Thứ Sáu, 03/03/2023, 14:00 (GMT+7)
.

Bộ đội Biên phòng Tiền Giang: Giữ vững ổn định chính trị, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới biển

Những năm qua, lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Tiền Giang đã nỗ lực làm tốt công tác bảo đảm an ninh trật tự, giữ vững chủ quyền, an ninh trật tự trên khu vực biên giới biển, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương ngày càng phát triển.

NẮM CHẮC TÌNH HÌNH,TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỒNG BỘ

Theo đánh giá của BĐBP Tiền Giang, năm 2022, chủ quyền khu vực biên giới vùng biển của Tiền Giang được giữ vững, an ninh chính trị ổn định; chưa ghi nhận chính thức vụ việc tàu cá và ngư dân trên địa bàn tỉnh khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài bị bắt giữ, xử lý.

Tuy nhiên, có 2 phương tiện tàu cá tỉnh Tiền Giang (12 thuyền viên) vi phạm các quy định về chống khai thác IUU, khai thác hải sản trái phép ở vùng biển Indonesia, bị các lực lượng chức năng của Việt Nam (Hải quân, Kiểm ngư) phát hiện, lập biên bản và thông báo.

 Trạm Kiểm soát Biên phòng Vàm Láng kiểm tra và lồng ghép tuyên truyền cho các chủ phương tiện khai thác thủy sản trên biển.
Trạm Kiểm soát Biên phòng Vàm Láng kiểm tra và lồng ghép tuyên truyền cho các chủ phương tiện khai thác thủy sản trên biển.

BĐBP Tiền Giang đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ phối hợp với địa phương, các lực lượng có liên quan tiến hành điều tra, xác minh, lập hồ sơ vụ việc, bàn giao cho Chi cục Thủy sản (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) tham mưu cho UBND tỉnh xử lý.

Ngoài ra, có 32 ngư dân Tiền Giang (trong đó có 25 ngư dân cư trú trong khu vực biên giới biển) đi trên các phương tiện đánh bắt hải sản của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bến Tre, Tiền Giang bị lực lượng chức năng Indonesia bắt giữ trả về. BĐBP Tiền Giang đã phối hợp với các lực lượng liên quan và địa phương rà soát, lập hồ sơ 24/32 ngư dân để theo dõi, quản lý theo quy định.

Đồn Biên Phòng Tân Thành khám, chữa bệnh cho nhân dân trên địa bàn đóng quân.
Đồn Biên Phòng Tân Thành khám, chữa bệnh cho nhân dân trên địa bàn đóng quân.

Năm 2022, tình hình hoạt động phạm tội vẫn còn xảy ra, như: Trộm cắp tài sản công dân, sử dụng trái phép chất ma túy, đánh bạc, gian lận thương mại (vận chuyển cát trái phép)... Trong năm 2022, lực lượng Phòng, chống ma túy và tội phạm (BĐBP Tiền Giang) đã chủ trì và phối hợp phát hiện, bắt giữ, xử lý 47 vụ, với 120 đối tượng; tang vật thu giữ gồm 5 túi ni lông (ma túy đá), 56 xe mô tô, 10 điện thoại di động, 1 laptop, 1 tivi, 6.979 m3 cát san lấp và gần 200 triệu đồng tiền mặt.

Hiện nay, BĐBP Tiền Giang đang quản lý 32 km bờ biển và 40 km đường biên giới trên biển. Đồng thời, quản lý khu vực biên giới biển của tỉnh gồm 7 xã và 1 thị trấn ven biển thuộc 2 huyện Gò Công Đông và Tân Phú Đông.

Năm 2022, BĐBP Tiền Giang đã tổ chức nắm chắc tình hình địa bàn trên bộ, trên biển; triển khai thực hiện đồng bộ và có hiệu quả các biện pháp quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia, bảo vệ an toàn địa bàn phụ trách.

Đồng thời, chú trọng công tác tổ chức tuần tra, canh gác bảo vệ an toàn cơ quan, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, các Đồn, Trạm, tổ công tác. Trong công tác kiểm soát kiểm chứng, lực lượng đã kiểm soát 14.175 lượt phương tiện, với 70.163 lượt người; quan sát 1.899 tàu vận tải trong và ngoài nước ra vào các cửa sông, vùng biển của tỉnh.

Qua công tác kiểm soát, các phương tiện chấp hành nghiêm các quy định pháp luật, phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan trong thực hiện nhiệm vụ chống khai thác IUU. Đặc biệt, BĐBP Tiền Giang còn duy trì nghiêm lực lượng, phương tiện trực phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn; kịp thời nắm, thông báo, báo cáo đến các lực lượng hiệp đồng và cơ quan chuyên môn cấp trên thông tin về các vụ việc tai nạn trên biển.

