Thứ Hai, 28/07/2014, 15:21 (GMT+7)
.

Dự án đường Hùng Vương nối dài: Những vướng mắc và phương án tháo gỡ

Dự án đường Hùng Vương nối dài hoàn thành và đưa vào sử dụng đã tạo nên diện mạo mới cho TP. Mỹ Tho nói riêng và tỉnh Tiền Giang nói chung, đời sống người dân quanh đây cũng dần được cải thiện, nhiều ngôi nhà mọc lên khang trang. Không những vậy, nguồn thu từ tiền sử dụng đất của dự án cũng đóng góp tích cực cho nguồn ngân sách Nhà nước.

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi vẫn còn một số khó khăn, bất cập, chẳng hạn: Tuy nằm ở vị trí đắc địa nhưng tuyến đường này vẫn chưa hấp dẫn các nhà đầu tư. Đến nay dự án còn 90 nền liên kế và 36 nền biệt thự vẫn chưa bán được do nhiều nguyên nhân.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, không ít  người dân, đặc biệt là các  doanh nghiệp cho rằng, việc quy định xây dựng theo thiết kế mẫu của dự án không cho phép xây dựng tầng hầm các thửa đất nằm dọc trục lộ đường Hùng Vương nối dài đã khiến một số hộ gia đình, doanh nghiệp ngần ngại mua nền của dự án này bởi không khai thác được mặt bằng tầng trệt nhằm phục vụ kinh doanh.

Một góc đường Hùng Vương nối dài.
Một góc đường Hùng Vương nối dài.

Ông Phạm Văn Bảy, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh (nay là Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh), trong đợt làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh về tình hình quản lý, khai thác và sử dụng đất công trên địa bàn tỉnh vừa qua cũng cho rằng:

Trên thực tế có những người có điều kiện về tài chính, muốn đầu tư xây dựng nhà hoặc văn phòng làm việc tại các thửa đất đường Hùng Vương nối dài nhưng do thông tin không cho phép xây dựng tầng hầm để làm bãi đỗ xe làm hạn chế sự tiện ích khi sử dụng mặt bằng tầng trệt nhằm phục vụ kinh doanh.

Điều này là không phù hợp với tiến trình phát triển đô thị và là nguyên nhân hạn chế người tham gia đấu giá các thửa đất dọc tuyến này. Cần phải nghiên cứu điều chỉnh nhằm khuyến khích người dân, các doanh nghiệp tham gia đầu tư khai thác hiệu quả nguồn đất.

Ngoài ra, nhiều người dân cho rằng các nền liên kế trên tuyến đường này giá quá cao, hiện nay giá sàn khoảng 1,7 tỷ đồng/nền 120m2, nền biệt thự diện tích gấp đôi và giá cũng cao hơn gấp nhiều lần. Được biết  toàn dự án có 36 nền biệt thự nhưng đến nay vẫn chưa bán được nền nào.

Ông Lê Đăng Hòa Bình, Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất và Đầu tư xây dựng hạ tầng tỉnh (sau đây gọi tắt là Trung tâm) cho biết: Do tình hình kinh tế khó khăn, thị trường bất động sản trầm lắng kéo dài từ năm 2010 đến nay nên các nhà đầu tư thứ cấp ngán ngại với việc đầu tư vào bất động sản, mà chủ yếu là những người thật sự có nhu cầu, mua để ở.

Tuy nhiên, nhu cầu sở hữu nền đất trên 1 tỷ đồng của người dân địa phương rất khiêm tốn. Lẽ đó, đất nền ở tuyến đường Hùng Vương nối dài bán chậm.

Đối với trường hợp người dân phản ánh về việc cho phép xây dựng tầng hầm tại các thửa đất đường Hùng Vương nối dài, Ông Lê Đăng Hòa Bình cho biết, ngày 19-6, UBND tỉnh đã có Văn bản 2738/UBND-KTN chỉ đạo Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với Trung tâm về việc điều chỉnh thiết kế mẫu, quy mô xây dựng nhà theo trục lộ đường Hùng Vương nối dài.

Ngay sau đó, Sở Xây dựng đã tổ chức họp các ngành liên quan phân tích thực trạng tuyến đường cũng như những vướng mắc khiến nhà đầu tư ngán ngại. Qua đó, các đại biểu thống nhất ý kiến về việc điều chỉnh thiết kế mẫu nhằm đáp ứng nguyện vọng của người dân góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Ngày 24-6, nội dung cuộc họp đã được Sở Xây dựng báo cáo bằng văn bản đến UBND tỉnh. Ngày 27-6, UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo chấp thuận cho điều chỉnh mẫu xây dựng nhà theo hướng cho phép xây dựng tầng hầm ở các thửa đất nằm dọc trục lộ Hùng Vương nối dài làm cơ sở cho việc kiểm tra cấp phép xây dựng sau này và giao Trung tâm thuê tư vấn thực hiện. Theo đó, Trung tâm đã mời Trung tâm Quy hoạch và kiến trúc xây dựng Tiền Giang nghiên cứu phương án điều chỉnh thiết kế…

Theo ông Lê Đăng Hòa Bình, đơn vị tư vấn thiết kế đã nghiên cứu, điều chỉnh thiết kế phương án vừa đáp ứng nhu cầu người dân nhưng vẫn đảm bảo về mặt quy hoạch kiến trúc. Sau khi hoàn thành sẽ mời các ngành liên quan đóng góp ý kiến, chỉnh sửa hoàn chỉnh trình UBND tỉnh xem xét phê duyệt.

Thực tế cho thấy, không ít dự án đã có tính toán thiết kế mẫu ngay từ đầu nhưng khi hoàn thành đưa vào sử dụng lại không còn phù hợp điều kiện thực tế, nên chưa phát huy thế mạnh. Khi đó việc điều chỉnh để phù hợp nhu cầu thực tế của người dân là rất cần thiết.

Có thể nói, Dự án đường Hùng Vương nối dài hoàn thành thì bộ mặt đô thị của Mỹ Tho cũng được cải thiện đáng kể. Tin rằng, với sự linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo tỉnh cùng sự phối hợp nhịp nhàng và trách nhiệm của các sở, ngành liên quan, không lâu nữa dự án này sẽ tạo bước đột phá trong việc thu hút các nhà đầu tư, góp phần khai thác hiệu quả nguồn đất.

HOÀI THU

.
.
.