.

TX. Cai Lậy: Chuyển mình qua 10 năm thành lập

Cập nhật: 10:22, 25/12/2023 (GMT+7)

10 năm qua, với sự tập trung, quyết liệt, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, cùng với sự chung tay, góp sức của người dân và cộng đồng doanh nghiệp, TX. Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang đã từng bước chuyển mình và đạt được nhiều thành tựu nổi bật. Đây là tiền đề và động lực để thị xã tiếp tục phát triển, xứng tầm đô thị loại III, từng bước khẳng định vai trò là đô thị trung tâm vùng phía Tây của tỉnh Tiền Giang.

KINH TẾ - XÃ HỘI CÓ NHIỀU KHỞI SẮC

Những năm qua, kinh tế của TX. Cai Lậy có sự chuyển biến tích cực, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng các ngành thương mại - dịch vụ, công nghiệp - xây dựng và giảm tỷ trọng các ngành nông nghiệp. Thu ngân sách từ kinh tế địa phương trong năm 2023 đạt hơn 180,9 tỷ đồng, tăng 3,98 lần so với năm 2014.

Một góc TX. Cai Lậy nhìn từ trên cao.
Một góc TX. Cai Lậy nhìn từ trên cao.

Giá trị sản xuất bình quân đầu người tăng 41% so với năm 2014, hiện giá trị sản xuất bình quân đầu người thị xã đạt 117 triệu đồng. Trên địa bàn thị xã hiện có 514 doanh nghiệp, với vốn đăng ký hơn 450 tỷ đồng; so với năm 2014 tăng gần gấp đôi về số lượng doanh nghiệp.

10 năm qua, số hộ đăng ký kinh doanh năm sau đều tăng gấp đôi so năm trước. Năm 2014, trên địa bàn thị xã có 8.106 cơ sở kinh tế cá thể phi nông nghiệp, đến nay đã tăng thêm 1.627 cơ sở, thu hút hơn 16.500 lao động. Hằng năm, số thu ngân sách công thương nghiệp ngoài quốc doanh chiếm từ 38% - 40% tổng thu ngân sách của thị xã.

10 năm qua, một số công trình trọng điểm quốc gia, của tỉnh qua địa bàn TX. Cai Lậy được hoàn thành, đã làm thay đổi đáng kể diện mạo của đô thị. Thị xã cũng thu hút nhiều ngân hàng thương mại, siêu thị, cửa hàng điện máy, thế giới di động; các thương hiệu lớn về hàng tiêu dùng, ăn uống đã đầu tư phát triển trên địa bàn.

10 tuyến phố kinh doanh thương mại ở khu vực trung tâm thị xã cũng đã được hình thành, mang lại sự chuyển biến rõ rệt cho bộ mặt khu vực nội thị. Các cơ sở, trung tâm, siêu thị, cửa hàng ăn uống đã và đang góp phần phát triển thương mại - dịch vụ, thu hút lượng khách lớn từ các huyện lân cận như: Cai Lậy, Tân Phước, Cái Bè...

Sau 10 năm thành lập, TX. Cai Lậy đã xây dựng 10/10 xã nông thôn mới (NTM). Năm 2020, thị xã được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM và đạt chuẩn đô thị loại III. Với sự phấn đấu, quyết tâm, nỗ lực của cả hệ thống chính trị và nhân dân, đến nay, thị xã duy trì 100% xã NTM và 6/10 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 1 xã chuẩn bị đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. TX. Cai Lậy đang phấn đấu xây dựng đạt chuẩn đô thị văn minh vào năm 2025.

Những kết quả trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội đã góp phần đưa thị xã ngày càng phát triển, đời sống của nhân dân không ngừng nâng cao về vật chất và tinh thần. Trong đó, sự nghiệp giáo dục và đào tạo có những bước phát triển toàn diện. Cơ sở vật chất, trường lớp, trang thiết bị giáo dục không ngừng được đầu tư, nâng cấp theo hướng chuẩn hóa, chất lượng giáo dục được nâng cao. Đến nay, thị xã có 28/33 trường học các cấp đạt chuẩn quốc gia.

Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã, Ban Thường vụ Thị ủy Cai Lậy có nhiều đổi mới, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo. Đặc biệt, Ban Thường vụ Thị ủy đã mạnh dạn thực hiện thí điểm các mô hình và bước đầu mang lại hiệu quả như: Đưa cán bộ Quân sự thị xã tham dự sinh hoạt Chi bộ Quân sự tại 16/16 phường, xã; phân công các Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Công an thị xã tham dự sinh hoạt Chi bộ Công an xã, phường; thí điểm điều động bố trí cán bộ ngang cấp; thí điểm trang Zalo “Thị xã Cai Lậy tỉnh Tiền Giang” phục vụ công tác thông tin, tuyên truyền.

Ban Thường vụ Thị ủy ban hành Đề án 01 ngày 19-4-2023 về thí điểm quản lý đảng viên xa nơi cư trú, làm việc lưu động. Ban Thường vụ Thị ủy phân công nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các công việc trọng tâm, cụ thể cho các Ủy viên Ban Thường vụ Thị ủy, Thị ủy viên…

Trong lĩnh vực y tế, thị xã có nhiều cơ sở khám, chữa bệnh, dịch vụ y tế, tiêm chủng. Hệ thống y tế công và tư được đầu tư phát triển; Bệnh viện Đa khoa khu vực Cai Lậy, Trung tâm Y tế thị xã, Trạm Y tế các phường, xã được đầu tư thiết bị hiện đại, cùng với đội ngũ y, bác sĩ có chuyên môn vững vàng, thái độ phục vụ tận tình, chu đáo đã đáp ứng nhu cầu chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Bên cạnh đó, công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo cho gia đình chính sách, giảm nghèo được tổ chức thực hiện nghiêm túc và có chuyển biến tốt. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân từng bước được nâng lên, an sinh xã hội được đảm bảo; mức sống của gia đình người có công ngày càng được nâng lên.

Từ năm 2014 đến cuối năm 2023, TX. Cai Lậy đã giải quyết việc làm cho hơn 7.700 lao động; giải ngân trên 3.000 dự án, tổng kinh phí trên 200 tỷ đồng đối với các dự án cho vay giải quyết việc làm, tạo việc làm mới theo chỉ tiêu hằng năm. TX. Cai Lậy đã triển khai đồng bộ, có hiệu quả các chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững giai đoạn 2014 - 2023.

Đồng thời, duy trì và hỗ trợ đa dạng hóa sinh kế cho hộ nghèo, nhân rộng các mô hình giảm nghèo bền vững có hiệu quả. Kết quả, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều của TX. Cai Lậy năm 2014 là 4,88% (1.622 hộ), đến nay giảm còn 0,69% (250 hộ), dẫn đầu toàn tỉnh về tỷ lệ giảm nghèo. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững ổn định.

Chủ tịch UBND TX. Cai Lậy Trần Văn Thức cho biết, trong chặng đường mới, TX. Cai Lậy sẽ là địa bàn phát triển chủ yếu là kinh tế - đô thị với lĩnh vực chủ đạo là thương mại - dịch vụ. Trong tầm nhìn và phát triển trung - dài hạn, TX. Cai Lậy là đô thị có vị trí trung chuyển trong giao thương khu vực phía Tây của tỉnh Tiền Giang và tác động đến phía Tây Nam vùng Đồng Tháp Mười với các tiềm năng phát triển về thương mại - dịch vụ có tính đầu mối trung chuyển, công nghiệp chế biến - kho vận nông sản, công nghiệp phục vụ nông nghiệp, phát triển xây dựng đô thị, phát triển kinh tế vườn.

Từ đó đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế và nâng cao chất lượng phát triển kinh tế - xã hội. TX. Cai Lậy quyết tâm xây dựng đạt các tiêu chí trở thành thành phố thuộc tỉnh vào năm 2030 cũng như đầu tư các các dự án trọng điểm, đột phá nhằm tiếp tục phát huy vai trò là đô thị trung tâm vùng phía Tây của tỉnh Tiền Giang.

