Thứ Tư, 19/04/2017, 14:27 (GMT+7)
.
SỞ GIAO THÔNG - VẬN TẢI:

Nỗ lực cải cách hành chính, phục vụ yêu cầu người dân

Trong quý I-2017, bộ phận “Một cửa” của Sở Giao thông - Vận tải (GT-VT) Tiền Giang đã tiếp nhận 7.732 hồ sơ, giải quyết nhanh và trả hồ sơ đúng hạn đạt 100%. Số liệu này đã chứng minh sự nỗ lực của ngành GT-VT Tiền Giang trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC).

Ông Huỳnh Văn Nguyện, Phó Giám đốc Sở GT-VT đánh giá, thời gian qua, Sở GT-VT tập trung đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC), trong đó xác định việc rút ngắn thời gian giải quyết TTHC cho tổ chức và công dân là nhiệm vụ quan trọng. Theo đó, Sở đã thống nhất lại đầu mối công việc, quy định rõ chức năng, nhiệm vụ của từng phòng, ban và thời gian xử lý đối với từng loại hồ sơ, từng lĩnh vực. Ngoài ra, quan tâm giáo dục nâng cao nhận thức gắn với đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin cho cán bộ, công chức, viên chức trong công tác quản lý, giải quyết hồ sơ nhằm rút ngắn thời gian xử lý, hiệu quả công việc ngày càng cao, đặc biệt là lĩnh vực “Một cửa” đã rút ngắn thời gian nhận và trả kết quả hồ sơ của tổ chức, cá nhân, góp phần từng bước hiện đại hóa nền hành chính.

Bộ phận “Một cửa” của Sở GTVT tiếp nhận và giải quyết hồ sơ. Ảnh: Phương Mai
Bộ phận “Một cửa” của Sở GTVT tiếp nhận và giải quyết hồ sơ. Ảnh: Phương Mai

Về công tác CCHC, Ban Giám đốc Sở GT-VT thường xuyên rà soát, cập nhật các TTHC để kịp thời công bố, công khai theo quy định. Bộ thủ tục hành chính của Sở hiện được công khai tại bộ phận tiếp nhận, trả kết quả và trên cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC. Đặc biệt, đơn vị đang dần tiến tới xóa bỏ hoàn toàn các TTHC rườm rà, gây phiền hà cho doanh nghiệp và nhân dân; hoàn thiện các TTHC mới theo hướng công khai, đơn giản và thuận tiện cho dân. Hằng năm, đơn vị đều tổ chức xây dựng, triển khai thực hiện kế hoạch CCHC Nhà nước phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao. Các bộ phận liên quan thực hiện chế độ thông tin, báo cáo đầy đủ, đúng thời gian về kết quả thực hiện thuộc lĩnh vực CCHC Nhà nước và các chuyên đề theo quy định. Số TTHC giải quyết theo cơ chế “Một cửa” bao gồm: Lĩnh vực quản lý vận tải, phương tiện và người lái, quản lý kết cấu hạ tầng giao thông. Trong quý I-2017, đã tiếp nhận và giải quyết 7.732 TTHC  đúng thời hạn, không có hồ sơ bị trễ hẹn. Anh Nguyễn Văn Cường (ngụ thị trấn Chợ Gạo, huyện Chợ Gạo) đến làm hồ sơ đăng ký phương tiện cho biết: “Cán bộ tiếp nhận hồ sơ vui vẻ, nhiệt tình hướng dẫn những thủ tục cần thiết nên tôi không mất nhiều thời gian trong việc hoàn tất hồ sơ thủ tục theo quy định”.

Điểm nổi bật trong công tác CCHC của Sở GT-VT là ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT). Được sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo Sở GT-VT đã chú trọng công tác đào tạo nguồn nhân lực thành thạo CNTT nhằm “số hóa” các TTHC, cải tiến các quy trình nhận - xử lý - trả hồ sơ ở Tổ “Một cửa điện tử”. Được biết, Sở GT-VT hiện có 80/114 thủ tục sử dụng dịch vụ hành chính công ở mức độ 2, trong đó có 2 thủ tục đang thử nghiệm ở mức độ 3 là: Cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) nội địa và cấp đổi GPLX quốc tế. Từ năm 2013, đơn vị đã triển khai thực hiện phần mềm quản lý toàn bộ quy trình đào tạo, cấp đổi GPLX, mang lại hiệu quả rất khả quan.

Theo nhận xét của anh Phan Văn Ren, bộ phận “Một cửa cấp đổi GPLX” của Sở GT-VT, việc triển khai phần mềm quản lý GPLX tạo nhiều thuận tiện, vừa giúp bộ phận “Một cửa” xử lý công việc nhanh chóng, vừa giúp người dân tiết kiệm được thời gian. Hiện nay, mỗi ngày bộ phận “Một cửa” nhận và giải quyết trên 300 hồ sơ của người dân đến làm thủ tục cấp GPLX.

Ông Nguyễn Văn Khánh (ngụ xã Hòa Khánh, huyện Cái Bè) vừa hoàn tất thủ tục xin cấp lại GPLX, phấn khởi: “Tôi nhận thấy thủ tục hiện nay rất đơn giản, chỉ qua vài khâu (điền thông tin, chụp ảnh) và chỉ 7 ngày sau là có GPLX mới…”.

Mặc dù chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức không ngừng được nâng cao, thể hiện qua mặt bằng chung về trình độ chuyên môn, nhưng kỹ năng hành chính chưa đồng đều, chưa đáp ứng yêu cầu của một nền hành chính hiện đại. Cơ cấu, tổ chức bộ máy đã được sắp xếp lại nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao trong công tác quản lý. Các kết quả bước đầu trong việc áp dụng CNTT vào hành chính là tương đối tốt, tuy nhiên hiệu quả chưa cao, nhiều phần mềm chưa được khai thác triệt để...

Về phương hướng thực hiện công tác CCHC của Sở GT-VT trong thời gian tới, ông Huỳnh Văn Nguyện khẳng định: “Lãnh đạo Sở GT-VT tiếp tục tập trung xây dựng một nền hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động có hiệu lực và hiệu quả. Tiếp tục thực hiện hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008, trang bị cơ sơ vật chất, trang thiết bị cần thiết cho các phòng, ban cơ bản đủ đáp ứng giải quyết công việc. Thực hiện quy trình giải quyết công việc theo cơ chế “Một cửa” theo quy định mới của pháp luật, thường xuyên kiện toàn, hoàn thiện, nhằm giải quyết số lượng hồ sơ trước hẹn ngày càng tăng nhằm tiết kiệm thời gian, công sức của các tổ chức và công dân.

PHÙNG LONG

.
.
.