Thứ Hai, 13/02/2023, 09:50 (GMT+7)
.

Huyện Châu Thành: Lên đường nhập ngũ giữa mùa xuân

Khi đất trời còn vương vấn sắc xuân, không khí ngày hội tòng quân đã rộn rã trên khắp nẻo đường. Trong bộ quân phục màu xanh, những tân binh độ tuổi từ 18 - 27 với tinh thần phơi phới, hăng hái lên đường nhập ngũ. Đó là ghi nhận của chúng tôi tại Lễ giao, nhận quân năm 2023 của huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang.

TRÁCH NHIỆM CỦA CẢ HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ

Như thường lệ hằng năm, căn cứ các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên và thực tiễn tình hình địa phương, Huyện ủy Châu Thành ban hành công văn về thực hiện công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2023; củng cố, kiện toàn Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) huyện, phân công từng Ủy viên Hội đồng NVQS huyện trực tiếp chỉ đạo, theo dõi và kiểm tra công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ đối với xã, thị trấn; tổ chức quán triệt, triển khai đến các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể huyện và Hội đồng NVQS 23/23 xã, thị trấn. Đồng thời, tuyên truyền trên hệ thống phương tiện thông tin đại chúng giúp nhân dân nâng cao nhận thức trong thực hiện Luật NVQS, nhất là đối với công dân trong độ tuổi gọi nhập ngũ.

Bí thư Huyện ủy Châu Thành Trương Minh Tới động viên các tân binh lên đường nhập ngũ.
Bí thư Huyện ủy Châu Thành Trương Minh Tới động viên các tân binh lên đường nhập ngũ.

Cùng với đó, Hội đồng NVQS huyện giao Trung tâm Y tế huyện chỉ đạo, hướng dẫn cho trạm y tế xã, thị trấn làm tốt công tác bảo đảm sức khỏe cho công dân nhập ngũ, gia đình, cán bộ, nhân dân và quản lý, giám sát chặt chẽ công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn trong suốt quá trình tập trung và bàn giao công dân nhập ngũ tại điểm tập trung của xã, thị trấn; kịp thời xử lý và báo cáo về huyện khi có tình huống xảy ra; tổ chức phun thuốc khử khuẩn tại địa điểm giao, nhận quân (trước 1 ngày và sau khi giao, nhận quân hoàn thành) và phương tiện giao, nhận quân.

Theo Ban Chỉ huy Quân sự huyện Châu Thành, quá trình triển khai các bước tuyển chọn công dân nhập ngũ được thực hiện bảo đảm công khai, dân chủ, đúng luật. Từ đầu tháng 10-2022, Hội đồng NVQS xã, thị trấn tổ chức đối chiếu, đăng ký công dân tuổi 17, tuổi 18 đến 25 và những công dân đã được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đến hết 27 tuổi được quản lý chặt chẽ về số lượng và chất lượng, không để công dân ngoài sổ sách, bảo đảm công bằng, dân chủ trong tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ; đồng thời, tổ chức phân công các Ủy viên Hội đồng NVQS, cán bộ ấp, khu phố quan tâm theo dõi công dân trúng tuyển để nắm chắc hoàn cảnh gia đình, tâm tư, nguyện vọng của từng công dân trước khi nhập ngũ theo quy định.

Chủ tịch UBND huyện Châu Thành Huỳnh Văn Bé Hai động viên các tân binh lên đường nhập ngũ.
Chủ tịch UBND huyện Châu Thành Huỳnh Văn Bé Hai động viên các tân binh lên đường nhập ngũ.

Thượng tá Nguyễn Minh Quân, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Châu Thành, cho biết năm 2023, lãnh đạo tỉnh giao chỉ tiêu cho UBND huyện Châu Thành là 267 công dân nam trong độ tuổi gọi nhập ngũ, trong đó Quân đội 220 và Công an 47. Công tác tuyển quân là nhiệm vụ thường xuyên, là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở; các thành viên Hội đồng NVQS huyện nêu cao tinh thần trách nhiệm, bám sát địa bàn, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong quá trình gọi công dân nhập ngũ của các địa phương trên địa bàn huyện. Kết quả, huyện đã hoàn thành 100% chỉ tiêu cấp trên giao và tổ chức Lễ giao, nhận quân thành công tốt đẹp.

