Thứ Sáu, 25/07/2014, 12:07 (GMT+7)
.

Các cấp Công đoàn tiếp tục đổi mới để phù hợp tình hình mới

* Ông Nguyễn Kha, nguyên Thư ký Công đoàn tỉnh:

Công đoàn cần thực hiện những nhiệm vụ có tính chiến lược

Cùng với sự lớn mạnh của tổ chức Công đoàn Việt Nam, Công đoàn Tiền Giang đã không ngừng phát triển. Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, các cấp Công đoàn Tiền Giang cần tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ có tính chiến lược như: Tiếp tục đổi mới nội dung và hình thức hoạt động, hướng về cơ sở; chăm lo tốt hơn nữa lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, viên chức, lao động.

Đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở. Xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Nâng cao chất lượng các phong trào thi đua trong công nhân, viên chức, lao động. Duy trì, phát triển phong trào học tập, nâng cao trình độ học vấn, tay nghề cho đội ngũ công nhân, lao động.

Đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, xây dựng công đoàn cơ sở (CĐCS) vững mạnh. Làm tốt công tác xây dựng Đảng, chính quyền, xây dựng giai cấp công nhân ngày càng phát triển, đáp ứng yêu cầu thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.

* Ông Baek Sung In, Giám đốc nhân sự Công ty TNHH Hansae TG (Khu công nghiệp Tân Hương):

Gắn kết doanh nghiệp và người lao động

Để nâng cao vai trò của CĐCS trong doanh nghiệp, trước tiên phải cải tiến phương pháp tuyên truyền, vận động, thành lập Công đoàn ngay từ ban đầu, làm sao để công nhân tự nguyện gia nhập Công đoàn với ý thức cao.

Lựa chọn cán bộ Công đoàn là những người có tâm huyết với hoạt động Công đoàn, có uy tín, có kinh nghiệm, am hiểu pháp luật, có kỹ năng thương lượng.

Công đoàn cấp trên cơ sở phải thường xuyên tập huấn cho cán bộ CĐCS kỹ năng đối thoại, thương lượng, kiến thức pháp luật, từ đó giúp cán bộ CĐCS có đủ tự tin để cùng với chủ doanh nghiệp thực hiện tốt các quy định của pháp luật lao động, bảo vệ quyền và lợi ích của người lao động, giảm thiểu các yếu tố tranh chấp dẫn đến ngừng việc tập thể, lãn công, khiếu kiện...

Bằng uy tín và mối quan hệ công tác với các cơ quan chức năng, Công đoàn cấp trên cơ sở hỗ trợ kịp thời, có hiệu quả sẽ giúp CĐCS phát huy vai trò đại diện cho công nhân.

Sự hợp tác gắn kết giữa chủ doanh nghiệp và người lao động qua trung gian tổ chức CĐCS sẽ tạo được mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ.

* Bà Hồ Thị Kim Hồng, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Quảng Việt (Khu công nghiệp Tân Hương):

Thực hiện tốt hơn vai trò đại diện

Theo tôi, ngoài tiếp tục duy trì và phát huy hiệu quả các chương trình chăm lo cho công nhân khó khăn, trong thời gian tới, nhiệm vụ cần ưu tiên hàng đầu của các cấp Công đoàn trong tỉnh là thực hiện tốt vai trò đại diện.

Ngoài dồn sức đào tạo nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ CĐCS, Liên đoàn Lao động tỉnh cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền và giám sát việc thực hiện pháp luật lao động trong doanh nghiệp; đồng thời tư vấn, hỗ trợ CĐCS giải quyết tốt tranh chấp, thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể.

* Chị Nguyễn Thị Minh Thư, công nhân Công ty TNHH Royal Foods (Khu công nghiệp Mỹ Tho):

Các cấp Công đoàn cần quan tâm tổ chức thực hiện những vấn đề bức thiết của công nhân

Trong thời gian qua, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã có nhiều chính sách hỗ trợ, chăm lo đến đời sống của công nhân, lao động. Tuy nhiên, với thu nhập còn thấp đã ảnh hưởng đến đời sống vật chất và tinh thần của công nhân, lao động.

Hiện nay, nhà ở, nhà giữ trẻ cho con công nhân, sân chơi và được tham gia vào các hoạt động văn hóa đang là nhu cầu bức thiết mà công nhân đang quan tâm.

Mặc dù đã có nhiều doanh nghiệp đầu tư xây nhà ở cho công nhân nhưng đó chỉ là phần nhỏ trong số nhu cầu của hàng ngàn công nhân, lao động nhập cư đang làm việc tại Tiền Giang.

Trong thời gian tới, theo tôi, các cấp Công đoàn trong tỉnh chủ động đề xuất các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm đầu tư xây dựng nhà ở, nhà giữ trẻ cho con công nhân; đồng thời tổ chức nhiều chương trình nâng cao đời sống tinh thần cho công nhân, tạo điều kiện để công nhân được vui chơi, giải trí sau giờ làm việc. Có thoải mái, vui tươi thì công nhân mới làm việc tốt, tạo ra nhiều của cải cho xã hội hơn nữa.

PHƯƠNG NGHI (lược ghi)

.
.
.