.

Công bố Quy hoạch tỉnh Hậu Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Cập nhật: 16:18, 12/12/2023 (GMT+7)

(ABO) Ngày 12-12, tỉnh Hậu Giang đã tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Quy hoạch tỉnh Hậu Giang, thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 với chủ đề đổi mới, đột phá, quyết tâm, khát vọng.

Tham dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang; Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan; lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành Trung ương và các địa phương. Về phía tỉnh Hậu Giang gồm có: Đồng chí Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh; đồng chí Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; cùng hơn hơn 300 đại biểu là đại diện các Đại sứ quán, lãnh sự quán, hiệp hội, viện, trường, tổ chức, nhà đầu tư trong nước và ngoài nước.

q
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang (thứ 2 từ trái qua) đánh giá cao những kết quả mà Hậu Giang đã đạt được. (Ảnh: MỘNG TOÀN).

Tại hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Đồng Văn Thanh đã công bố Quyết định của Thủ Tướng phê duyệt quy hoạch tỉnh  Hậu Giang. Quy hoạch chính thức được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1588 ngày 8-12-2023. Đây là căn cứ quan trọng để địa phương lập, điều chỉnh quy hoạch đô thị, nông thôn có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật có liên quan.

2
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang (bìa trái) tham quan gian trưng bày (Ảnh: MỘNG TOÀN).

Quy hoạch tỉnh Hậu Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã xác định các phương án phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và phương án phát triển các ngành, lĩnh vực; Xây dựng báo cáo đánh giá môi trường chiến lược. Từ đó đưa ra các khuyến nghị bảo vệ môi trường nhằm phát triển bền vững trong quá trình thực hiện quy hoạch.

3
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Đồng Văn Thanh công bố Quyết định của Thủ tướng phê duyệt quy hoạch tỉnh Hậu Giang (Ảnh: TRUNG QUÂN).

Theo quy hoạch đã được phê duyệt, đến năm 2030, tỉnh Hậu Giang sẽ trở thành tỉnh công nghiệp đạt mức khá của vùng ĐBSCL. Với hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ, có các vùng động lực về kinh tế, công nghiệp, đô thị hiện đại gắn với giá trị văn hóa, lịch sử.

4
Ông Hans Wong, Giám đốc điều hành Công ty TNHH noiz Distribution Vietnam nhận Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. (Ảnh: MỘNG TOÀN).

Đến năm 2050, địa phương vươn lên trở thành tỉnh có trình độ phát triển khá của cả nước, trung tâm sản xuất công nghiệp và logistics của vùng ĐBSCL. Đối với các lĩnh vực văn hóa, xã hội phát triển toàn diện, môi trường sống trong lành, chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu.

5
Đại diện Công ty TNHH Giáo dục FPT nhận Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư Dự án Trường phổ thông liên cấp (Ảnh: MỘNG TOÀN).

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đánh giá cao năm đột phá chiến lược Hậu Giang đã đề ra trong quy hoạch tỉnh. Phó Thủ tướng cũng lưu ý Quy hoạch đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển của từng địa phương. Phó Thủ tướng cũng đề nghị Hậu Giang cần chú trọng việc thực hiện liên kết vùng, đặc biệt là đầu tư hạ tầng giao thông.

6
Trao Quyết định cho thuê đất; Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư; Biên bản ghi nhớ; Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho các nhà đầu tư (Ảnh: LÝ ANH LAM).

Ngoài ra, Hậu Giang có đội ngũ cán bộ đã tiếp nối được truyền thống những người đi trước, đã khai thác được lợi thế và đâu đó đã có sự thay đổi, đột phá, đổi mới trong cách nghĩ, cách làm. Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cũng đề nghị lãnh đạo tỉnh Hậu Giang ngoài việc bám sát định hướng phát triển trong Quy hoạch đã được phê duyệt, cần có cách tiếp cận mới linh hoạt hơn. Người đứng đầu phải làm gương truyền cảm hứng cho mọi người, cho nhà đầu tư về các cơ chế, chính sách khi thực hiện đầu tư vào Hậu Giang.

7
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang dự và phát biểu tại hội nghị (Ảnh: TRUNG QUÂN).

Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang Nghiêm Xuân Thành cho biết, để thực hiện tốt quy hoạch, tỉnh sẽ bám sát chặt chẽ Nghị quyết của Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đồng thời phát triển bền vững trên cả 3 trụ cột kinh tế - xã hội - môi trường phải là quan điểm chủ đạo, lấy yếu tố con người làm trung tâm, trở thành chìa khóa cho tăng trưởng và phát triển, lấy “thích ứng” với biến đổi khí hậu làm cách thức phát triển phổ biến.

8
Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang Nghiêm Xuân Thành phát biểu tại hội nghị (Ảnh: TRUNG QUÂN).

Bên cạnh đó, phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực cho phát triển kinh tế - xã hội và các chương trình, dự án ngành, nghề trọng điểm phù hợp với định hướng phát triển của tỉnh; gắn kết chặt chẽ phát triển nguồn nhân lực với phát triển và ứng dụng khoa học - công nghệ…

Cũng tại Hội nghị công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, lãnh đạo tỉnh Hậu Giang đã trao Quyết định cho thuê đất, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, Biên bản ghi nhớ và Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho 12 doanh nghiệp.

MỘNG TOÀN - TT

.
.
.