Thứ Tư, 29/03/2023, 20:49 (GMT+7)
.
Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Danh:

Từng cơ quan khẩn trương có kế hoạch thực hiện cụ thể, khắc phục hạn chế còn tồn tại

(ABO) Chiều 29-3, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Danh; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Văn Bình; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Vĩnh và Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Chí Trung chủ trì Hội nghị sơ kết việc thực hiện Quy chế phối hợp công tác giữa Đoàn ĐBQH tỉnh, Thường trực HĐND, UBND, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh năm 2022.

Chủ trì hội nghị
Chủ trì hội nghị.

Tại hội nghị, lãnh đạo 4 cơ quan gồm: Đoàn ĐBQH tỉnh, Thường trực HĐND, UBND, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã báo cáo đánh giá về kết quả thực hiện Quy chế phối hợp công tác giữa 4 đơn vị trong năm 2022.

Đồng chí Nguyễn Văn Danh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
Đồng chí Nguyễn Văn Danh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Tiếp đó, các đại biểu có nhiều ý kiến đóng góp đối với những khó khăn, hạn chế còn tồn tại trong quá trình thực hiện Quy chế phối hợp; trong đó, các đại biểu tập trung thảo luận công tác lấy ý kiến trong xây dựng văn bản pháp luật; chương trình, dự án thuộc thẩm quyền của Quốc hội; công tác phối hợp chuẩn bị tổ chức các kỳ họp HĐND; công tác tổ chức tiếp xúc cử tri; việc xây dựng chương trình giám sát của Đoàn ĐBQH, HĐND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh..  Đồng thời, đề xuất nâng cao chất lượng, hiệu quả phối hợp trong thời gian tới…

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Danh đánh giá cao các cơ quan đã có nhiều cố gắng thực hiện công tác phối hợp trên cơ sở đúng chức năng, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật và Quy chế đề ra. Trong đó, nhiều nội dung đã được phối hợp thực hiện chặt chẽ, kịp thời và hiệu quả đạt được là rất thiết thực. Nhiều vấn đề bức xúc trong cử tri, trong nhân dân được nắm bắt và phản ánh kịp thời, kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Đối với các vấn đề khó khăn trong giải quyết do quy định về cơ chế, chính sách, nguồn lực thực hiện hay các vấn đề bức xúc của cử tri, của xã hội, các cơ quan đã có cùng quan điểm chung trong cách xử lý, giải quyết nhằm định hướng dư luận theo chiều tích cực. Từ đó, đã củng cố hơn nữa niềm tin, sự tin tưởng của người dân đối với vai trò quản lý, điều hành của các cấp chính quyền, vì mục tiêu chung là phục vụ nhân dân, phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Lãnh đạo Đoàn ĐBQH tỉnh và lãnh đạo HĐND tỉnh báo cáo kết quả công tác phối hợp tại hội nghị
Lãnh đạo Đoàn ĐBQH tỉnh và lãnh đạo HĐND tỉnh báo cáo kết quả công tác phối hợp tại hội nghị.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện quy chế phối hợp có một số nội dung còn hạn chế, tồn tại, khó khăn cần phải được nhìn nhận toàn diện, khách quan và đánh giá đúng thực chất để tìm ra nguyên nhân, rút kinh nghiệm, đề xuất giải pháp khả thi, phù hợp trong thời gian tới.

Đồng chí Nguyễn Văn Danh cũng đã nêu cụ thể từng hạn chế của từng đơn vị; đồng thời, chỉ rõ nguyên nhân chủ quan, nguyên nhân khách quan dẫn đến các hạn chế còn tồn tại trong thời gian qua.

Để khắc phục những hạn chế còn tồn tại và tập trung thực hiện tốt hơn quy chế phối hợp công tác giữa Đoàn ĐBQH, Thường trực HĐND, UBND, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh, đồng chí Nguyễn Văn Danh đề nghị lãnh đạo 4 đơn vị phải thống nhất quan điểm: Việc thực hiện chức năng nhiệm vụ của mỗi cơ quan, cần bám sát nhiệm vụ chính trị và phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu theo tinh thần Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI và nhiệm vụ chính trị hằng năm.

