Thứ Tư, 25/06/2014, 15:03 (GMT+7)
.

Ma túy và những hệ lụy: Hiểm họa khôn lường

Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn mại dâm, ma túy 6 tháng đầu năm 2014, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam khẳng định tệ nạn và tội phạm ma túy đang ngày càng diễn biến phức tạp, chưa có chiều hướng giảm.

Ma túy gây ra tác hại lớn đối với sức khỏe con người cũng như về kinh tế, an ninh trật tự, đặc biệt đây cũng là nguyên nhân dẫn đến nhiều tệ nạn và tội phạm nghiêm trọng. Do đó, đấu tranh phòng, chống tệ nạn ma túy là việc làm vô cùng cấp thiết hiện nay.

Ma túy là các chất gây nghiện, chất hướng thần mà khi đưa vào cơ thể con người dưới bất kỳ hình thức nào sẽ gây ức chế hoặc kích thích mạnh lên hệ thần kinh. Người nghiện ma túy bị lệ thuộc vào chất ma túy nên khó có thể quên và từ bỏ nó. Trong cả nước có từ 80% - 90% người nghiện ma túy tái sử dụng chất độc này sau cai nghiện.

Cung cấp kiến thức về tác hại của ma túy cho học viên cai nghiện.
Cung cấp kiến thức về tác hại của ma túy cho học viên cai nghiện.

TÁC HẠI KHỦNG KHIẾP

Có thể nói, việc lạm dụng chất ma túy gây nên những tác hại to lớn cho bản thân người sử dụng, gia đình cũng như xã hội. Theo các chuyên gia về sức khỏe, ma túy gây nên những rối loạn sinh lý ở con người như gây mất ngủ, cơ thể suy nhược, gầy còm, ốm yếu, nôn, chán ăn, đau bụng, loạn nhịp tim, huyết áp tăng, thần kinh bị rối loạn, đó là chưa kể đến những tai biến chết người do tiêm chích ma túy…

Đặc biệt, người nghiện ma túy luôn mắc các rối loạn tâm lý. Bởi vì người nghiện ma túy luôn có nhu cầu đưa ma túy vào cơ thể để thỏa mãn cảm giác, đặc biệt về mặt sinh lý. Đó là nhu cầu lớn nhất, bức bách nhất nên nó chi phối mọi hoạt động, mọi nhu cầu khác của con người như: ăn uống, học tập, lao động, tình cảm… Họ trở nên thờ ơ, ích kỷ, vô trách nhiệm, thường hung hãn hoặc bi quan, chán nản, làm nảy sinh mâu thuẫn trong gia đình, lừa dối, lừa gạt…

Đối với gia đình, ma túy là nguyên nhân của những biến động trong gia đình như kinh tế sa sút đi tới khánh kiệt, túng thiếu, nợ nần do người nghiện dùng tiền vào việc mua ma túy để thỏa mãn cơn nghiện. Hạnh phúc gia đình bị đe dọa tan vỡ, ba mẹ ly hôn, con cái thiếu sự chăm sóc về cả vật chất lẫn tinh thần là tình trạng thường gặp nhất. Các gia đình có người nghiện ma túy luôn phải sống trong sự bất hạnh.

Không chỉ làm tổn hại đến bản thân và gia đình, ma túy còn gây tổn thất khủng khiếp về kinh tế và xã hội. Theo báo cáo 6 tháng đầu năm 2014 của Ủy ban Quốc gia phòng, chống tệ nạn mại dâm và ma túy, hiện tại ở nước ta có 182.800 người nghiện ma túy được quản lý.

Báo cáo này khẳng định con số người nghiện trên thực tế cao hơn nhiều so với con số mà cơ quan chức năng quản lý được. Mỗi người nghiện ma túy phải bỏ ra trung bình 100.000 đồng mỗi ngày để mua ma túy sử dụng, như vậy mỗi năm người nghiện ma túy trong cả nước tiêu tốn gần 6.680 tỷ đồng.

Hiện tại, các nhà chuyên môn phân ma túy ra làm 2 loại, đó là ma túy có nguồn gốc tự nhiên như cây thuốc phiện, cây cần sa, cây côca, cây khát (còn gọi là cây catha) và ma túy có nguồn gốc nhân tạo như dolargan, heroin, anphetamin, methamphetamine (hàng đá)…

Những chất gây nghiện này được đưa vào cơ thể con người qua 3 đường: Hô hấp như hút, ngửi, hít; qua tiêm chích và qua đường tiêu hóa.

