Thứ Ba, 20/08/2013, 09:46 (GMT+7)
.

Nỗi lo sách tham khảo

Hiện nay, phụ huynh nào cũng muốn con mở mang kiến thức, phát triển kỹ năng, mua sách tham khảo đủ loại cho con.

Ảnh minh họa. Ảnh: Như Lam
Ảnh minh họa. Ảnh: Như Lam

Dạo một vòng quanh nhà sách, tôi không khỏi ngỡ ngàng trước hàng chục đầu sách tham khảo lớp 3: “Chỉ tính hai môn Tiếng Việt và Toán thì đã có vài chục quyển sách tham khảo. Nào là Toán phát triển trí thông minh lớp 3, Tuyển chọn các bài toán đố nâng cao 3, 400 bài tập toán 3, Cha mẹ dạy con học toán 3, Luyện làm văn 3, Kể chuyện theo tranh lớp 3, Tiếng Việt nâng cao 3, Bài tập thực hành Tiếng Việt 3, Bài tập trắc nghiệm Tiếng Việt 3,….

Thực chẳng biết chọn mua quyển sách nào vì tên quyển nào nghe cũng hay, cách trình bày của quyển nào cũng rất đẹp và cuốn hút. Có lẽ không chỉ tôi mà các bậc phụ huynh khác cũng muốn hoa mắt, chóng mặt trong việc chọn sách bổ trợ, nâng cao cho con. Chọn được một vài quyển sách tham khảo hay và đúng với lực học của con mình giữa một "rừng" sách tham khảo như hiện nay thì quả thật không phải là điều dễ dàng.

Không chỉ vậy, điều đáng lo là hiện nay nhiều loại sách tham khảo, sách bổ trợ đã bị biến tướng thành dạng sách giải bài tập, làm cho học sinh thụ động, phụ thuộc vào lời giải trong những cuốn sách. Có em được bố mẹ mua sách về để học nâng cao nhưng luôn xem trước lời giải, đáp án ở phần sau của cuốn sách trước khi làm bài tập. Đặc biệt, trước sự xuất hiện tràn lan trên thị trường các loại sách bổ trợ, nâng cao thì các thầy, cô giáo cũng khó định hướng cho học sinh trong việc chọn sách.

Thiết nghĩ, để chọn được cho con mình những quyển sách tham khảo hay, vừa phù hợp với chương trình giáo dục của Bộ, lại vừa hợp với sức học của con mình, các bậc phụ huynh nên tham khảo ý kiến của các thầy, cô giáo trước khi mua sách.

Các bậc phụ huynh nên chọn những quyển sách của nhà xuất bản có uy tín, không nên chọn sách dựa vào cách trình bày và hình ảnh minh họa mà nên chú trọng vào nội dung cuốn sách tham khảo đó đề cập. Khi mua sách chỉ nên mua một vài cuốn cơ bản giúp các em nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa, luyện tập thực hành nhiều để nâng cao kiến thức và tư duy sáng tạo.

Và điều quan trọng nhất là phải biết lực học của con mình để lựa chọn sách nâng cao cho phù hợp, các bậc làm cha làm mẹ không nên mua những quyển sách có nội dung quá cao so với sức học của con mình, bởi như vậy sách tham khảo sẽ trở nên phản tác dụng, sẽ gây áp lực với các con.

HIẾU THẢO

.
.
.