.

TX. Cai Lậy: Lan tỏa các phong trào thi đua yêu nước

Cập nhật: 22:31, 30/03/2024 (GMT+7)

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua. và những người thi đua là những người yêu nước nhất”, những năm qua, TX. Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang đã triển khai sâu rộng và có hiệu quả các phong trào thi đua.

Từ đó, khơi dậy ý chí, nghị lực, quyết tâm cao trong mỗi cán bộ, đảng viên, nhân dân, hăng hái thi đua lao động, sản xuất, tạo nên phong trào sôi nổi, thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

HÌNH THỨC PHONG PHÚ, ĐA DẠNG

Năm 2023, phong trào thi đua và công tác khen thưởng trên địa bàn thị xã triển khai theo đúng kế hoạch đề ra; đảm bảo thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, phục vụ kịp thời sự chỉ đạo, điều hành của Thị ủy, UBND thị xã và chỉ đạo, hướng dẫn về chuyên môn của Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh. Nhận thức về vai trò, tác dụng của công tác thi đua - khen thưởng trong lãnh đạo ngành, địa phương, đơn vị đã có những chuyển biến tích cực; việc tổ chức phát động phong trào thi đua được triển khai cả chiều rộng lẫn chiều sâu, bám sát được nhiệm vụ chính trị và chỉ tiêu kế hoạch nhà nước của từng ngành, địa phương và đơn vị.

Đồng chí  Trần Văn Thức trao Giấy khen cho các tập thể hoàn thành tốt công tác trong  phong trào  thi đua yêu nước năm 2023.                                                                  Ảnh:  MAI PHƯƠNG
Đồng chí Trần Văn Thức trao Giấy khen cho các tập thể hoàn thành tốt công tác trong phong trào thi đua yêu nước năm 2023. Ảnh: MAI PHƯƠNG

Đồng chí Trần Văn Thức, Chủ tịch UBND thị xã, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng TX. Cai Lậy cho biết, trong thành tựu chung của thị xã có sự đóng góp quan trọng của các phong trào thi đua yêu nước. Từ các phong trào thi đua với hình thức phong phú, đa dạng, chủ đề, mục tiêu rõ ràng, tiêu chí cụ thể, nội dung thiết thực, triển khai có hiệu quả đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, điển hình của tập thể, cá nhân trong lao động, sản xuất, học tập.

Và rất nhiều tấm gương cá nhân với những công việc rất đỗi bình thường nhưng được làm với tinh thần yêu nước, trách nhiệm, tận tâm, tạo nên năng suất, chất lượng và hiệu quả của hành động, thầm lặng đóng góp cho sự phát triển chung của thị xã, mang lại lợi ích.

Phong trào thi đua đã góp phần tạo động lực, động viên, khuyến khích mọi cá nhân, tập thể phát huy tính năng động, sáng tạo vươn lên hoàn thành xuất sắc công việc được giao, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Trong năm 2023, các cơ quan, đơn vị và địa phương đều quan tâm công tác khen thưởng cho các tập thể, cá nhân trực tiếp lao động, sản xuất, đảm bảo dân chủ công khai, minh bạch, công bằng và đúng đối tượng.

XUẤT HIỆN NHIỀU NHÂN TỐ MỚI, ĐIỂN HÌNH TIÊN TIẾN

Từ các phong trào thi đua, trên địa bàn thị xã đã xuất hiện nhiều nhân tố mới, điển hình tiên tiến. Trong ngành Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị tiếp tục triển khai phong trào thi đua chuyên đề “Xây dựng văn hóa trường học lành mạnh, thân thiện; nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo” giai đoạn 2020 - 2025.

Bên cạnh đó, thị xã tổ chức các Hội thi như: Giáo viên chủ nhiệm giỏi bậc tiểu học và THCS; giáo viên Tổng phụ trách Đội giỏi cấp thị xã; học sinh giỏi văn hóa cấp thị xã năm học 2022 - 2023; các môn thể dục - thể thao; Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên và nhi đồng… Công tác xây dựng trường chuẩn Quốc gia tiếp tục được đảm bảo theo kế hoạch; chất lượng dạy và học tiếp tục được đảm bảo…

Ghi nhận kết quả từ các phong trào thi đua, trong năm 2023, UBND TX. Cai Lậy đã tặng Giấy khen và đề nghị khen thưởng, biểu dương nhiều điển hình tiên tiến trên nhiều lĩnh vực. UBND thị xã tặng Giấy khen cho 432 tập thể và 646 cá nhân, công nhận danh hiệu Lao động tiên tiến 70 tập thể, 1.245 cá nhân; công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở cho 59 cá nhân; đề xuất khen thưởng cấp tỉnh cho 21 tập thể và 36 cá nhân; đề nghị công nhận danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc cho 26 tập thể; đề nghị công nhận Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh cho 4 cá nhân... Kết quả trên khẳng định sự nỗ lực của thị xã trong thực hiện các phong trào thi đua và là động lực để thị xã tiếp tục phát huy tiềm năng, lợi thế, nguồn nội lực để đưa địa phương ngày càng phát triển trong thời gian tới.