Tuy nhiên, đây chưa phải là tất cả. Việc tốn kém do ma túy gây ra và ảnh hưởng của nó gây tổn thất đến các mặt khác cho xã hội như: Nguy cơ gieo rắc mầm móng lan truyền của các con nghiện; gây thiệt hại như trộm cắp, cướp giật, suy giảm sức lao động; chi phí cho bộ máy các cấp trong việc phòng, chống ma túy…

Ước tính tổng thiệt hại hàng năm do tệ nạn ma túy gây ra cho đất nước là trên 17.500 tỷ đồng. Đây là thất thoát rất lớn, đáng lẽ ra số tiền đó giải quyết cho xóa đói giảm nghèo, xây dựng điện, đường, trường, trạm…

Ma túy làm ảnh hưởng tới trật tự an toàn xã hội do nhiều người nghiện ma túy cần tiền mua ma túy để thỏa mãn nhu cầu cá nhân đã trở thành tội phạm hình sự, họ sẵn sàng trộm cắp, cướp của, thậm chí giết người.

Đó là chưa nói tới hoạt động của băng nhóm buôn lậu ma túy thanh toán lẫn nhau để cạnh tranh thị trường. Tệ nạn ma túy là nguồn gốc làm gia tăng các tệ nạn xã hội khác như buôn lậu ma túy và mại dâm. Đặc biệt, nó làm băng hoại đạo đức, ảnh hưởng tới sức khỏe, tới giống nòi tương lai của dân tộc. Tệ nạn ma túy là nguy cơ gây lan truyền các bệnh xã hội qua đường máu, đặc biệt là lây nhiễm HIV/AIDS trong cộng đồng.

MA TÚY TẤN CÔNG GIỚI TRẺ

Tiền Giang tuy không phải là địa bàn trọng điểm về ma túy của cả nước, nhưng tình hình tội phạm ma túy và người nghiện ma túy trong những năm qua còn diễn biến khá phức tạp, tăng về số vụ và số đối tượng. Số liệu cập nhật đến ngày 15-5-2014, toàn tỉnh có 1.322 đối tượng nghiện ma túy, gồm 1.205 nam và 117 nữ.

Theo số liệu thống kê của Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy - Công an tỉnh, từ năm 2006 đến năm 2012, Công an Tiền Giang đã phát hiện và bắt giữ 314 vụ, xử lý 1.467 đối tượng tàng trữ, vận chuyển, mua bán và sử dụng trái phép chất ma túy.

Chỉ tính từ đầu năm đến nay, cơ quan chức năng phát hiện 50 vụ, bắt giữ 235 đối tượng, tang vật thu giữ gồm: 72 gram ma túy tổng hợp (Methamphetamine), 11 gram heroin, 3,6 gram cần sa khô cùng một số dụng cụ khác dùng để phân chia, mua bán, sử dụng trái phép các chất ma túy; trong đó tội phạm ma túy và người nghiện ma túy tập trung tại địa bàn các huyện Cái Bè, Cai Lậy, Châu Thành, Chợ Gạo, TP. Mỹ Tho, TX. Cai Lậy và TX. Gò Công.

Trong số 235 đối tượng tội phạm bị bắt giữ trong 6 tháng qua có 20 nữ, 215 nam, trong đó có 1 nữ sinh viên và có 210 đối tượng không có nghề nghiệp. Xét về độ tuổi, có 27 người dưới 18 tuổi, 173 người từ
19 - 30 tuổi và 35 người trên 35 tuổi. Qua đó cho thấy, tội phạm và tệ nạn ma túy đang tấn công mạnh mẽ vào giới trẻ, lứa tuổi lẽ ra đang cắp sách đến trường, đang lao động sản xuất với bao hoài bão tương lai.

Theo ông Nguyễn Văn Tân, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Công an tỉnh cho biết, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy và người nghiện ma túy ngày càng tinh vi, xảo huyệt.

Để đối phó lực lượng chức năng, tội phạm ma túy thường thay đổi thời gian, địa bàn hoạt động, giao dịch mua bán diễn ra trong các khách sạn, nhà trọ, nhà riêng của đối tượng; khi vận chuyển ma túy thường cầm trên tay, ngậm trong miệng.

Khi phát hiện lực lượng công an, chúng ném xuống đường hoặc nuốt vào bụng để phi tang. Phần lớn các đối tượng tội phạm ma túy thường dụ dỗ, lôi kéo những người có mối quan hệ thân quen sử dụng ma túy, sau đó bán hàng cho những người này.

Về loại ma túy sử dụng, trước đây người nghiện ma túy chủ yếu sử dụng heroin, nay đa số người nghiện sử dụng ma túy tổng hợp, phổ biến là “hàng đá”. Địa điểm sử dụng ma túy thường ở quán bar, phòng karaoke, khách sạn, nhà trọ, nhà cho thuê… Ma túy đang xâm nhập vào lớp trẻ, thanh thiếu niên và vùng nông thôn.

Bà Lê Thị Ánh Hồng, Phó Giám đốc Trung tâm Chữa bệnh, giáo dục, lao động xã hội cho biết: Hiện có trên 70% học viên của trung tâm dưới 30 tuổi. Đặc biệt, 2 năm trở lại đây còn có những học viên ở tuổi vị thành niên và là học sinh bậc trung học cơ sở.

THỦY HÀ

Bài 2: Ma túy không từ bỏ ai

.
.
.