TĂNG CƯỜNG PHỐI HỢP, ĐẨY MẠNH TUẦN TRA, KIỂM SOÁT

Trong năm 2022, các đơn vị trong BĐBP Tiền Giang đã vận động xây dựng và bàn giao 1 Mái ấm biên cương, 4 căn nhà đại đoàn kết cho các hộ nghèo trên địa bàn với tổng số tiền hỗ trợ là 240 triệu đồng. BĐBP Tiền Giang còn tổ chức khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí kết hợp tặng quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo.

Nhân các dịp lễ, tết, BĐBP Tiền Giang tổ chức trích quỹ vốn đơn vị tặng 539 phần quà, tổng trị giá gần 310 triệu đồng. Bên cạnh đó, đơn vị còn vận động các nhà hảo tâm, doanh nghiệp… tặng 6.816 phần quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn với tổng trị giá hơn 1,8 tỷ đồng.

 BĐBP Tiền Giang tặng quà cho nhân dân có hoàn cảnh khó khăn trên khu vực biên giới biển của tỉnh.
BĐBP Tiền Giang tặng quà cho nhân dân có hoàn cảnh khó khăn trên khu vực biên giới biển của tỉnh.

Hưởng ứng Ngày hội Biên phòng toàn dân năm 2022, đơn vị đã vận động tặng 244 phần quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn với tổng trị giá 56,6 triệu đồng và 690 kg gạo; khám bệnh, tặng quà cho 33 hộ gia đình chính sách; tặng quà cho 32 tổ tàu thuyền và 8 ngư dân trị giá 164 triệu đồng; tặng 1 Mái ấm biên cương trị giá 40 triệu đồng.

Bộ Chỉ huy BĐBP Tiền Giang và UBND huyện, xã tặng Giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong thực hiện phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới…

Bộ Chỉ huy BĐBP Tiền Giang vận động xây dựng tặng nhà đại đoàn kết cho các hộ khó khăn về nhà ở trên khu vực biên giới biển.
Bộ Chỉ huy BĐBP Tiền Giang vận động xây dựng tặng nhà đại đoàn kết cho các hộ khó khăn về nhà ở trên khu vực biên giới biển.

Song song đó, công tác thi đua - khen thưởng được BĐBP Tiền Giang duy trì nền nếp, hiệu quả. Năm 2022, đơn vị đã phát động phong trào thi đua Quyết thắng và các phong trào thi đua cao điểm, thi đua chuyên ngành, chuyên đề gắn với phong trào thi đua yêu nước của tỉnh Tiền Giang (khối Lực lượng vũ trang).

Kết quả trong năm 2022, BĐBP tỉnh được Bộ Quốc phòng tặng Cờ thi đua, UBND tỉnh tặng Cờ thi đua và có 20 cá nhân được tặng Huy chương Chiến sĩ vẻ vang hạng Nhất, 21 cá nhân được tặng Huy chương Chiến sĩ vẻ vang hạng Nhì, 54 cá nhân được tặng Huy chương Chiến sĩ vẻ vang hạng Ba; Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen cho 1 cá nhân, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tặng Bằng khen 1 cá nhân; UBND tỉnh Tiền Giang tặng Bằng khen cho 5 tập thể, 6 cá nhân; UBND tỉnh Long An tặng Bằng khen cho 1 cá nhân; Bộ Tư lệnh BĐBP tặng danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng” cho 2 tập thể, danh hiệu “Chiến sĩ tiên tiến” cho 3 cá nhân.

Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tặng danh hiệu “Đơn vị tiên tiến” cho 27 tập thể, Chiến sĩ thi đua cho 21 cá nhân, Chiến sĩ tiên tiến cho 83 cá nhân; tặng Giấy khen cho 101 tập thể, 193 cá nhân có thành tích trong thực hiện phong trào thi đua Quyết thắng.

Để chủ động phòng, chống, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, vi phạm pháp luật trên khu vực biên giới biển của tỉnh trong thời gian tới, Đại tá Trần Văn Le, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP Tiền Giang cho biết, BĐBP Tiền Giang tiếp tục thực hiện tốt các mặt công tác, nhiệm vụ cơ bản, nắm chắc mọi diễn biến tình hình, quản lý chặt chẽ các loại đối tượng.

Đồng thời, phối hợp với các lực lượng chức năng xây dựng kế hoạch phối hợp hoạt động, đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, tấn công trấn áp hiệu quả hoạt động của các loại tội phạm, nhất là tội phạm về ma túy, buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển hàng hóa trái phép…

Đặc biệt là làm tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ, không để cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị bị lôi kéo, bao che, tiếp tay cho hoạt động của các đối tượng phạm tội dẫn đến vi phạm kỷ luật, pháp luật.

Cùng với đó là phối hợp tốt với cấp ủy, chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân với nhiều nội dung, hình thức phong phú, đa dạng nhằm giúp người dân nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, không tiếp tay cho tội phạm, tích cực tố giác các hoạt động phạm tội.

VĂN THẢO - ĐOÀN PHÁT

 

.
.
.