Thứ Tư, 28/03/2012, 17:07 (GMT+7)
.
Đoàn khối các cơ quan tỉnh:

“Ba trách nhiệm”- sức trẻ tham gia cải cách thủ tục hành chính

Anh Nguyễn Minh Trí, Bí thư Đoàn khối Các cơ quan tỉnh cho biết: Tham gia cải cách hành chính (CCHC) là một nội dung trọng tâm của tuổi trẻ trong thực hiện Cuộc vận động “Tuổi trẻ Tiền Giang học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Đoàn khối đã xây dựng kế hoạch triển khai và đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tích cực tham gia CCHC, gắn với triển khai thực hiện tốt phong trào “Ba trách nhiệm”: Trách nhiệm đối với bản thân, trách nhiệm đối với cơ quan, đơn vị và trách nhiệm đối với nhân dân.

Chi đoàn Sở Tư pháp tích cực tuyên truyền PBGDPL cho nhân dân.
Chi đoàn Sở Tư pháp tích cực tuyên truyền PBGDPL cho nhân dân.

Tại Chi đoàn Sở Tư pháp, đơn vị này đã tham gia thẩm định, góp ý văn bản, chủ động đề xuất và thực hiện rà soát các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) do địa phương, cơ sở ban hành; kiến nghị cơ quan có thẩm quyền công bố và bãi bỏ các văn bản QPPL hết hiệu lực; góp ý sửa đổi, bổ sung nhiều văn bản QPPL để tránh chồng chéo, gây phiền hà cho tổ chức, doanh nghiệp, người dân.

Anh Nguyễn Tấn Phong, Bí thư Chi đoàn Sở Tư pháp cho biết: “Về hoạt động của bộ phận “Một cửa”, chi đoàn đã xây dựng kế hoạch và phát động thực hiện “3 trách nhiệm, 3 tiết kiệm, 3 nụ cười” trong ĐVTN khi tiếp xúc giải quyết công việc cho tổ chức và cá nhân. Trong tiếp nhận, giải quyết hồ sơ và trả kết quả không để xảy ra trình trạng trễ hẹn hoặc gây khó khăn, phiền hà. Thực hiện Đề án đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), chi đoàn đã tham mưu lãnh đạo Sở loại bỏ 65% TTHC không phù hợp...”.

Hàng năm, Chi đoàn Sở Tư pháp còn tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho nhân dân ở các xã vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh. Đoàn viên còn thực hiện tốt việc nghiên cứu, có nhiều sáng kiến trong công tác chuyên môn như: Thực hiện Đề án Tin học hóa công tác quản lý trên các lĩnh vực công chứng, hộ tịch và tham gia thực hiện ISO. Từ năm 2007 - 2009, đoàn viên chi đoàn đã tham gia cuộc thi viết ý tưởng, giải pháp thực hiện CCHC, đã đoạt giải III và giải khuyến khích...

Tại Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN), ĐVTN tham gia trực tiếp bộ phận “Một cửa liên thông”. Chị Nguyễn Thị Thanh Thủy, Phó Bí thư Chi đoàn Sở KH&CN cho biết: “Theo quy định, thời gian cấp phép mới về sử dụng thiết bị X.quang phải mất 30 ngày, hồ sơ thẩm định công nghệ thiết bị phải mất 15 ngày... Bộ phận tiếp nhận của Sở (chủ yếu là đoàn viên) đã nhận và chuyển hồ sơ giải quyết nhanh chóng, rút ngắn thời gian cấp phép từ 30 ngày xuống còn 15 - 20 ngày, thời gian thẩm định còn 5 - 7 ngày”.

Tại Sở Thông tin & Truyền thông, thủ tục cấp giấy phép xuất bản cũng được rút ngắn, tiết kiệm thời gian đi lại cho các đơn vị, cá nhân đăng ký xuất bản. Thông thường, để cấp phép cho một tờ tin của một đơn vị xuất bản phải mất 10 ngày thì nay chỉ mất 2 - 3 ngày.

Để phát huy tốt vai trò của ĐVTN trong tham gia CCHC, những năm qua, Đoàn khối Các cơ quan tỉnh đã xây dựng chương trình công tác, định hướng và chỉ đạo các cơ sở Đoàn triển khai các hoạt động tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức trách nhiệm, tinh thần xung kích tình nguyện trong thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn của cơ quan, đơn vị.

Anh Nguyễn Minh Trí cho biết thêm: “Các cơ sở Đoàn đã vận động ĐVTN tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn; đảm nhận các công trình thanh niên; làm thêm giờ, làm việc ngày thứ bảy, chủ nhật để giải quyết công việc chuyên môn phát sinh...”.

Có thể nói, nhận thức của cán bộ, công chức trẻ ở các cơ quan thực hiện CCHC đã được nâng lên một bước thông qua các phong trào, kế hoạch… do Đoàn phát động, đóng góp tích cực vào việc thực hiện CCHC của tỉnh và sức trẻ ấy thể hiện đầy thuyết phục qua phong trào “Ba trách nhiệm”.

P. MAI



 

.
.
.