lần thứ 7, HĐND tỉnh.

ĐẢM BẢO AN TOÀN GIAO THÔNG VÀ AN NINH MẠNG

Tại buổi tiếp xúc, cử tri thị trấn Tân Hiệp bày tỏ phấn khởi về kết quả chỉ đạo, điều hành của chính quyền đã giúp nhanh chóng phục hồi kinh tế - xã hội sau dịch bệnh Covid-19, đời sống nhân dân cải thiện rõ rệt. Đặc biệt, những vấn đề bức xúc cử tri kiến nghị đã được đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp quan tâm chỉ đạo chấn chỉnh, giải quyết, từ đó bộ mặt thị trấn Tân Hiệp ngày càng khang trang, sạch - đẹp. Đồng thời, cử tri phản ánh tình trạng thanh niên chạy xe quá tốc độ, lạng lách, đua xe ban đêm gây bất an trong nhân dân; cộng đồng mạng xuyên tạc Đảng, Nhà nước và các đồng chí lãnh đạo cấp cao, làm ảnh hưởng đến niềm tin vào Đảng của nhân dân.

Chiều 6-2, Tổ đại biểu HĐND tỉnh khóa X, gồm Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vĩnh; Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tiền Giang Tạ Văn Trầm; Phó Chủ tịch kiêm Chánh Văn phòng Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam tỉnh Tiền Giang Trần Chí Thanh; cùng Tổ đại biểu HĐND huyện Chợ Gạo khóa XII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 có buổi tiếp xúc với 80 cử tri xã Long Bình Điền và Song Bình.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri phản ánh, kiến nghị xoay quanh vấn đề: Thủ tục đăng ký xe tại Công an xã; việc khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế; việc sửa thông tin cho trùng khớp giữa Thẻ bảo hiểm y tế và Căn cước công dân thời gian qua còn mất nhiều thời gian; Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tiền Giang cần sắp xếp lại việc khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế để tránh tình trạng chen lấn; cần sớm lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng trên đường tỉnh 879C… Các ý kiến, kiến nghị của cử tri được ngành Công an, đại biểu HĐND tỉnh, huyện giải đáp. Đối với những ý kiến không thuộc thẩm quyền được đại biểu ghi nhận để chuyển đến cấp có thẩm quyền và sẽ trả lời trong lần tiếp xúc sau.

Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri tại huyện Chợ Gạo.
Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri tại huyện Chợ Gạo.

Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh đề nghị UBND huyện, UBND xã Long Bình Điền xem xét giải quyết dứt điểm các vấn đề cử tri quan tâm thuộc thẩm quyền quản lý. Dịp này, đồng chí cũng thông tin thêm đến cử tri về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng trên địa bàn tỉnh trong năm 2022; tình hình tổ chức các hoạt động vui xuân, đón Tết Quý Mão 2023 và tình hình giá nông sản trên địa bàn tỉnh.

* Chiều cùng ngày, Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh Thái Ngọc Bảo Trâm cùng Tổ đại biểu HĐND tỉnh Tiền Giang khóa X và Tổ đại biểu HĐND huyện Gò Công Tây có buổi tiếp xúc với trên 100 cử tri 2 xã Thành Công và Bình Phú.

Cử tri 2 xã Thành Công và Bình Phú đánh giá cao kết quả hoạt động của Tổ đại biểu HĐND tỉnh, huyện. Đồng thời, kiến nghị đến đại biểu HĐND tỉnh, huyện các nội dung: Cần lắp đèn thắp sáng đường tỉnh 873; có giải pháp thi công mở rộng công trình đường Ao mới nối liền 2 ấp Bình Lạc và Bình Hưng; sớm triển khai xây dựng 2 tuyến đường Rạch Hưu và Vàm Gié giúp việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân được thuận lợi; tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra việc niêm yết giá, chất lượng, nguồn gốc xuất xứ đối với phân bón, thuốc bảo vệ thực vật để những mặt hàng này đảm bảo chất lượng và giá hợp lý cho người tiêu dùng…

Các ý kiến kiến nghị của cử tri đã được lãnh đạo 2 xã Thành Công và Bình Phú, lãnh đạo các cơ quan chuyên môn, lãnh đạo UBND huyện Gò Công Tây trả lời trực tiếp. Các ý kiến, kiến nghị vượt quá thẩm quyền đã được đại biểu HĐND tỉnh, huyện ghi nhận chuyển đến các cấp, các ngành có liên quan trả lời cho cử tri trong thời gian tới.

* Cùng ngày, Tổ đại biểu HĐND tỉnh Tiền Giang, Tổ đại biểu HĐND huyện Cai Lậy do Bí thư Huyện ủy Cai Lậy, đại biểu HĐND tỉnh Nguyễn Văn Bằng làm trưởng đoàn có buổi tiếp xúc với hơn 50 cử tri tại xã Mỹ Thành Bắc.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri xã Mỹ Thành Bắc ý kiến, kiến nghị xoay quanh các vấn đề: Cần nâng cấp, sửa chữa các tuyến đường giao thông nông thôn xuống cấp; xây dựng cầu giao thông để kết nối các tuyến đường huyết mạch thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương; có biện pháp xử lý các đối tượng dùng xung điện đánh bắt cá; đề nghị xây dựng cống hở tại tuyến kinh trên địa bàn ấp 1 để đảm bảo nguồn nước phục vụ cho sản xuất nông nghiệp của người dân…

Các ý kiến, kiến nghị của cử tri được chính quyền địa phương, đại biểu HĐND tỉnh, huyện giải trình thỏa đáng và được cử tri đồng tình cao.

