Thứ Ba, 10/04/2012, 10:05 (GMT+7)
.

Đình Đồng Thạnh: Đón nhận Bằng di tích cấp Quốc gia

Ngày 7-4, nhân dịp Lễ hội Kỳ yên (16-3 ÂL), Sở VH-TT&DL kết hợp với UBND huyện và Đảng ủy, UBND xã Đồng Thạnh làm lễ đón nhận Bằng di tích kiến trúc nghệ thuật cấp Quốc gia đình Đồng Thạnh.

Đình Đồng Thạnh - Gò Công Tây.
Đình Đồng Thạnh, huyện Gò Công Tây.

Đình Đồng Thạnh có tên gọi dân gian là đình Rạch Lá, tên chữ là Đồng Sơn đình Trung, tọa lạc trên địa bàn ấp Lợi An, xã Đồng Thạnh (Gò Công Tây).

Tên gọi Đồng Sơn đình Trung kéo dài đến năm 1975. Năm 1979, xã Đồng Thạnh được thành lập do sáp nhập một phần của xã Thạnh Trị và một phần của xã Đồng Sơn và tên đình cũng được đổi thành đình Đồng Thạnh cho đến ngày nay.

Đình được khởi công xây dựng khoảng cuối thế kỷ XIX. Sơ khai đình được xây dựng bằng tre lá đơn sơ, sau đó được trùng tu hoàn chỉnh vào năm 1914 với quy mô lớn, kết hợp kiến trúc Đông – Tây mang đậm bản sắc văn hóa vùng miền và địa phương. Đây là tác phẩm văn hóa – nghệ thuật độc đáo của người Gò Công.

Đình Đồng Thạnh được Bộ VH-TT&DL công nhận Di tích cấp Quốc gia vào năm 2009. Năm 2011, Bộ đầu tư trùng tu, tôn tạo di tích kiến trúc nghệ thuật đình Đồng Thạnh với kinh phí 19 tỷ đồng. Đây là di tích cấp Quốc gia thứ 21 ở Tiền Giang.

KIỀU TƯỚC NGUYÊN

.
.
.