Thứ Năm, 25/05/2023, 14:13 (GMT+7)
.

Bộ trưởng Nội vụ: Không thể bênh cán bộ không dám làm, sợ sai

Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà khẳng định, không thể bênh vực, bao che với các biểu hiện sợ sai, không dám làm của một bộ phận cán bộ, công chức.

Phát biểu trong phiên thảo luận tổ về kinh tế xã hội sáng 25-5, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, hiện nay có tình trạng không ít cán bộ, công chức, viên chức làm việc cầm chừng, đùn đẩy, né tránh, thiếu trách nhiệm, sợ sai trong thực thi công vụ.

Bộ trưởng cho biết: "Về biểu hiện tôi không nói và cần thiết sẽ giải trình tại phiên thảo luận hội trường tới đây. Nhưng phải xác định đây là những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị. Bởi đùn đẩy, né tránh, thiếu trách nhiệm, sợ sai trong thực thi công vụ ở một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức đã vi phạm các quy định theo nghị quyết của Đảng, trước hết là nghị quyết 04 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa 11, 12 về xây dựng và chỉnh đốn Đảng".

Theo Bộ trưởng, những biểu hiện này cũng vi phạm các quy định của Luật Chính quyền địa phương, Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Cán bộ, công chức.

"Phải khẳng định như vậy và có thái độ rất rõ ràng về biểu hiện này. Chúng ta không thể bênh che với các biểu hiện này trong bối cảnh đất nước đang rất khó khăn, tình trạng như vậy làm cản trở phát triển kinh tế, xã hội. Làm giảm niềm tin của nhân dân với đội ngũ cán bộ, công chức trong hệ thống hành chính Nhà nước", Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà chia sẻ.

a
Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà phát biểu ý kiến tại phiên thảo luận sáng nay.

Bộ trưởng cho biết, thời gian vừa qua, Thủ tướng Chính phủ rất quan tâm vấn đề này, Chính phủ đã có rất nhiều chỉ thị như chỉ thị, công điện về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong cơ quan hành chính Nhà nước.

Xóa bỏ nhận thức "không làm thì không sai"

Để giải quyết vấn đề này, Bộ trưởng Nội vụ cho biết, có 5 nhóm nhiệm vụ giải pháp.

Về tư tưởng, nhận thức, Bộ trưởng nhấn mạnh đây là giải pháp hàng đầu, đẩy mạnh giáo dục chính trị, tư tưởng, thực hiện nghiêm túc các nghị quyết của Đảng, pháp luật liên quan đến trách nhiệm, quyền hạn của từng cơ quan, đơn vị, đặc biệt là trách nhiệm, nhiệm vụ mà công chức phải thực hiện.

Đặc biệt, Bộ trưởng khẳng định "phải xóa bỏ nhận thức của một bộ phận công chức là 'không làm thì không sai, thà đứng trước hội đồng kỷ luật còn hơn đứng trước tòa'. Đây là nhận thức rất nguy hiểm, ảnh hưởng rất lớn xây dựng công vụ, chức trách nhiệm vụ của cán bộ, công chức". Bộ trưởng cho biết, trong bối cảnh hiện nay, hơn lúc nào hết phải vượt lên khó khăn, thách thức để thực hiện nhiệm vụ này.

Nhóm giải pháp là xây dựng và hoàn thiện thể chế, Bộ trưởng phân tích, hệ thống chính sách có mặt còn chồng chéo, mâu thuẫn, chưa phù hợp với yêu cầu thực tiễn nên quá trình thực thi công vụ cũng sẽ có khó khăn, rào cản, vướng mắc.

Khi thực hiện nhiệm vụ liên quan đến các lĩnh vực như đầu tư, tài chính, ngân sách, đầu tư công, phát triển doanh nghiệp... dễ dẫn đến sai khi cán bộ, công chức thực thi chưa hiểu, nhận thức hết quy định của pháp luật, dễ dẫn đến tâm lý sợ sai.

Do đó, Bộ trưởng cho rằng, hoàn thiện thể chế là rất quan trọng, cần đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, rà soát bãi bỏ các quy định hoặc thói quen phải xin ý kiến, thỏa thuận, xin chủ trương, thống nhất... Bộ trưởng cho biết đang cho rà soát lại để khắc phục.

Bộ trưởng thông tin: "Chúng tôi tập trung rất cao, tham mưu cho Chính phủ để ban hành nghị định về khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung. Tuy nhiên vướng rất nhiều quy định của pháp luật".

Có những nghị định, nghị quyết này sẽ đầy đủ tất cả cơ sở hành lang pháp lý, khi đó mới bảo vệ được cán bộ, nếu không cũng rất khó, vì có những quy định trong một số luật đều vướng hết.

Bộ trưởng cho rằng, nếu không có nghị quyết của Quốc hội thì "không thể xé rào, vượt rào thực hiện việc này được".

Ngoài ra, Bộ Nội vụ cũng đang nghiên cứu để sửa đổi Luật cán bộ, công chức và Luật viên chức, bởi những nội dung liên quan đến khuyến khích, bảo vệ cán bộ thì phải đưa vào luật này, đây là hành lang pháp lý quan trọng để cán bộ công chức dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cũng cho rằng, cần xác định trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan tổ chức. "Suy cho cùng vai trò và trách nhiệm của người đứng đầu trong dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm và kiên quyết mạnh tay xử lý cán bộ có biểu hiện nêu trên", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bà Trà dẫn chứng, cơ quan từ trung ương đến địa phương ở đâu có người đứng đầu dám làm, dám chịu trách nhiệm thì ở đó vẫn phát triển, thực tiễn đã chứng minh điều đó, ví dụ trong đầu tư công ở một số địa phương làm rất tốt.

Theo vietnamnet.vn
 

 

.
.
.