Đồng thời, trong công tác phối hợp cần tôn trọng các nguyên tắc theo Quy chế đề ra, đó là: Việc phối hợp công tác giữa 4 cơ quan đặt dưới sự lãnh đạo chung của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; mối quan hệ công tác phải đảm bảo thực hiện đúng quy định pháp luật; đồng thời, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan; thực hiện đầy đủ, kịp thời các nội dung công việc thuộc phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mỗi bên và các vấn đề có liên quan đến hoạt động chung của các cơ quan thì phải được bàn bạc, thống nhất ý kiến trước khi tổ chức thực hiện nhằm tạo sự thống nhất, tiếng nói chung trong thực hiện…

Lãnh đạo UBND tỉnh và lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đánh giá kết quả thực hiện Quy chế phối hợp
Lãnh đạo UBND tỉnh và lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đánh giá kết quả thực hiện Quy chế phối hợp giữa 4 đơn vị.

Về phương hướng nhiệm vụ năm 2023, đồng chí Nguyễn Văn Danh nêu nhiệm vụ cụ thể của từng cơ quan trong thời gian tới:

Đối với Đoàn ĐBQH tỉnh, cần nâng cao chất lượng, hiệu quả triển khai chương trình công tác của Đoàn ĐBQH; phát huy cho được vai trò các ĐBQH ở địa phương. Tập trung công tác giám sát, khảo sát; thực hiện tốt các chuyên đề theo chỉ đạo của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội; đồng thời, quan tâm các vấn đề nổi lên từ thực tiễn địa phương và các vấn đề cử tri có nhiều kiến nghị. Chủ động hơn trong công tác tiếp xúc cử tri, tiếp công dân; giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri.

Phối hợp chặt chẽ với Thường trực HĐND, UBND, MTTQ, Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân nhằm chuẩn bị nội dung phục vụ chương trình công tác của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội. Trong đó, chú trọng các chương trình, dự án, phần việc có liên quan đến địa phương.

Cần linh hoạt hơn nữa trong lấy ý kiến các ngành, cơ quan liên quan, các đối tượng chịu sự tác động  công tác lấy ý kiến xây dựng văn bản pháp luật, những vấn đề quan trọng của đất nước; chương trình, dự án thuộc thẩm quyền của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội...

Tiếp tục kiến nghị các cơ quan Trung ương về ý kiến, kiến nghị của cử tri, của người dân, của tỉnh nhà; các kiến nghị sau giám sát của HĐND, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND tỉnh chưa được xem xét, giải quyết.

Đồng chí Võ Văn Bình điều hành thảo luận
Đồng chí Võ Văn Bình điều hành thảo luận.

Đối với Thường trực HĐND tỉnh, chỉ đạo rà soát các kiến nghị sau giám sát của Thường trực HĐND, các Ban của HĐND tỉnh từ đầu nhiệm kỳ đến nay để đề nghị các cơ quan có liên quan báo cáo kết quả tiếp thu, thực hiện một cách tốt nhất. Tăng cường việc thống kê, theo dõi việc triển khai thực hiện của UBND tỉnh, của các sở, ngành tỉnh và của chính quyền các địa phương đối với các kiến nghị của cử tri, kiến nghị, kết luận giám sát của HĐND tỉnh, trường hợp xét thấy cần thiết thì tổ chức hậu giám sát. Cùng với đó, thực hiện tốt hơn việc phối hợp với lãnh đạo Đoàn ĐBQH tỉnh tổ chức tiếp công dân theo định kỳ; cần rà soát các ý kiến, kiến nghị chính đáng của công dân để tiếp tục kiến nghị nhằm sớm được xem xét, giải quyết.