TIẾP BƯỚC TRUYỀN THỐNG CỦA CHA ÔNG

Phát biểu tại Lễ giao, nhận quân năm 2023, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành Huỳnh Văn Bé Hai cho biết: Tiếp bước truyền thống vẻ vang quê hương anh hùng, các thế hệ thanh niên huyện Châu Thành đã nối tiếp nhau lên đường tham gia bảo vệ Tổ quốc. Hằng năm, có hàng trăm thanh niên hăng hái lên đường nhập ngũ.

Nhiều đồng chí đã trở thành cán bộ lãnh đạo, chỉ huy các cấp trong Quân đội; nhiều đồng chí hoàn thành NVQS trở về địa phương hiện là cán bộ chủ chốt ở cơ sở; có đồng chí mặc dù tuổi đã cao nhưng vẫn luôn giữ vững phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”. Đó là những tấm gương về sự tự nguyện hiến dâng sức trẻ góp phần xây dựng quê hương, đất nước để thế hệ thanh niên hôm nay noi theo.

 

Đồng chí Huỳnh Văn Bé Hai biểu dương sự nỗ lực phấn đấu của lãnh đạo chỉ huy các cấp, các ngành đã thực hiện đúng luật, đúng quy trình, công khai, dân chủ trong công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ; cảm ơn nhân dân huyện Châu Thành, những gia đình, ông bà, cha mẹ đã có công sinh thành, nuôi dưỡng, dạy dỗ, giáo dục và động viên những người con của mình sẵn sàng tham gia vào Quân đội nhân dân và Công an nhân dân để hôm nay các em trở thành những người chiến sĩ, gánh vác trọng trách vẻ vang của Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. Tổ quốc và nhân dân đang cần đến sức trẻ và lòng nhiệt huyết của các em.

Đồng chí cũng gửi lời cảm ơn đến đơn vị nhận quân trong thời gian qua đã cùng với địa phương làm tốt các bước tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ và tin tưởng rằng trong thời gian tới các đơn vị trên sẽ cùng với địa phương và gia đình tiếp tục theo dõi, giáo dục, rèn luyện để các em trở thành chiến sĩ tốt, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Đồng thời, đề nghị, thời gian tới, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể huyện thực hiện tốt hơn nữa chính sách hậu phương quân đội để các em an tâm làm nhiệm vụ.

“Các em lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, đây vừa là trách nhiệm, niềm tự hào, vinh dự của thanh niên, vừa là nghĩa vụ thiêng liêng đối với đất nước. Trong môi trường quân ngũ, các em phải xa mái ấm gia đình, xa ông bà, cha mẹ và những người thân, chắc chắn sẽ nhiều khó khăn, bỡ ngỡ, nhưng tôi tin rằng các em sẽ quen dần trong tình thương yêu của đồng chí, đồng đội và có điều kiện học tập, rèn luyện để trở thành người con ưu tú của đất nước.

 

Với khí thế phấn khởi, với lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ; Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và người thân luôn đặt trọn niềm tin ở các em; tôi tin rằng các em sẽ học tập, rèn luyện thật tốt để trở thành người quân nhân cách mạng, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ trong thời gian tại ngũ” - đồng chí Huỳnh Văn Bé Hai tin tưởng.

Lễ giao, nhận quân năm 2023 của huyện Châu Thành đã thành công tốt đẹp, đảm bảo chặt chẽ từ việc giao, nhận hồ sơ đến bàn giao từng công dân về các đơn vị nhanh, gọn, an toàn và đúng quy định. Sau lễ tiễn tân binh, những chuyến xe chở người lính trẻ lên đường bảo vệ non sông bắt đầu nối hàng, lăn bánh. Những cái ôm vội vàng, những cái vẫy tay, trong niềm vui có cả những giọt nước mắt chia xa như nối dài thêm nghĩa tình hậu phương - chiến sĩ. Đó cũng là lời tạm biệt ấm áp, tạo thêm động lực, trách nhiệm để các tân binh vững vàng cống hiến sức trẻ của mình cho nhiệm vụ được tin tưởng giao phó.

QUẾ ANH - TUẤN LÂM

.
.
.