Thứ Tư, 16/10/2013, 08:32 (GMT+7)
.

Bị mất trộm mô tô - nguyên nhân và ý thức cảnh giác

Trong 9 tháng qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra 170 vụ trộm mô tô, trong đó lực lượng Công an (CA) làm rõ trên 50 vụ. Thủ đoạn của bọn tội phạm ngày càng tinh vi, liều lĩnh, nhiều vụ chúng cắt khóa cửa đột nhập vào nhà để trộm…

Đầu năm nay, CA TX. Gò Công bắt giữ Tàu Quang Sơn Đông (khu phố 3, phường 1) về hành vi trộm mô tô. Đông khai, hắn không phải mất nhiều thời gian để thực hiện hành vi trộm mô tô, bởi vì xe dựng bên lề đường không người trông coi và chìa khóa vẫn còn trên xe.

Chủ xe là chị Phan Thị Hồng Gấm (Tân Đông, Gò Công Đông) đang mua hủ tiếu bên kia đường. Sau khi tiếp nhận tin báo mất xe, CA tổ chức điều tra, sàng lọc đối tượng, bắt Đông và thu hồi chiếc xe trả lại cho chị Gấm. Rất ít trường hợp may mắn như thế.

Không rút chìa khóa để xe nơi  vắng người là “cơ hội vàng” cho bọn trộm cắp.
Không rút chìa khóa để xe nơi vắng người là “cơ hội vàng” cho bọn trộm cắp.

Sau khi đi công việc về, anh Nguyễn Hoàng Trọng (phường 1, TX. Gò Công) dựng mô tô trước cửa nhà, chìa khóa vẫn để trên xe. Vào nhà một lúc, anh Trọng trở ra thì phát hiện chiếc xe trị giá khoảng 15 triệu đồng đã “không cánh mà bay”. Cùng cảnh ngộ là anh Lê Thanh Bình và anh Võ Văn Mạnh (phường 1 và phường 7, TP. Mỹ Tho) dựng xe trước cửa nhà nhưng không rút chìa khóa xe và đã bị mất xe chỉ vì lơ là, mất cảnh giác.

Có nhiều trường hợp đã khóa cổ xe cẩn thận nhưng để xe nơi không có người trông giữ, có khi cách tầm mắt đến hàng trăm mét. Đó là chị Nguyễn Thị Ánh Tuyết, ngụ ấp Tân Phong (Tân Hội, Cai Lậy). Chị Tuyết dựng mô tô ở đầu cầu, rồi đi vào con đường đất cách đó khá xa. Khi trở lại thì chiếc xe trị giá khoảng 25 triệu đồng đã bị đánh cắp.

Ngày 18-9, ông Nguyễn Hữu Trạng ngụ ấp Bình Trung (Thạnh Nhựt, Gò Công Tây) dựng mô tô bên đường để vào nhà bạn cách đó khoảng 50 mét, đã bị Bùi Thanh Đạt (ngụ cùng xã) lấy trộm. Rất may, hắn bị CA huyện Gò Công Tây bắt giữ khi chưa kịp tiêu thụ tài sản.

Vào cuối tháng 7, anh Huỳnh Đình Bảng ngụ ấp Trung Chánh (Trung Hòa, Chợ Gạo) để mô tô trên hành lang nhà. Dù khóa cổ cẩn thận nhưng cả gia đình ngủ trong nhà, đến sáng hôm sau phát hiện mất xe trị giá khoảng 10 triệu đồng.

Trước đó 1 tháng, ông Bùi Văn Nấu (Tân Hưng, Cái Bè) chỉ khép hờ cửa nhà khi đi ngủ và không rút chìa khóa ra khỏi xe. Sáng hôm sau thức dậy ông Nấu phát hiện mất xe trị giá 22 triệu đồng…

Thực tế, nhiều người lơ là trong việc bảo vệ tài sản của chính mình, nhưng cũng có không ít người nêu cao ý thức cảnh giác, không chỉ bảo vệ an toàn tài sản của mình, còn góp phần bảo vệ tốt tài sản của người khác.

Điển hình là chị Mai Thị Thanh Thúy, ngụ ấp 2 (Mỹ Thành Bắc, Cai Lậy). Chiều tối, chị Thúy phát hiện 1 thanh niên lảng vảng trước cửa nhà hàng xóm. Sinh nghi, chị liền theo dõi và phát hiện đối tượng này đến mở khóa chiếc mô tô dẫn đi. Chị Thúy tri hô, đối tượng bỏ chạy. Lúc này có 1 thanh niên trong xóm xông ra túm lấy tên trộm nhưng hắn đã vùng ra được và chạy trốn, bỏ lại chiếc xe.

Công an TP. Mỹ Tho và nhân dân cũng vừa bắt giữ Đặng Thị Kim Thủy (phường 4, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh) và Phạm Thanh Bình (phường 6, TP.  Mỹ Tho) về hành vi trộm tài sản. Thủy và Bình lẻn vào phía sau nhà anh Nguyễn Minh Châu, ngụ phường 4, định trộm mô tô, bị nhân dân phát hiện, tri hô và  vây bắt được 1 đối tượng, sau đó CA TP. Mỹ Tho truy bắt được đối tượng còn lại.

Nếu như những điển hình cảnh giác nêu trên được nhân rộng thì tội phạm trộm cắp sẽ không có cơ hội hoạt động.

HẠ GIAO

.
.
.