Thứ Sáu, 31/10/2014, 14:42 (GMT+7)
.

Triển khai ứng dụng chữ ký số trong các cơ quan Nhà nước

Sáng 30-10, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị triển khai ứng dụng chữ ký số (CKS) trong các cơ quan Nhà nước. Ông Trần Thanh Đức, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Theo ông Trần Văn Dũng, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT), căn cứ vào nhu cầu đăng ký của các cơ quan, đơn vị trong thời gian qua, Sở TT-TT đã tiến hành 3 đợt đăng ký CKS với Ban Cơ yếu Chính phủ.

Đến nay, Ban Cơ yếu Chính phủ đã cấp 175 CKS cho các cơ quan Nhà nước trên địa bàn tỉnh. Dự kiến trong năm 2015, Sở TT-TT sẽ tổng hợp nhu cầu và triển khai CKS dành cho tổ chức đối với các cơ quan, đơn vị còn lại và triển khai CKS dành cho lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh và UBND cấp huyện.

Hội nghị cũng được nghe ông Lê Quang Huy, Cục Chứng thực số và Bảo mật thông tin (Ban Cơ yếu Chính phủ) giới thiệu về việc triển khai, ứng dụng hệ thống chứng thực số chuyên dùng phục vụ các cơ quan thuộc hệ thống chính trị. Theo đó, các đại biểu được hướng dẫn về ưu - nhược điểm, quy trình sử dụng cũng như hiệu quả ứng dụng và các vấn đề có liên quan trong quá trình triển khai thực hiện ứng dụng CKS.

Đề cập về việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan Nhà nước, ông Trần Thanh Đức, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, trong những năm qua các cơ quan Nhà nước trên địa bàn tỉnh đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, trao đổi văn bản và đã mang lại kết quả rất thiết thực.

Tuy nhiên, so với yêu cầu đặt ra, tình hình sử dụng văn bản điện tử trong hoạt động của các cơ quan vẫn chưa thực sự hiệu quả, tỷ lệ văn bản trao đổi qua mạng trên tổng số văn bản giấy của nhiều cơ quan, đơn vị còn ở mức thấp.

Để việc trao đổi văn bản điện tử trên môi trường mạng bảo đảm an toàn, bảo mật thông tin và có giá trị pháp lý thì việc sử dụng CKS là cần thiết và quan trọng. “Để thực hiện tốt vấn đề này, ý thức của lãnh đạo các sở, ban, ngành; cán bộ, công chức cũng như các chính sách kèm theo trong việc đầu tư hạ tầng và con người là rất quan trọng.

Việc ứng dụng CKS không chỉ được áp dụng giữa các cơ quan Nhà nước mà còn giữa các cơ quan với doanh nghiệp và người dân, nên Sở TT-TT cần phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan đẩy mạnh việc ứng dụng CKS, góp phần xây dựng môi trường làm việc hiện đại, minh bạch, hướng đến chính quyền điện tử…” - ông Trần Thanh Đức nhấn mạnh.

THẾ ANH

.
.
.