Thứ Sáu, 15/11/2013, 08:51 (GMT+7)
.

Tai nạn giao thông - nỗi bức xúc lớn

Trong nhiều năm qua, trên đất nước ta, tai nạn giao thông (TNGT) gia tăng một cách đột biến, gây tâm lý hoang mang, lo lắng, trở thành nỗi ám ảnh của tất cả những người tham gia giao thông (TGGT), trở thành nỗi bức xúc lớn của toàn xã hội. TNGT hiện nay có thể xảy ra với bất cứ ai, bất cứ lúc nào khi TGGT. Theo thống kê của Ủy ban ATGT quốc gia, trong 6 tháng đầu năm 2013, cả nước ta có 4.913 người chết, 3.465 người bị thương do TNGT. Đây là con số làm cho nhiều người đau xót, bức xúc.

Khi đất nước không còn chiến tranh, TNGT đã và đang nổi lên là nguyên nhân gây chết người, làm nhiều người bị thương nhất. Người chết để lại nỗi đau cho người thân, người bị thương mất khả năng lao động, sống đau buồn, vất vưởng, trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Con người từ khi sinh ra cho đến khi qua đời đều TGGT. Vì vậy, việc giáo dục ý thức chấp hành luật giao thông (LGT) được đặt ra bức bách hơn bao giờ hết.

Đảng, Nhà nước ta và các ngành chức năng ở các cấp đã có nhiều hình thức, biện pháp tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao ý thức chấp hành LGT của nhân dân, nhưng vẫn còn một bộ phận nhân dân ta ý thức chấp hành LGT kém và hậu quả là nhiều người phải chết oan vì TNGT một cách thương tâm. Sự mất mát sinh mạng hãi hùng này làm cho chúng ta đau xót ở chỗ là do chính chúng ta - những thành viên trong cùng cộng đồng tự gây ra cho mình và gây ra cho nhau.

TNGT còn cướp đi nguồn lao động đáng kể của xã hội, vì đa phần người chết đều ở trong độ tuổi lao động chính của gia đình. Thiệt hại tài sản do TNGT cũng rất lớn. Ngân sách nhà nước hàng năm cũng phải chi một khoảng tiền không nhỏ để thanh toán bảo hiểm tai nạn, chi phí thuốc men điều trị chấn thương sau TNGT.

Đội TTLĐ TP. Mỹ Tho với kịch bản tuyên truyền An toàn giao thông trên sân khấu Hội thi tuyên truyền lưu động cấp tỉnh năm 2011.
Đội TTLĐ TP. Mỹ Tho với kịch bản tuyên truyền An toàn giao thông trên sân khấu Hội thi tuyên truyền lưu động cấp tỉnh năm 2011.

Thời gian gần đây, chúng ta nghe nói đến cụm từ “văn hóa giao thông”, vậy “văn hóa giao thông là gì? Hiểu một cách nôm na “văn hóa giao thông” là khi chúng ta TGGT, chúng ta phải hiểu biết LGT, không phóng nhanh vượt ẩu, không chở người quá quy định, không lạng lách, đánh võng, không vượt đèn đỏ, không uống rượu, bia khi TGGT, không buôn bán ở vỉa hè, lòng đường... Năm 2013, Ủy ban ATGT quốc gia tiếp tục lấy năm 2013 là “Năm ATGT” với chủ đề “Nâng cao tinh thần trách nhiệm của người thực thi công vụ và ý thức tự giác của người TGGT”.

Việc ý thức chấp hành luật pháp, chấp hành nghiêm trật tự ATGT là vấn đề cốt lõi. Bởi nếu không tôn trọng pháp luật thì ngay cả khi chúng ta đi bộ hay đi xe đạp cũng có thể xảy ra TNGT. Ai chưa trải qua đau khổ thì chưa thấy hết sự đau thương. Có những gia đình nghèo mà có người thân bị TNGT, gia đình đành phải để người thân mình chết đi vì không lo nổi chi phí điều trị những trường hợp chấn thương nặng.

Những người thầy thuốc vốn đã vất vả với nhiều loại bệnh tật của xã hội, nay phải khẩn trương từng giây, từng phút giành lại sự sống cho hàng ngàn nạn nhân bị TNGT. TNGT đã đến lúc báo động nghiêm trọng, không chừa một ai. Do đó chúng ta cần nêu cao trách nhiệm công dân của mình trong việc chấp hành LGT.

Ngày 17-11 tỉnh ta có các hoạt động hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm  nạn nhân tử vong vì TNGT”. Đây cũng là dịp cảnh báo mọi người hãy chấp hành tốt các quy tắc khi TGGT, để kéo giảm TNGT xuống đến mức thấp nhất.

THANH HẢI

.
.
.