XÂY DỰNG ĐẢNG VÀ HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ TRONG SẠCH, VỮNG MẠNH

Hiện nay, Đảng bộ TX. Cai Lậy có 57 tổ chức cơ sở đảng (19 đảng bộ cơ sở, 38 chi bộ cơ sở), 174 chi bộ trực thuộc, với 3.866 đảng viên.

Từ khi thành lập đến nay, công tác xây dựng Đảng luôn được Thị ủy xem là nhiệm vụ then chốt. Kế thừa và phát huy thành tựu của huyện Cai Lậy trước đây, Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, quán triệt và tổ chức thực hiện tốt các nghị quyết, kết luận, chỉ thị của Trung ương, Tỉnh ủy.

Một góc TX. Cai Lậy nhìn từ trên cao.
Một góc TX. Cai Lậy nhìn từ trên cao.

Qua đó, sự đoàn kết nhất trí trong Đảng và niềm tin của nhân dân đối với Đảng từng bước được nâng cao, tạo nền tảng quan trọng để Đảng bộ TX. Cai Lậy thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị và đạt được những kết quả quan trọng sau 10 năm chia tách địa giới hành chính.

10 năm qua, Ban Thường vụ Thị ủy luôn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy cơ sở đổi mới phương thức lãnh đạo theo hướng bảo đảm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và phát huy sự chủ động, sáng tạo của từng tổ chức; vừa đảm bảo tránh bao biện, làm thay hoạt động của chính quyền; song cũng tránh buông lỏng, làm mất vai trò lãnh đạo của Đảng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị.

Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thị xã xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong mối quan hệ với tập thể cấp ủy, cơ quan, đơn vị. Các cấp ủy cơ sở đã đổi mới trong việc xây dựng, ban hành các chủ trương, nghị quyết theo hướng lựa chọn những nhiệm vụ quan trọng, những lĩnh vực khó khăn, yêu cầu cần tập trung giải quyết, có phân công, phân nhiệm cụ thể để đạt hiệu quả cao nhất, tránh được xu hướng dàn trải.

Song song đó, việc củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức cơ sở đảng được tích cực chỉ đạo, trong đó tập trung xây dựng, thực hiện tốt các tiêu chí về tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh, củng cố các tổ chức Đảng yếu kém; kiện toàn, sắp xếp các tổ chức Đảng đảm bảo theo quy định.

Bên cạnh đó, TX. Cai Lậy còn duy trì, nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ; thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy trí tuệ, trách nhiệm của tập thể và vai trò cá nhân phụ trách; thực hiện tốt tự phê bình và phê bình, xây dựng nội bộ, giữ gìn đoàn kết, thống nhất trong Đảng.

Qua đánh giá, phân tích chất lượng đảng viên, tổ chức cơ sở đảng, hằng năm, thị xã có trên 88% tổ chức cơ sở đảng và trên 98% đảng viên hoàn thành nhiệm vụ. Chất lượng cơ sở đảng, đảng viên được nâng lên đã giúp tổ chức Ðảng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, xây dựng tổ chức Ðảng trong sạch, vững mạnh, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Ðảng.

Thị xã luôn chú trọng tạo nguồn, bồi dưỡng, kết nạp đảng viên, nhưng không chạy theo số lượng, đảm bảo chặt chẽ về nguyên tắc. Từ năm 2014 đến nay, công tác tạo nguồn bồi dưỡng kết nạp đảng viên hằng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã đề ra, trong đó chú trọng tạo nguồn, kết nạp đối với đối tượng ấp - khu phố, Đoàn Thanh niên, công nhân, giáo viên, y tế, Lực lượng vũ trang, quần chúng ưu tú là nữ… Theo đó, các tổ chức trong toàn thị xã đã kết nạp mới hơn 780 đảng viên…

Đảng bộ TX. Cai Lậy tiếp tục nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XII; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng, mỗi đảng viên gương mẫu đi đầu thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp về công tác xây dựng Đảng mà Nghị quyết Đại hội lần thứ II Đảng bộ thị xã đã đề ra.

HÀ NAM

.
.
.