Nhằm tạo khí thế thi đua sôi nổi, thúc đẩy các tập thể, cá nhân phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ trong cải cách hành chính, TX. Cai Lậy đã phát động phong trào thi đua chuyên đề  “Xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số”.

Qua đó đã phát huy tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ, sự chuyên nghiệp, năng động, sáng tạo của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong cải cách hành chính, nhất là trong việc cung cấp dịch vụ hành chính công cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn thị xã.

Đồng thời, thúc đẩy việc chuyển đổi số của các cơ quan hành chính nhà nước, các đơn vị sự nghiệp thị xã và UBND các xã, phường, góp phần phát động thi đua lập thành tích xây dựng các giải pháp, sáng kiến về xây dựng chính quyền số, phát triển 16 kênh Zalo OA chuyển đổi số của UBND cấp xã và hoạt động các Trang thông tin điện tử thị xã…

Chuyên đề thi đua "Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông", các tổ chức, cá nhân thi đua thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn được giao, phấn đấu thực hiện mục tiêu giảm từ 5% đến 10% trên cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ; không để xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng kéo dài trên 30 phút trong giờ cao điểm lễ, tết và các điểm thường xảy ra ùn tắc giao thông trên tuyến Quốc lộ 1.

Còn chuyên đề “Nâng cao chất lượng xây dựng và hoạt động của lực lượng Dân quân tự vệ, dự bị động viên” giai đoạn 2022 - 2025 đã nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, xây dựng lực lượng Dân quân tự vệ, dự bị động viên vững mạnh toàn diện, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, góp phần giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo quốc phòng, an ninh ở cơ sở, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Qua kết quả 1 năm thực hiện Kế hoạch của UBND thị xã về phát động chuyên đề thi đua “Toàn dân tham gia phòng, chống tội phạm” giai đoạn 2022 - 2025, trên địa bàn TX. Cai Lậy đã có nhiều tập thể và cá nhân có nhiều thành tích trong thực hiện phong trào…

Đồng chí Trần Văn Thức cho biết: Năm 2024 là năm thứ tư thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025. Để hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2024, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm.

Trong đó, cần nâng cao nhận thức trong toàn hệ thống chính trị về vị trí, vai trò, tầm quan trọng đặc biệt của công tác thi đua khen thưởng và phong trào thi đua yêu nước theo chủ trương của Đảng, Nhà nước. Tổ chức phát động các phong trào thi đua, nội dung cần có mục tiêu thiết thực, cụ thể, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị; đảm bảo thiết thực, hiệu quả, bao quát toàn bộ các lĩnh vực đời sống xã hội, các tầng lớp nhân dân, các cơ quan, đơn vị trong toàn thị xã nhằm tạo sự đồng thuận, quyết tâm cao trong toàn Đảng bộ và nhân dân; động viên, lôi cuốn, khuyến khích mọi cá nhân, tập thể phát huy truyền thống yêu nước, năng động, sáng tạo vươn lên hoàn thành tốt, xuất sắc nhiệm vụ được giao; phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị, đạt và vượt tất cả các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024.

“Trong tổ chức triển khai các phong trào thi đua, cần chú ý đến việc kiểm tra, đánh giá, sơ kết, tổng kết, khen thưởng kịp thời đối với những tập thể, cá nhân lập được thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua và thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, nhằm cổ vũ, động viên phong trào, tạo hiệu quả thiết thực.

Thông qua các phong trào thi đua để phát hiện, bồi dưỡng và nhân rộng các điển hình tiên tiến. Với tinh thần trên, các cơ quan, đơn vị, ngành, địa phương quan tâm hơn nữa đến phong trào thi đua, đến bộ máy và những người làm công tác thi đua - khen thưởng để phong trào thi đua khen - khen thưởng thực sự là động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội thị xã ngày một phát triển” - đồng chí Trần Văn Thức nhấn mạnh.

HÀ NAM

.
.
.