Thứ Tư, 07/06/2023, 20:41 (GMT+7)
.

ĐBQH tỉnh Tiền Giang kiến nghị Bộ trưởng Bộ KH&CN tạo điều kiện để nông dân thụ hưởng các thành tựu nghiên cứu khoa học

(ABO) Sáng 7-6, dưới sự chủ trì và điều hành của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội khóa XV họp phiên toàn thể tại hội trường tiếp tục chất vấn nhóm vấn đề thứ ba thuộc lĩnh vực khoa học và công nghệ.

Tại Phiên chất vấn, Quốc hội tiến hành chất vấn đối với nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực khoa học và công nghệ, tập trung vào các nội dung: Chiến lược phát triển khoa học và công nghệ quốc gia; giải pháp đẩy mạnh ứng dụng và triển khai những thành tựu, sản phẩm khoa học, công nghệ tiên tiến vào cuộc sống.

Việc ứng dụng công nghệ cao phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp. Việc bố trí, quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước chi cho nghiên cứu khoa học thời gian qua, việc quản lý, sử dụng quỹ phát triển khoa học và công nghệ quốc gia.

Hoạt động nghiên cứu khoa học, chuyển giao kết quả nghiên cứu khoa học ra thị trường của các đơn vị nghiên cứu, viện, trường, đơn vị sự nghiệp công lập.

Cơ chế, chính sách khuyến khích tư nhân đầu tư nghiên cứu và ứng dụng khoa học và công nghệ. Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quỹ phát triển khoa học và công nghệ của doanh nghiệp.

Đoàn ĐBQH tỉnh Tiền Giang tham dự Phiên chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực Khoa học và công nghệ tại hội trường
Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Tiền Giang tham dự Phiên chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực khoa học và công nghệ tại hội trường.

Chịu trách nhiệm trả lời chính là Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà; Bộ trưởng các Bộ: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giáo dục và Đào tạo, Thông tin và Truyền thông, Y tế, Tư pháp, Công thương cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề có liên quan.

Tại Phiên chất vấn, đối với nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực khoa học và công nghệ, Đoàn Đại biểu Quốc hội  (ĐBQH) đơn vị tỉnh Tiền Giang cũng đã có đăng ký chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt.

Cụ thể, ĐBQH tỉnh Tiền Giang có câu hỏi gửi đến Bộ trưởng như sau: Cuối năm 2022, đầu năm 2023, một số hợp tác xã, hộ nông dân trồng thanh long ở Long An và một số địa phương phía Nam đã có nhiều phản ánh, kiến nghị xoay quanh bản quyền và việc thu phí bản quyền của một doanh nghiệp đối với giống thanh long ruột đỏ LĐ1 của Viện Cây ăn quả miền Nam khi xuất khẩu, đặc biệt là xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc. Vụ việc này đặt ra nhiều câu hỏi trong việc bảo vệ quyền lợi của nông dân.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt trả lời các nội dung đại biểu chất vấn
Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt trả lời các nội dung đại biểu chất vấn.

Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết quan điểm về vấn đề này và trách nhiệm của Bộ trưởng để nông dân có điều kiện thụ hưởng các thành tựu nghiên cứu khoa học (nhất là từ các cơ sở nghiên cứu công lập) cũng như được bảo vệ tốt nhất quyền lợi, trong bối cảnh nước ta tham gia nhiều thỏa thuận thương mại với các quy định chặt chẽ về bản quyền giống, về sở hữu trí tuệ.

Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên Báo Ấp Bắc, lãnh đạo Đoàn ĐBQH tỉnh Tiền Giang cho biết, do thời lượng buổi chiều hết nên câu hỏi chất vấn của Đoàn ĐBQH tỉnh Tiền Giang được gửi bằng văn bản đến Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ và sẽ được Bộ trưởng trả lời theo quy định. Sau khi được Bộ trưởng trả lời Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ thông tin đến cử tri trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận Phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực khoa học và công nghệ tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết Phiên chất vấn đã có một số lượng kỷ lục các đại biểu đăng ký chất vấn. Đã có 32 đại biểu tham gia chất vấn với 20 đại biểu tham gia đặt câu hỏi và 12 đại biểu tranh luận. Còn 92 đại biểu đăng ký chất vấn và 3 đại biểu đăng ký tranh luận nhưng do hết thời gian nên chưa chất vấn và phát biểu, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đại biểu gửi câu hỏi đến Bộ trưởng để trả lời bằng văn bản theo quy định.

Phát biểu kết luận phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực khoa học và công nghệ
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu kết luận Phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực khoa học và công nghệ.

Chủ tịch Quốc hội ghi nhận Phiên chất vấn diễn ra sôi nổi với tinh thần xây dựng, trách nhiệm. Các ĐBQH đặt câu hỏi cụ thể, ngắn gọn, trọng tâm; một số đại biểu tích cực tranh luận làm rõ hơn vấn đề chất vấn.

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt giữ cương vị Tư lệnh ngành Khoa học và công nghệ từ cuối nhiệm kỳ khóa XIV (từ Kỳ họp thứ 10), nhưng đây là lần đầu tiên đăng đàn trả lời chất vấn trước Quốc hội. Là một nhà khoa học và cũng từng lãnh đạo Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh - một trung tâm đào tạo và nghiên cứu khoa học lớn của nước ta, Bộ trưởng nắm rất chắc thực trạng lĩnh vực quản lý, càng trả lời càng hay hơn, tự tin hơn và trả lời đầy đủ, thẳng thắn các câu hỏi của ĐBQH, có đề xuất định hướng và phương án cụ thể để xử lý trong thời gian tới.

Cùng tham gia trả lời, giải trình làm rõ thêm các vấn đề liên quan đến lĩnh vực khoa học và công nghệ có: Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà; Bộ trưởng Bộ Tài chính, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá: Trong không khí sôi nổi với tinh thần xây dựng, trách nhiệm, các ĐBQH đặt câu hỏi cụ thể, ngắn gọn, trọng tâm, tích cực tranh luận làm rõ hơn vấn đề. Bộ trưởng nắm rất chắc thực trạng lĩnh vực quản lý, trả lời đầy đủ, thẳng thắn các câu hỏi và có đề xuất định hướng và phương án cụ thể để xử lý trong thời gian tới.

MINH TRÍ - THU HOÀI

.
.
.