CÔNG HƯỞNG - NGỌC XUYÊN - NGỌC THƠ - THANH TÙNG


Liên quan đến tình trạng đua xe gây mất an toàn giao thông, Thượng tá Đặng Việt Bình, Trưởng Công an huyện Châu Thành, cho biết trong năm qua, Công an huyện đã triển khai đồng bộ các giải pháp, thường xuyên tuần tra, xử lý trên các tuyến đường huyện phụ trách, nhất là các hành vi có nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) như uống rượu, bia khi tham gia giao thông…

Đặc biệt, về tình trạng đua, kéo xe trái phép, trong năm qua, Công an huyện phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh đã bắt 2 vụ tụ tập đua, kéo xe trái phép và đã khởi tố vụ án với 10 đối tượng về hành vi gây rối trật tự công cộng. Qua đó, tình hình đua, kéo xe, TNGT đã giảm đáng kể so với các năm trước.

Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng đua, kéo xe, nẹt pô, chủ yếu trên các quốc lộ và mang tính chất nhất thời, bộc phát nên lực lượng chức năng khó bắt và xử lý. Mặt khác, theo phân cấp, Quốc lộ 1 thuộc thẩm quyền xử lý của Công an tỉnh. Công an huyện ghi nhận ý kiến cử tri và sẽ phối hợp với Công an tỉnh tăng cường tuần tra, tăng cường lắp đặt camera để phát hiện, xử lý các đối tượng này.

Cử tri huyện Cái Bè phát biểu ý kiến.
Cử tri huyện Cái Bè phát biểu ý kiến.

Về vấn đề các xuyên tạc chống phá Đảng và Nhà nước trên nền tảng mạng xã hội, Thượng tá Đặng Việt Bình cho rằng, đây là vấn đề không mới, nhưng tính chất, mức độ, phương thức, thủ đoạn chống phá ngày càng tinh vi, nguy hiểm hơn, đặc biệt là thời đại 4.0 với sự phát triển của mạng xã hội, trên không gian mạng không còn biên giới quốc gia. Thời gian qua, Đảng, Nhà nước, các ngành chức năng luôn quan tâm phòng, chống diễn biến hòa bình, hoạt động xuyên tạc này và đã xử lý nhiều tổ chức, cá nhân. Tuy nhiên, có những trung tâm truyền thông, những tổ chức, cá nhân đặt máy chủ ở nước ngoài nên rất khó xử lý.

Với trách nhiệm của mình, ngành Công an thường xuyên tuyên truyền để người dân nắm được các phương thức, thủ đoạn của các đối tượng này, mỗi người dân cần có ý thức cảnh giác trước kẻ xấu. Thượng tá Đặng Việt Bình khuyến cáo cử tri đề cao cảnh giác, nhất là nên đọc báo chính thống, hạn chế đọc các trang mạng không rõ nguồn gốc, để góp phần bảo vệ Đảng, Nhà nước, đem lại môi trường sống lành mạnh, bình an…

CẦN SỚM SỬA CHỮA ĐƯỜNG GIAO THÔNG XUỐNG CẤP

Tại buổi tiếp xúc, cử tri xã Mỹ Lợi A, huyện Cái Bè phản ánh tình trạng một số tuyến đường giao thông xuống cấp; trong đó, đường Tây Cổ Cò đã xuống cấp trầm trọng, gây khó khăn cho người dân khi tham gia giao thông. Từ đó, cử tri kiến nghị cấp trên có phương án sửa chữa, đảm bảo an toàn cho người dân đi lại.

Trả lời vấn đề này, Chủ tịch UBND xã Mỹ Lợi A Lê Văn Thơm nhìn nhận tình trạng đường Tây Cổ Cò đã xuống cấp đúng như cử tri phản ánh. Vừa qua, xã đã vận động mạnh thường quân sửa chữa nhiều lần, nhưng vẫn xuống cấp. Năm 2018, xã Mỹ Lợi A ra mắt xã nông thôn mới (NTM), nên những đường liên xã có chiều dài từ 3,5 km trở lên phải đầu tư. Tính sơ bộ kinh phí đầu tư đường Tây Cổ Cò khoảng 26 tỷ đồng (trên đường  này có 5 cầu và chưa tính đoạn giáp xã An Thái Trung). Huyện cũng trao đổi với xã và đã quyết định đưa đường xã xuống thành đường ấp để đạt tiêu chí NTM.

Tuy nhiên, theo Quyết định 1981 của UBND tỉnh về việc ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao giai đoạn 2022 - 2025 trên địa bàn tỉnh, nếu đường ấp thì phải đầu tư trên 90%, nên tuyến đường này xã chưa đạt, phải đầu tư. Về phía địa phương cũng đã nhiều lần đề xuất cấp trên xem xét sớm đầu tư, tuy nhiên kinh phí quá lớn, nên huyện chưa đầu tư. Trong thời gian tới, xã tiếp tục kiến nghị vấn đề này để sớm đầu tư sửa chữa, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, buôn bán.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, đồng chí Trần Thanh Nguyên cho rằng các ý kiến của cử tri hoàn toàn xác đáng, phù hợp nhu cầu, nguyện vọng và lợi ích của cử tri. Bên cạnh đó, đồng chí Trần Thanh Nguyên cũng đã thông tin về những kết quả đạt được về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Tiền Giang trong năm qua. Đồng chí cũng đề nghị lãnh đạo xã, cũng như các cấp, các ngành cần sớm nghiên cứu, đưa ra phương án xử lý các vấn đề mà cử tri phản ánh, tất cả phải đặt lợi ích của người dân lên hàng đầu.

HOÀI THU - ĐỖ PHI

.
.
.