Lãnh đạo các Ban của HĐND tỉnh trả lời các ý kiến kiến nghị của các đại biểu tại hội nghị
Lãnh đạo các Ban của HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Đối với UBND tỉnh, chỉ đạo các sở, ngành chuẩn bị kỹ các nội dung báo cáo, dự thảo nghị quyết và tài liệu kỳ họp gửi đến Thường trực HĐND tỉnh đảm bảo thời hạn quy định. Thực hiện nghiêm việc báo cáo, xin ý kiến Ban Thường vụ Tỉnh ủy về các nội dung sẽ trình tại kỳ họp HĐND tỉnh trước khi có văn bản chính thức gửi đến Thường trực HĐND tỉnh. Kịp thời tổ chức triển khai thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh, định kỳ hằng năm báo cáo kết quả thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh; tổ chức sơ, tổng kết để rút kinh nghiệm khi xét thấy cần thiết.

Chỉ đạo các sở, ngành cử đại diện tham gia các Đoàn giám sát của Đoàn ĐBQH, của HĐND, Thường trực HĐND tỉnh, đoàn giám sát, thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh phải đúng thành phần, đúng lĩnh vực phụ trách. Đối với Đoàn giám sát của Đoàn ĐBQH, của HĐND tỉnh khi làm việc với UBND tỉnh, đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh sắp xếp tham dự làm việc với Đoàn hoặc cử các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự.

Chỉ đạo các sở, ngành tỉnh; các ban, ngành cấp huyện tham dự các buổi tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND tỉnh để kịp thời giải đáp các ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền. Đồng thời, thực hiện việc mời Thường trực, các Ban của HĐND tỉnh; Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tham dự các cuộc họp, hội nghị của UBND tỉnh để trao đổi, chia sẻ, nắm bắt thông tin giữa các bên trong quá trình quản lý, điều hành phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh tỉnh nhà.

Lãnh đạo Ban tiếp công dân UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị
Lãnh đạo Ban Tiếp công dân - Văn phòng UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

   Đối với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cần nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động tham gia xây dựng chính quyền và phản ánh đúng thực trạng, đúng tâm trạng của cử tri, của người dân, đúng tình hình thực tế của đời sống xã hội tại các kỳ họp của HĐND tỉnh... 

Cần phối hợp chặt hơn nữa với Đoàn ĐBQH, Thường trực HĐND, UBND tỉnh, các ngành, các cấp, cơ quan và đơn vị hữu quan triển khai tốt kế hoạch tiếp xúc cử tri của Đoàn ĐBQH, của HĐND tỉnh. Hướng dẫn, chỉ đạo MTTQ các cấp thực hiện trách nhiệm theo quy định của pháp luật, theo quy định của Nghị quyết liên tịch 525. Đặc biệt, chú trọng công tác tập hợp, tổng hợp, chuyển ý kiến, kiến nghị của cử tri cũng như trách nhiệm giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri sớm nhất, kịp thời nhất...

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị.

Đồng chí nhấn mạnh, từng cơ quan sau hội nghị cần khẩn trương có kế hoạch thực hiện cụ thể, khắc phục hạn chế đã chỉ ra. Qua đó phát huy hơn nữa những kết quả đạt được trong công tác phối hợp giữa Đoàn ĐBQH, Thường trực HĐND, UBND và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh về công tác xây dựng văn bản pháp luật, công tác tổ chức kỳ họp HĐND tỉnh; công tác tiếp xúc cử tri, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri; công tác giám sát, kiểm tra; công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý và giám sát việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Đồng chí kỳ vọng, 4 cơ quan phối hợp căn cứ vào nhiệm vụ được pháp luật quy định và tình hình thực tế trong hoạt động sớm có giải pháp, nhất là công tác phối hợp thực hiện hiệu quả hơn trong thời gian tới, để những hạn chế, tồn tại đã được phân tích trong hội nghị hôm nay sẽ không còn nhắc đến trong lần sơ, tổng kết công tác phối hợp tới...

THU HOÀI

 

.
.
.